Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM triển khai “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh”

Các đại biểu tìm hiểu, triển khai mô hình phòng họp không giấy.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 25/6, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” (eCabinet) và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh”. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến...

Tạo môi trường làm việc hiệu quả

Phòng họp không giấy (eCabinet) sẽ đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND TP. Với eCabinet các cuộc họp của UBND TP sắp tới đây sẽ là các cuộc họp không giấy tờ. Trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và tức thời chuyển đến các đại biểu để nghiên cứu trước. Các câu hỏi ý kiến của đại biểu sẽ được tổng hợp để thảo luận trong cuộc họp..., qua đó góp phần nâng cao chất lượng thảo luận và rút ngắn thời gian cuộc họp.

Để triển khai “Phòng họp không giấy -  eCabinet”, đại diện VNPT cho biết, trước mỗi phiên họp, dự thảo nội dung và tài liệu liên quan đến cuộc họp được bộ phận phụ trách tổng hợp gửi lãnh đạo phê duyệt. Sau đó bộ phận phụ trách cập nhật lên hệ thống VNPT eCabinet để các thành viên tham dự cuộc họp tham chiếu, ghi chú và chuẩn bị ý kiến đóng góp…

Khi bắt đầu cuộc họp, trên màn hình của người chủ trì cuộc họp sẽ thấy được những người có mặt thông qua vị trí chỗ ngồi của từng đại biểu, từ đó ai vắng mặt người chủ trì sẽ biết được ngay lập tức. Chức năng này giống như điểm danh tức thời, thay vì phải mất thời gian điểm danh như những cuộc họp trước đây.

Hệ thống còn có chức năng ghi chú trực tiếp trên màn hình điện tử ở bất kỳ trang nào của tài liệu đã nhập sẵn trước đó; chức năng highlight để khoanh vùng những thông tin đáng chú ý. Bên cạnh đó, hệ thống còn có chức năng tìm kiếm tài liệu từ những nguồn khác bởi hệ thống có liên kết với kho dữ liệu quốc gia, web văn phòng điện tử UBND TP...

“Nếu chưa tìm kiếm được tài liệu thì các đại biểu dự cuộc họp có thể sử dụng tính năng trao đổi riêng tư hoặc chat (trò chuyện) nhóm để có sự trợ giúp từ những đơn vị khác và các đại biểu có thể chia sẻ tài liệu lên mục dùng chung của cuộc họp đó.

Hệ thống còn có tính năng bảo mật tài liệu, những tài liệu nào có tính năng mật hoặc hạn chế sẽ được ẩn đi trên hệ thống, chỉ khi được phép của người chủ trì thì thì tài liệu mới hiện lên.

Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng đăng ký phát biểu. Từ danh sách đăng ký phát biểu của các đại biểu được lưu lại qua các cuộc họp, người chủ trì có thể phát hiện ra những người không bao giờ phát biểu.

Với tính năng lấy ý kiến và biểu quyết, trong phiên họp, lãnh đạo và các thành viên sẽ trao đổi, tương tác nội dung, thực hiện biểu quyết (nếu cuộc họp có yêu cầu biểu quyết). Kết thúc cuộc họp bộ phận tổng hợp phụ trách sẽ cập nhật kết luận cuộc họp.

Với mô hình “Ứng dụng giao việc tức thời và nhắc việc thông minh”, đại diện VNPT cho biết ứng dụng này sẽ là một “thư ký ảo” hiệu quả cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chính xác. Không chỉ tối ưu các tính năng so với những phần mềm đang có trên thiết bị điện thoại, máy tính, ứng dụng còn được nâng cấp bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để thống kê, phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác nhất.

Ứng dụng này nổi bật với số tính năng như: Trao đổi, giao việc tức thời, cung cấp môi trường bảo mật để lãnh đạo trao đổi và giao việc cho cá nhân, đơn vị phụ trách; nhắc nhở công việc; hệ thống tự động cảnh báo các công việc sắp đến thời hạn xử lý. Ngoài ra, ứng dụng có tính năng quản lý công việc, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thống kê, phân loại công việc; trợ lý ảo, hỗ trợ báo cáo công việc hàng ngày, tương tác với người dùng để tìm kiếm thông tin; các tính năng nâng cao, tích hợp lịch cá nhân, lịch làm việc và các ứng dụng khác.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh”. Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh”.

Tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh” sau khi đưa vào sử dụng sẽ chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các phiên họp; tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý công việc, quản lý, điều hành của UBND TP.

Để hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời và nhắc việc thông minh” phát huy hiệu quả, đúng quy định pháp luật, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Văn phòng UBND TP tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị, liên quan, Tập đoàn VNPT khẩn trương tham mưu UBND TP lộ trình triển khai thực hiện, bảo đảm quản lý, vận hành Hệ thống ổn định, thông suốt, an ninh an toàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện khẩn trương, nghiêm túc triển khai các công việc trên cơ sở áp dụng Hệ thống trong các cuộc họp và giải quyết công việc. “Để hệ thống đúng như tên gọi của nó thì yếu tố con người rất quan trọng, vì vậy, các đồng chí cần ý thức, quyết tâm và nêu gương trong việc vận hành Hệ thống này” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao UBND TP trong việc tiên phong triển khai thực hiện hai mô hình ứng dụng hiệu quả này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là giải pháp thiết thực phục vụ cải cách hành chính. “Từ 2 năm qua, TP nêu chủ trương về sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ. Nên tinh thần là có hệ thống này giúp lãnh đạo cũng như cán bộ các phòng làm việc hiệu quả hơn và đỡ mệt hơn. Do đó, sau khi triển khai thực hiện tại UBND TP, sớm có sơ kết và tiếp tục triển khai đến các quận, huyện, phường, xã” -  Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu UBND TP làm sao triển khai đến các sở ngành, quận huyện vào cuối tháng 9/2019. Đồng thời hết năm 2019 cần sơ kết về hiệu quả của việc ứng dụng hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh” để qua năm sau, triển khai xuống dưới xã, phường. Và đến tháng 6 năm sau, toàn TP đã sử dụng văn phòng ít giấy, tiến tới không giấy.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo