Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tri ân gia đình người hiến tạng cùng các êkíp đã hỗ trợ việc hiến, ghép tạng thành công

Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cảm ơn các lực lượng đã hỗ trợ cho việc hiến, ghép tạng thành công.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức buổi họp mặt, chia sẻ và cảm ơn gia đình người hiến tạng cùng các êkíp đã hỗ trợ cho việc hiến, ghép tạng thành công.

Tại buổi gặp mặt, TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, đại diện cho những bệnh nhân được nhận tạng hiến, gửi lời tri ân sâu sắc và chân thành đến tấm lòng cao cả của người hiến và gia đình người hiến, đến lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM. Bên cạnh đó, các Bệnh viện Nhân dân Gia Định cùng toàn bộ các ê-kíp đã nỗ lực không kể ngày đêm để giúp bệnh viện hoàn thành được di nguyện của người hiến cùng sự hy sinh cao cả của gia đình để giúp cứu sống nhiều bệnh nhân đang suy tạng nguy kịch.

Trước đó, vào ngày 1/5/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ bác sĩ Khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định về một trường hợp bệnh nhân nam (19 tuổi, ngụ TPHCM) bị chấn thương não nặng do tai nạn giao thông, mê sâu, đang thở máy, sử dụng vận mạch… Bác sĩ Khoa Hồi sức ngoại của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã giải thích cho người nhà về tình trạng bệnh nhân rất nặng, tiên lượng tử vong. Bố mẹ của bệnh nhân có ý nguyện hiến tạng con mình để cứu sống những người khác, nếu các bác sĩ không còn điều trị được nữa.

Trong quá trình điều trị, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh được phối hợp chặt chẽ giữa hai êkíp bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tuy nhiên, diễn tiến lâm sàng của người bệnh không thay đổi trong quá trình hồi sức.

Quá trình chẩn đoán chết não được các chuyên gia của hội đồng chẩn đoán chết não Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện. Hiến tạng chỉ là bước thứ hai nếu sự tận lực trước đó không đi đến kết quả cứu sống bệnh nhân. Và kết quả chẩn đoán chết não được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam vào ngày 5/5/2022. Gia đình người hiến đã quyết định hiến 2 thận, lá gan và quả tim để cứu sống 4 người bệnh.

Trong đó, lá gan và 2 quả thận được tiến hành ghép cho các bệnh nhân là người lớn, có tên trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hai ca ghép thận đã có nước tiểu nhiều tại bàn mổ sau khi ghép; ca ghép gan tiết dịch mật ngay sau khi gan được ghép. Hiện tại, các bệnh nhân đã ổn định và đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Riêng quả tim được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều phối để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế (do trong danh sách chờ của Bệnh viện Chợ Rẫy không có người bệnh phù hợp để tiếp nhận tim ghép).

Để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TPHCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra Sân bay Tân Sơn Nhất. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hỗ trợ vận chuyển tim về Huế an toàn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Được biết, có hơn 150 người của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định tham gia vào hành trình trên.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo