Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

TPHCM và tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc tăng cường hợp tác về phát triển xanh, năng lượng xanh

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm với ông Kim Young Hwan, Thống đốc tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc cùng đoàn công tác tại buổi tiếp.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 23/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp ông Kim Young Hwan, Thống đốc tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc, đến chào xã giao, nhân dịp đến công tác tham dự sự kiện Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024.

Chào mừng Thống đốc Chungcheongbuk đến tham dự sự kiện Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ TPHCM và tỉnh Chungcheongbuk thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả và tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai địa phương sẽ đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, chủ đề của Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024, TP tập trung vào chuyển đổi công nghiệp và tỉnh Chungcheongbuk có nhiều kinh nghiệm để TPHCM học hỏi, thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương trong công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao như Biên bản ghi nhớ hai địa phương đã ký kết.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng là một lĩnh vực rất tiềm năng để hai địa phương triển khai hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt, TPHCM có nguồn sinh viên, với gần 100 trường cao đẳng, đại học và hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo cũng là một lĩnh vực đã được hai địa phương thỏa thuận hợp tác.

Quang cảnh buổi tiếp. Quang cảnh buổi tiếp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng mong muốn cùng tỉnh Chungcheongbuk triển khai các chương trình hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đây là lĩnh vực hai địa phương có thể triển khai hợp tác trong thời gian tới. TPHCM có gần 100 trường cao đẳng, đại học, trong đó có nhiều ngành liên quan đến lĩnh vực này và là nguồn lực để triển khai biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Tại buổi tiếp, hai bên tập trung vào chương trình hợp tác cụ thể trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, công nghệ bán dẫn với 3.000 - 5.000 sinh viên của TP trong giai đoạn đầu. Hai bên có thể thành lập tổ công tác chung, bàn thảo cụ thể kế hoạch tuyển chọn sinh viên, công tác hỗ trợ đào tạo…

Nhất trí triển khai ngay hợp tác phát triển nguồn nhân lực, bắt đầu từ 100 nhân sự đầu tiên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, TP sẵn sàng bàn thảo triển khai ngay trong chuyến công tác lần này của đoàn Chungcheongbuk. Đồng thời, TP mong muốn và trao đổi với các hãng hàng không về đường bay thẳng giữa TPHCM và tỉnh Chungcheongbuk…

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TPHCM, Thống đốc tỉnh Chungcheongbuk Kim Young Hwan bày tỏ niềm vui tham dự sự kiện Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ 2 và Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 có chủ đề ý nghĩa thiết thực cho sự phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với ông Kim Young Hwan, Thống đốc tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với ông Kim Young Hwan, Thống đốc tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc.

Đánh giá cao nỗ lực của TPHCM đã áp dụng AI, công nghệ cao, công nghệ bán dẫn cho sự phát triển, ông Kim Young Hwan cho biết, công nghệ cao, công nghệ bán dẫn là một trong những thế mạnh của tỉnh Chungcheongbuk và cho rằng, hai bên cần nghiên cứu tập trung cho công tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, qua đó không chỉ tạo nguồn lực cho sự phát triển ngành kinh tế quan trọng này, mà còn tạo ra cầu nối hữu nghị giữa người dân Việt Nam và Hàn Quốc.

Về nguồn nhân lực trong lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật của TPHCM có thế mạnh, ông Kim Young Hwan khẳng định, tỉnh Chungcheongbuk sẵn sàng cung cấp 50-100 học bổng toàn phần cho thạc sĩ, tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Hàn Quốc, sau khi học xong trở về phục vụ TP; đồng thời, mong muốn TPHCM có đầu mối để triển khai hợp tác, tiến hành ngay. “Hàn Quốc có nhu cầu về lao động chất lượng cao nên rất mong muốn được hợp tác cùng TPHCM trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong các lĩnh vực” - ông Kim Young Hwan nhấn mạnh.

Ông Kim Young Hwan cũng đề nghị TPHCM và tỉnh Chungcheongbuk tăng cường hợp tác về phát triển xanh, khí hóa lỏng, ga và phát triển năng lượng xanh nhằm giảm thải carbon...

Hiện TPHCM và tỉnh Chungcheongbuk chưa có đường bay thẳng, do vậy, ông Kim Young Hwan đề nghị thiết lập đường bay thẳng giữa hai địa phương, qua đó đáp ứng nhu cầu rất lớn về trao đổi văn hóa, hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo