Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Trăm hoa đua nở tại Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020

Nghi thức cắt băng khai mạc Lễ hội Đường hoa Tết Canh Tý 2020

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 22/1 (nhằm 28 Tết), Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Canh Tý 2020 với chủ đề “TPHCM - Vững tin tiến bước” đã chính thức khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, đón hàng nghìn người dân TP đến thưởng hoa vui Xuân.

Cùng tham dự lễ khai mạc và tham quan Đường hoa có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu… và lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện, đoàn thể chính trị - xã hội TP.

Các đại biểu dâng hoa lên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lễ khai mạc Đường hoa Tết 2020. Các đại biểu dâng hoa lên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lễ khai mạc Đường hoa Tết 2020.

Trải dài gần 700m, bắt đầu từ ngay sau đài phun nước nghệ thuật đến giao lộ Tôn Đức Thắng, Đường hoa tích hợp các sắc thái văn hóa truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế thi công nhằm chia sẻ ước vọng về một TPHCM phát triển vượt bậc, quan tâm đến môi trường sinh thái và cộng đồng.

Là năm bắt đầu một thập kỷ mới theo Dương lịch và cũng bắt đầu một chu kỳ 12 con giáp mới theo Âm lịch, vì thế, tạo hình linh vật của năm Canh Tý 2020 được chăm chút đặc biệt với 130 linh vật - hình tượng chú chuột thông minh, linh hoạt, gắn kết với các chủ đề về con người, văn hoá vùng sông nước Nam bộ - được tạo hình độc đáo, bố cục trải dài khắp trục đường Nguyễn Huệ.

Điểm nhấn nổi bật là đại cảnh cổng mở, lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ “Đám cưới chuột”, với hình ảnh đàn chuột nối đuôi nhau chào đón năm mới, cùng hoạt cảnh “ban nhạc gia đình chuột”. Trong đó, nhạc trưởng chuột bố cao 3m chỉ huy đội nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5m và 7 nhạc công chuột nhí cao trung bình 1,5m đàn hát xung quanh như hòa khúc Xuân ca rộn rã, gửi lời chào chính thức Xuân Canh Tý 2020.

Các đại biểu xem thảm hoa - một điểm nhấn nổi bật của Đường hoa Tết Canh Tý 2020. Các đại biểu xem thảm hoa - một điểm nhấn nổi bật của Đường hoa Tết Canh Tý 2020.

Năm nay, Đường hoa được thiết kế thành 3 phân đoạn với những dấu ấn riêng lôi cuốn du khách. Trong đó, Phân đoạn I - “Xuân của đất trời, Xuân của tình người” mang đậm sắc thái văn hóa miền sông nước Nam bộ khi tái hiện cuộc đua thuyền trên sông của những “tay đua chuột”. Đại cảnh Vườn lan Xuân tưởng quen mà lạ khi mang một hiệu ứng hoàn toàn mới nhờ mái aluminium gương, tạo sự tương phản hình ảnh với giàn lan tầng cao, tầng thấp bên dưới. Kết phân đoạn là đại cảnh Xuân reo vui hứa hẹn thu hút giới trẻ bởi thiết kế trẻ trung qua hình ảnh các chú chuột hamster đáng yêu chăm chỉ tập thể dục sau khi ăn no đặc sản Tết.

Phân đoạn II - “Thành phố phát triển - Bền vững niềm tin” là một quần thể những yếu tố liên quan đến môi trường sống và việc bảo vệ, giữ gìn nguồn sống, được thể hiện qua sự kết hợp các yếu tố tự nhiên với kiến trúc hiện đại và chất liệu thân thiện môi trường trong cụm tiểu cảnh mâm ngũ quả được bao quanh bởi thuyền chở đầy hoa và cây trái, cũng là thể hiện mong ước về một năm mới ấm no, hạnh phúc. Trong phân đoạn này còn có “Bức tranh mùa xuân” lấy ý tưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, tiếp nối và kết đoạn là thảm hoa “Rực rỡ sắc xuân”.

Phân đoạn III - “Thành phố hiện đại - Tiến bước vươn xa” kết hợp yếu tố thiên nhiên và các ứng dụng công nghệ tương tác tạo thành một không gian khác lạ, hiện đại với đại cảnh “Rừng nước” lần đầu xuất hiện tại Đường hoa như lập nên một hệ sinh thái thu nhỏ gợi nhớ các công trình sinh thái nổi tiếng thế giới. Đường hoa khép lại bằng đại cảnh cổng kết lấy ý tưởng của bông hoa chuyển động Kinetic đường kính 5m được tạo thành từ hơn 60 chi tiết, tượng trưng cho sự phát triển bền vững của TPHCM.

Đông đảo người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ ngay sau lễ khai mạc. Đông đảo người dân tham quan đường hoa Nguyễn Huệ ngay sau lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa của Lễ hội Đường hoa Tết Canh Tý 2020 trong năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của TP và đất nước, góp phần truyền tải niềm tin, mang theo ước mơ, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP về một tuơng lai ngày càng tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cám ơn các đơn vị tổ chức, thực hiện Đường hoa Tết bằng tất cả tài năng, tâm huyết để nơi đây trở thành nơi hội tụ độc đáo các giá trị trong dịp cả đất nước vui Xuân; cũng là công trình tôn vinh giá trị lao động của tập thể nhà thiết kế, hoạ sĩ, nghệ nhân, công nhân, nông dân, chiến sĩ, nhân viên, người lao động của Ban Tổ chức và các đơn vị phối hợp thực hiện, đồng hành. Đồng thời cám ơn sự ủng hộ của người dân TP đã nâng Đường hoa thành nét văn hóa đặc biệt của TP mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Đường hoa mở cửa phục vụ người dân TP và du khách gần xa từ 22 đến 28/1 (nhằm Mùng 4 Tết).

Ngọc Tuyết - Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo