Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM và Singapore thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chúc mừng Lễ Quốc khánh Singapore

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 15/8, Tổng lãnh sự quán Singapore tại TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm Quốc khánh Cộng hòa Singapore (9/8/1965 - 9/8/2022).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho Ngee Seng nhấn mạnh, mối quan hệ Singapore - Việt Nam, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm trước, mối quan hệ song phương đã luôn tốt đẹp và phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa. Sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore rất sâu rộng và đáng kể trong mảng hợp tác kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục, cho tới văn hóa và nghệ thuật. Mặc dù thế giới đang bước vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Singapore vẫn là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong 2 năm vừa qua và trong nửa đầu năm nay. Mối quan hệ đối tác thương mại giữa hai bên luôn phát triển bền vững, đạt 26,9 tỷ đô la Singapore trong năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm nay, Singapore vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với nguồn vốn FDI hơn 4,1 tỷ đô la Mỹ, chiếm 29,5% tổng vốn FDI vào Việt Nam và vẫn đang tăng lên từng ngày. Điều này là minh chứng rõ nét cho niềm tin mà các doanh nghiệp Singapore dành cho Việt Nam và cũng thể hiện được tình hữu nghị sâu sắc giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Riêng với TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, TPHCM luôn là một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp Singapore muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Tính đến tháng 7 năm nay, Singapore vẫn là nhà đầu tư hàng đầu với 70 dự án mới, với tổng số vốn đầu tư lên tới 116 triệu đô la Mỹ. Singapore cũng có số dự án điều chỉnh vốn đăng ký cao nhất tại TPHCM trong 7 tháng đầu năm, đạt 1,14 tỷ đô la Mỹ, chiếm 80,8% vốn đăng ký điều chỉnh. Theo Tổng Lãnh sự Singapore, với những thách thức mà biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19 mang lại, nền kinh tế số và kinh tế xanh sẽ là điểm tập trung và đầu tàu cho sự phát triển kinh tế. Sự hợp tác giữa Singapore và TPHCM trong lĩnh vực kinh tế số sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và cộng đồng hai bên. Biến đổi khí hậu cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và thương mại. Singapore và TPHCM có thể hợp tác với nhau để hướng đến một tương lai với lượng khí thải carbon thấp để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu của cả hai quốc gia.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa TPHCM và Singapore được lãnh đạo hai bên đặc biệt quan tâm. Điều này thể hiện qua các cuộc viếng thăm cấp cao thường xuyên giữa hai bên. Ở khía cạnh kinh tế, Singapore là nước có vốn đăng ký đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thành phố và đối tác thương mại lớn thứ 2 trong nhiều năm liền. Tính từ năm 1988, Singapore có hơn 1.487 dự án đăng ký tại TPHCM với tổng số vốn khoảng 11,9 tỷ USD. Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch, tổng kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Singapore vẫn đạt mức gần 8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các mặt hợp tác về giáo dục, đào tạo công chức, quy hoạch đô thị, du lịch, trao đổi văn hóa được hai bên duy trì thường xuyên. Trong bối cảnh đại dịch, năm 2021 hai bên vẫn đàm phán và tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác ở lĩnh vực giáo dục giữa UBND TPHCM và Bộ Giáo dục Singapore, Bản Ghi nhớ về hợp tác đô thị giữa Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM với Trung tâm các Thành phố đáng sống. Điều này thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác cũng như tầm nhìn về tương lai của hai bên. “Trong thời gian qua Tổng Lãnh sự quán Singapore đã tích cực phối hợp với Thành phố đề ra những sáng kiến quan trọng như hợp tác phát triển kinh tế tuần hoàn và kinh tế số giữa TPHCM và Singapore. Tôi mong muốn chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển và vì sự thịnh vượng chung của người dân hai nước” - đồng chí Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo