Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM và Bang Bắc Úc tăng cường hợp tác thương mại đầu tư trên nhiều lĩnh vực

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng quà lưu niệm cho bà Nicole Manison, Phó Thủ hiến Bang Bắc Úc tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 15/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, có buổi tiếp bà Nicole Manison, Phó Thủ hiến Bang Bắc Úc nhân chuyến công tác tại TPHCM.

Chúc mừng đoàn đến thăm TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh chuyến thăm của bà Phó Thủ hiến Nicole Manison và đoàn là cơ hội tăng cường kết nối hợp tác giữa TPHCM và vùng Bang Bắc Úc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết quan hệ hữu nghị giữa TPHCM và các địa phương của Úc có bước phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong đại dịch Covid-19, Úc đã hỗ trợ hơn 26 triệu liều vaccine rất kịp thời. Việc trợ giúp có ý nghĩa đã góp phần quan trọng để Việt Nam, trong đó có TPHCM ngăn chặn dịch bệnh. Trong quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc được ký kết năm 2021 là cơ hội để mở rộng quan hệ, giao lưu trao đổi văn hóa, đào tạo cán bộ.

Ở cấp độ địa phương, quan hệ giữa TPHCM và Úc phát triển tốt đẹp, hiện nay các địa phương của Úc đầu tư tại TPHCM khoảng 800 dự án, với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu hai bên đạt 1,4 tỷ USD. Hiện có địa phương của Bang Bắc Úc đã đặt văn phòng thương mại đầu tư tại TPHCM, là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư thương mại với TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin với đoàn, TPHCM là địa phương có diện tích nhỏ nhưng dân số đông, có nhiều điều kiện thuận lợi kết nối giao thương quốc tế, TP đang hướng tới xây dựng là trung tâm tài chính quốc tế. TP đang đô thị hóa nhanh, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, nhiều dự án đang triển khai góp phần tạo diện mạo mới trong tương lai. Trong quá trình đô thị hóa, TP cũng gặp nhiều thách thức như ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, nguồn nhân lực chất lượng cao...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và bà Nicole Manison, Phó Thủ hiến Bang Bắc Úc chụp hình lưu niệm cùng đoàn Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và bà Nicole Manison, Phó Thủ hiến Bang Bắc Úc chụp hình lưu niệm cùng đoàn

Một số nhà đầu tư của Úc có đặt vấn đề đầu tư giáo dục tại TPHCM, đào tạo nghề trong trường đại học, đây cũng là vấn đề TP quan tâm, phù hợp với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của TPHCM và luôn tạo điều kiện để hợp tác phát triển. Do vậy, hai bên có thể trao đổi xây dựng cơ sở giáo dục của Úc theo tiêu chuẩn Úc tại TPHCM, nghiên cứu phối hợp đưa doanh nghiệp Úc đến Việt Nam giới thiệu quảng bá cơ sở dạy nghề để đào tạo.

Về hợp tác đầu tư cho lĩnh vực chăn nuôi, chế tạo máy bay, Việt Nam có thể tham gia quá trình hợp tác để thúc đẩy hợp tác đầu tư. Hai bên có thể xúc tiến hợp tác để đạt hiệu quả đầu tư như tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá trên một số lĩnh vực phát triển chăn nuôi, du lịch, chế tạo máy bay để cùng chia sẻ và tìm cơ hội hợp tác đầu tư. TPHCM sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư của Úc đến TPHCM.

Bà Nicole Manison, Phó Thủ hiến Bang Bắc Úc cho rằng chuyến thăm là cơ hội tốt để tăng cường kết nối giao thương giữa hai nước, hai địa phương tốt hơn sau dịch bệnh Covid-19. Bắc Úc là địa phương có chiến lược thương mại lớn của Úc, là cơ hội để Bang kết nối giao thương với TPHCM. Bà Nicole Manison nhận định, TPHCM là địa phương có nhiều tiềm năng và hy vọng Úc sẽ tham gia vào sự phát triển của TP. Qua chuyến đi sẽ có cơ hội tìm hiểu để tìm kiếm cơ hội hợp tác cho hai bên.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo