Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Trên 225.000 lượt hộ thoát nghèo qua các giai đoạn

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (hình minh họa).

(Thanhuytphcm.vn) -Chiều 12/10, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP (giai đoạn 2003 – 2017). Đến dự có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu; Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Dương Quyết Thắng.

Tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM Trần Văn Tiên cho biết, đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt gần 2.850 tỉ đồng, gấp gần 19 lần so với thời điểm ngân hàng mới bắt đầu hoạt động. Tổng dư nợ đạt hơn 2.830 tỉ đồng, tập trung vào 6 chương trình: cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm; xóa đói giảm nghèo; nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi.

Trong phương thức quản lý và cho vay vốn, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam đã ủy thác vốn tới các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thành lập hơn 3.300 tổ tiết kiệm và vay vốn ở các khu phố, ấp. Các tổ vay vốn bình xét và công khai các hộ gia đình đủ điều kiện vay vốn để tham gia tổ; hướng dẫn người vay sử dụng vốn và kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn. Nhờ đó, tín dụng chính sách xã hội đến tận tay người thụ hưởng một cách nhanh chóng, công khai, góp phần tích cực trong giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới; hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học vì khó khăn.

Riêng tại TPHCM, đã có hơn 730.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Góp phần giúp trên 225.000 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo các giai đoạn; giải quyết việc làm cho trên 220.000 lao động; hỗ trợ 56.000 hộ gia đình bị thu hồi đất có vốn làm ăn; giúp trên 88.000 lượt học sinh – sinh viên được vay vốn học tập…

Tuy nhiên, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM Trần Văn Tiên cũng cho rằng, hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội còn hạn chế. Bởi, việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư gắn với tín dụng chính sách xã hội chưa thường xuyên. Nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, không có thu nhập để phụ giúp gia đình trả nợ, làm tăng nợ quá hạn.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM Trần Văn Tiên phát biểu tại hội nghị. Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM Trần Văn Tiên phát biểu tại hội nghị.

Từ nay đến năm 2020, Ngân hàng chính sách xã hội TPHCM dự kiến cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ vượt chuẩn cận nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, giúp người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Ngân hàng cũng tăng cường kiểm tra việc sử dụng vốn của người vay nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tiêu cực phát sinh, nhất là tình trạng vay chung, chiếm dụng vốn.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đánh giá cao những nỗ lực của các cán bộ ngân hàng chính sách xã hội, cán bộ các đoàn thể ở địa phương đã góp phần giúp trên 225.000 lượt hộ thoát nghèo qua các giai đoạn; hỗ trợ 56.000 lượt gia đình có đất bị thu hồi có vốn làm ăn; giúp 88.000 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn học tập... Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội TP cần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng; cập nhật số hộ nghèo, cận nghèo, vừa vượt chuẩn cận nghèo cũng như khảo sát nhu cầu vay vốn của họ để cho vay đúng đối tượng, không bỏ sót người có nhu cầu vay vốn.

Dịp này, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam tặng Giấy khen cho 8 tập thể, 64 cá nhân; UBND TP tặng Bằng khen cho 34 tập thể và 133 cá nhân vì đã có thành tích tốt trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Từ năm 1992, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước khởi xướng và thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo (nay là chương trình giảm nghèo bền vững). Đến nay TP đang thực hiện giai đoạn 5 (2016 – 2020) với lần điều chỉnh chuẩn nghèo thứ 9. Đồng hành cùng TP, từ khi thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP đã và đang gắn kết mật thiết với chương trình giảm nghèo và các chương trình an sinh xã hội của TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo