Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Việc ủy quyền theo hướng giảm đầu mối và tạo sự chủ động cho cơ sở

Giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân, doanh nghiệp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 2

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/9, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP. Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng: Sau gần 1 năm thực hiện việc ủy quyền trên địa bàn TP đã góp phần giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chủ động theo nhu cầu cho cơ sở.

Tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp

Tại hội nghị, các sở, ngành, quận, huyện cho biết: Việc ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN). Đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí hành chính, văn thư và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức, DN.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm thông tin: Sở được Chủ tịch UBND TP ủy quyền 22 nhiệm vụ. Vừa qua, Sở cũng đã thực hiện ủy quyền cho các đơn vị trực thuộc của Sở với 33 nội dung. Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, việc UBND TP ủy quyền các nhiệm vụ cho Sở có một số ưu điểm nổi bật là công tác tổ chức cán bộ như giải quyết nâng bậc, nâng hạng, xét tuyển công chức rất tốt, nhanh, chủ động và sát thực. Về chuyên môn, việc UBND TP ủy quyền cho Sở phân khai vốn chương trình hàng năm, Sở có trách nhiệm rà soát tiến độ có dự án cụ thể linh hoạt trong tổng số tiền vốn trung hạn là rất tốt; ủy quyền tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật của các tuyến metro số 1 và 2 rất hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu kết luận hội nghị Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu kết luận hội nghị

Còn Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn cho biết: Sau thời gian triển khai thực hiện các nội dung theo Đề án ủy quyền của UBND TP, việc thực hiện tương đối thuận lợi có sự chủ động hơn trong giải quyết hồ sơ, giảm bớt khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết. Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận Hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc nhưng quy trình giải quyết còn 12 ngày, giảm 8 ngày so với quy định (60%). Lĩnh vực Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, thời gian phê duyệt kế hoạch và thực hiện quỹ lương hàng năm của DN nhà nước được thuận lợi, chủ động hơn và thời gian ngắn hơn so với trước đây.

Ở một góc độ khác, Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy phân tích: Qua nghiên cứu, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc ủy quyền của Sở cho quận, huyện. Cụ thể, trong Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép điều chỉnh ủy quyền giữa các cấp chính quyền. Tuy nhiên, khái niệm các cấp chính quyền rất rộng. Như vậy, ngay trong phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 54 cho phép rất rộng, nhưng khi phân khai xuống điều khoản cụ thể thì chỉ cho Chủ tịch UBND TP ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện, dẫn đến xung đột. Qua thực tiễn có rất nhiều việc nếu Sở ủy quyền được cho quận, huyện thì việc giải quyết công việc rất nhanh cho người dân, cũng như giảm bớt sự vụ cho các sở, ngành.

Mặt khác, hiện nay rất nhiều thủ tục liên quan nhà đất đang vướng giữa Chi nhánh và Văn phòng đăng ký đất đai, dù thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Văn phòng đăng ký đất đai TP tăng cường ủy quyền nhưng không giải quyết được một cách triệt để. Vì vậy, TP cần kiến nghị Chính phủ sửa nghị định để thực hiện việc giao cho quận, huyện.

Đề xuất phân cấp thêm một số lĩnh vực

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được về ủy quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP cho Sở, Giám đốc Sở, đồng thời tăng tính chủ động, công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, tạo sự hài lòng cho người dân và DN, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Lê Minh Tấn đề xuất UBND TP ủy quyền cho Giám đốc Sở ký quyết định bổ nhiệm hòa giải viên lao động TP theo quy định tại Nghị định số 46/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về tranh chấp lao động. UBND TP ủy quyền cho Sở có ý kiến trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của DN trên địa bàn TPHCM. UBND TP ủy quyền cho Sở về việc thành lập, cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Nghị định số 143/2016/NĐ-CP. Về thủ tục bổ nhiệm Hiệu trưởng trường cao đẳng công lập trực thuộc UBND TP, đề nghị ủy quyền cho các sở, ngành, quận - huyện bổ nhiệm Hiệu trưởng trường cao đẳng công lập trực thuộc do thẩm quyền quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng trường cao đẳng công lập thuộc UBND TP. Ngoài ra, UBND TP ủy quyền cho Sở ký ban hành các quyết định hưởng trợ cấp 1 lần, bảo hiểm y tế và mai táng phí,…

Quang cảnh hội nghị sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP Quang cảnh hội nghị sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP

Còn Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm kiến nghị UBND TP ủy quyền thêm về nhiệm vụ đặt hàng các dịch vụ công ích; một số ủy quyền mà trước đây TP ủy quyền bằng các văn bản lẻ cần rà soát để ủy quyền.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao các sở, ngành, quận, huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các quyết định ủy quyền của UBND TP. Cụ thể là 85 nội dung ủy quyền đối với sở, ngành, quận, huyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, việc ủy quyền là chủ trương đúng góp phần giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chủ động theo nhu cầu của cơ sở. Cụ thể, một số công việc đã được giải quyết một cách rút ngắn, chủ động giải quyết, giảm chi phí hành chính, tăng trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, sau một năm thực hiện ủy quyền chưa thấy nội dung nào có sai sót, khuyết điểm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng: Việc ủy quyền của cấp dưới hiện nay chưa có sự chủ động, còn lệ thuộc vào ý kiến của Sở Nội vụ và các sở, ngành mà chưa chủ động thực hiện việc ủy quyền. Đồng thời, việc đề xuất nhận ủy quyền một số sở, ngành thực hiện tốt; nhưng có một số sở đặc thù chưa mạnh dạn đề xuất nhận ủy quyền để rút ngắn thời gian chờ ý kiến của UBND TP.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đề nghị việc ủy quyền cần phát triển theo hướng không nhiều đầu mối và tạo sự chủ động cho cơ sở. Văn phòng UBND TP tiếp tục hoàn chỉnh các quy trình của 85 đầu việc ủy quyền. Các sở, ngành, quận, huyện cần tập huấn cho cán bộ công chức để tạo sự đồng bộ trong thực hiện việc ủy quyền. Đồng thời, thông tin minh bạch cho người dân, DN những nội dung ủy quyền. Cùng với đó, tiếp tục đề xuất nhận ủy quyền và giao ủy quyền; nhất là nghiên cứu lĩnh vực đầu tư công có thể ủy quyền cho cấp dưới phê duyệt theo dự án phân cấp.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo