Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM trao đổi kinh nghiệm về xây dựng phát triển văn hóa với TP Đà Nẵng

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư (đứng), phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác TP Đà Nẵng

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 10/5, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tiếp và làm việc với đoàn công tác TP Đà Nẵng do đồng chí Đặng Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Đà Nẵng làm trưởng đoàn, đến trao đổi việc nghiên cứu, khảo sát, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng phát triển văn hóa. Cùng dự có đại diện các đơn vị, sở, ban, ngành của TPHCM.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung bảo tồn, phát triển nghệ thuật truyền thống; hoạt động xã hội hóa lĩnh vực sân khấu; đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nghệ thuật; đầu tư, phát triển các thiết chế văn hóa,…

Đề cập đến môi trường hoạt động cho văn nghệ sĩ của TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật TPHCM Lê Tú Lệ cho biết, điều kiện thuận lợi nhất để tạo được môi trường này là sự quan tâm của lãnh đạo TP trong thời gian qua. Lãnh đạo TP luôn động viên khuyến khích, gặp gỡ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các văn nghệ sĩ; đồng thời đầu tư kinh phí cho các hoạt động sáng tác, quảng bá sản phẩm, trao giải cho các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Về lĩnh vực đào tạo nhân lực cho nghệ thuật truyền thống, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam thông tin, TP đã tập trung đào tạo nhân lực hai đơn vị đào tạo sân khấu truyền thống là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và Nhà hát bội TP. Đến nay, hai Nhà hát này đã mở các lớp đào tạo theo hình thức truyền nghề cho diễn viên trẻ và đã đạt được hiệu quả tốt.

Ngoài ra, thời gian qua, TPHCM đã có nhiều quan tâm củng cố và phát huy giá trị của các loại hình nghệ thuật truyền thống mang nét đặc trưng tiêu biểu của dân tộc, của vùng Nam Bộ, đã góp làm cho hoạt động âm nhạc dân tộc tại TP thêm phong phú, sinh động. Hoạt động xã hội hóa phát triển mạnh, bước đầu hình thành thị trường trong một số lĩnh vực như: phát hành ấn phẩm, học thuật; hoạt động tổ chức biểu diễn âm nhạc, sân khấu, múa; công nghệ băng đĩa nhạc, sân khấu; sản phẩm điện ảnh kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, góp phần quảng bá tác phẩm, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn học, nghệ thuật của công chúng.

Đáng chú ý là hoạt động biểu diễn nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật kịch nói và ca múa nhạc là những lĩnh vực có bước đột phá mạnh mẽ trong tiến trình xã hội hóa cả về số lượng cũng như  chất lượng, với những mô hình, phương thức hoạt động phong phú đa dạng. Hiện TP có hơn 100 cơ sở đăng ký sản xuất và phát hành phim, 12 rạp chiếu bóng liên doanh, 8 sân khấu kịch tư nhân, 30 nhóm nhạc và nhóm múa, gần 700 doanh nghiệp có đăng ký chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Về xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, đa dạng hóa các loại hình tập hợp, trong năm 10 qua, đội ngũ văn nghệ sĩ là hội viên của 9 Hội thành viên thuộc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP không ngừng phát triển và đạt được nhiều giải thưởng, danh hiệu. Tổng số hội viên đến cuối năm 2017 là 5.400 người.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư cho biết, TPHCM luôn quan tâm chăm chút cho lực lượng văn nghệ sĩ. Hàng năm Ban Tuyên giáo Thành ủy TP tổ chức các chuyến về nguồn, giáo dục truyền thống, tạo cảm xúc sáng tác cho các văn nghệ sĩ; tạo điều kiện quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật. Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng tham mưu lãnh đạo Thành ủy gặp gỡ, lắng nghe, giải quyết khó khăn của văn nghệ sĩ. Cùng với định hướng công tác tư tưởng, Ban Tuyên giáo Thành ủy luôn động viên, tạo sự gần gũi, chia sẻ với các văn nghệ sĩ; từ đó phát huy được vai trò của văn nghệ sĩ trong tham gia xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiệu đại, nghĩa tình.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cảm ơn Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và các đơn vị, sở, ban, ngành của TP  đã chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng phát triển văn hóa của. Đồng chí Đặng Việt Dũng đánh giá cao những kinh nghiệm trong hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật TPHCM, Liên các Hội Văn hội văn học nghệ thuật TP,…; đồng thời mong muốn Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tiếp tục quan tâm hỗ trợ để đoàn nghiên cứu, khảo sát trao đổi kinh nghiệm về xây dựng phát triển văn hóa TP Đà Nẵng phục vụ đề tài nghiên cứu “Lối sống Đà Nẵng”.                                                                                                                         

S.Hải – Ng. Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo