Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM xây dựng đô thị thông minh gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trình diễn các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy gồm: Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP; Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP; Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP; đại diện các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP.

Triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Dương Anh Đức cho biết: Về xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, đến nay, Kho dữ liệu dùng chung của TP, giai đoạn 1 đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành. Một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về Kho dữ liệu dùng chung như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp (DN), đầu tư nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai… Theo đó, đã triển khai ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP, bước đầu thực hiện trích xuất, khai thác Kho dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác điều hành của TP.

Ngoài ra, TP đã triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Về xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy của ĐTTM, trong giai đoạn 1, TP đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông Vận tải TP, UBND các quận, huyện (Quận 1, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp), với hơn 1.000 camera, trong đó phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm: Nhận diện khuôn mặt, nhận dạng loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh trật tự…

Đồng thời, với hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115, hiện nay, người dân TP khi cần báo tin hoặc sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng trong các trường hợp khẩn cấp, chỉ cần liên hệ một trong các số điện thoại 113, 114, 115 đều được tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền bản đồ số (GIS) được xây dựng với vai trò một nền tảng tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn TP gồm: Bưu chính, viễn thông, điện lực, cấp nước…

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Sớm cung cấp địa chỉ các dữ liệu để người dân khai thác

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP sớm cung cấp các địa chỉ của các Trung tâm cấp TP và các sở, ngành cung cấp địa chỉ các dữ liệu để người dân khai thác. Đồng thời, đối với cơ sở dữ liệu dùng chung của TP, UBND TP rà soát và sớm đưa vào danh mục những cơ sở dữ liệu phải cập nhật từ đây cho đến tháng 10/2019 như: Dữ liệu về các kết luận của Thanh tra TP từ năm 2016 đến nay; danh mục các dự án đầu tư kể cả trong nước và ngoài nước đang hoạt động, cũng như danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn TP; cơ sở dữ liệu các trường học từ cấp mầm non đến đại học, trường nghề; cơ sở dữ liệu y tế; cơ sở dữ liệu về đất đai, địa chính; cơ sở dịch vụ của TP.

Đối với Trung tâm điều hành chỉ huy ĐTTM cần lên lộ trình tích hợp camera trên địa bàn TP, trong đó xác định vài trăm địa điểm TP có thể giám sát ngay; có phương án tích hợp vào các camera chuyên ngành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Về Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải đẩy mạnh dự báo kinh tế của TP năm 2019 và 2020, cũng như chuẩn bị phương án dự báo giai đoạn 2020 - 2025. Đến tháng 10/2019, phải trình cho Thường trực UBND TP, Ban Thường vụ Thành ủy dự báo kinh tế - xã hội TP trong 5 năm tới. Bên cạnh đó, các sở chuyên ngành cũng phải làm dự báo để lãnh đạo TP và người dân biết.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong thời gian tới, Ban Điều hành đề án sẽ tăng tốc thực hiện, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phát huy tiềm lực sáng tạo của người dân TP để huy động mọi nguồn lực thực hiện đề án, xây dựng ĐTTM gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thể hiện sự đặc sắc của TP so với các đô thị thông minh trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP tham mưu cho Ban Điều hành đề án tổ chức duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo từng năm và giai đoạn 2020 - 2025; từng đơn vị phải ký cam kết thời gian hoàn thành và phân công cụ thể người thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án.

Cụ thể, tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu người dân, DN, nền địa hình, địa chính; triển khai bản đồ số dùng chung; mở rộng, hoàn thiện Kho dữ liệu dùng chung và cổng dữ liệu mở; tổ chức khai thác Kho dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; các đơn vị thực hiện chia sẻ, tích hợp cơ sở dữ liệu, tránh tình trạng số liệu không thống nhất và không đồng bộ. Đồng thời, tiếp tục mở rộng, hoàn thiện Trung tâm điều hành ĐTTM, bổ sung các cấu phần của trung tâm để phát huy hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, khẩn trương thành lập Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. Trước mắt, hoàn chỉnh ngay các cơ sở dữ liệu chủ yếu về kinh tế - xã hội để phân tích, dự báo và mô phỏng kịch bản tăng trưởng kinh tế của TP trong năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo