Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Triển khai thực hiện Chỉ thị 16, TPHCM đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhân dân

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND TP (ảnh: Trung tâm Báo chí TP)
(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 23/7, đã diễn ra Hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự tại điểm cầu UBND TP có các đồng chí: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

Nhiều giải pháp linh hoạt để cung ứng hàng hóa

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, qua 15 ngày triển khai thực hiện Chỉ thị 16, TP đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhân dân, thông qua nhiều kênh thông tin phản ánh đã cho thấy hầu hết người dân đã và đang hoàn toàn ủng hộ với những quyết sách và phương thức chống dịch mà các ngành, các cấp đang triển khai. Toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đều tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng ngành, có phân công, phân nhiệm rõ ràng từng đồng chí để theo dõi đánh giá kết quả thực hiện.

Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo và các nhân sĩ, trí thức, doanh nghiệp… đều có nhiều đóng góp, chung tay cùng TP nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù trong thời điểm thực hiện giãn cách, theo chỉ đạo của TP các đơn vị phải giảm số lượng cán bộ, công chức làm việc tại đơn vị, tuy nhiên các đơn vị đã chủ động huy động lực lượng phù hợp để vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

Theo đồng chí Dương Anh Đức, các quận huyện và TP Thủ Đức cũng có sự chuẩn bị và nhanh chóng triển khai theo chỉ đạo của TP và triển khai các nội dung khác có liên quan như kế hoạch xét nghiệm tầm soát Covid-19; triển khai tiêm vaccine; kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, đồng thời tổ chức quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai tuyên truyền sâu rộng đến người dân thực hiện chủ trương của Thành phố dưới nhiều hình thức. Trong đó có một số đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương như: huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức, Quận 11, Quận 8…

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội toàn TP cùng với việc thúc đẩy công tác xét nghiệm tầm soát diện rộng đã giúp phát hiện được nhiều ca dương tính, đồng thời xác định khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực, hạn chế lây lan diện rộng. Cùng với đó là hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị từng bước được cải thiện thông qua nhiều hình thức (phát báo miễn phí, kết nối mạng wifi, tặng nhu yếu phẩm, thuốc tăng sức đề kháng,…).

Thành phố cũng đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để cung ứng hàng hóa cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá; tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn đã có sự ổn định, hàng hóa luôn được đảm bảo đầy đủ trên các quầy kệ tại các hệ thống phân phối với giá bán ổn định, được niêm yết công khai cùng với nhiều kênh bổ trợ cung ứng hàng hóa đã giúp cho người dân yên tâm, không còn tập trung đi mua sắm so với thời điểm trước khi có thông tin Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và thời điểm trước khi TP có chủ trương dừng hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố nếu không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Công tác truyền thông về phòng, chống dịch được quan tâm và thực hiện hiệu quả.

Kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh tại TP vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Số ca nhiễm cộng đồng của TP từ ngày 27/4 đến nay là 46.178 trường hợp; trong đó từ ngày 9/7 đến 6 giờ ngày 23/7/2021 có 40.255 ca nhiễm phát hiện qua ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố. Các ca bệnh chủ yếu ghi nhận trong khu cách ly, khu phong tỏa.

Hiện đang điều trị 36.569 trường hợp dương tính mới (bao gồm PCR (+) và test nhanh dương), trong đó có 562 bệnh nhân nặng đang thở máy và 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 22/7, có 2.046 bệnh nhân xuất viện.

Thời gian qua, Thành phố thành lập Trung tâm Điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 để điều hành toàn bộ công tác lấy mẫu, nhập liệu, xét nghiệm và trả kết quả với phương châm “Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh”. Tổng công suất lấy mẫu tối đa mỗi ngày có thể đạt 334.000 - 445.000 mẫu/ngày.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy

Về năng lực cách ly, tổng số khách sạn đang thực hiện công tác cách ly 72 khách sạn, tương ứng 5.249 buồng/phòng. Ngoài ra, các quận, huyện, TP Thủ Đức đã vận động được 460 khách sạn đạt tiêu chuẩn cơ bản đồng thuận thực hiện chủ trương cách ly F1 tại khách sạn, với sức chứa khoảng 17.373 phòng. Hiện nay TP có 12 khu cách ly tập trung của Thành phố, với sức chứa 8.680 người, hiện đang cách ly 4.121 trường hợp, năng lực còn lại là 4.559 chỗ. Tổng số khu cách ly của quận, huyện, thành phố Thủ Đức chuẩn bị mở rộng khi số F1 tăng lên là 345 khu với sức chứa dự kiến hơn 45.000 người (hiện đang cách ly 8.259 người).

Đối với năng lực điều trị, hiện nay công tác thu dung và điều trị người bệnh Covid-19 được thực hiện theo hệ thống 5 tầng điều trị. Trong đó tầng 1, cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe các trường hợp F0 không có triệu chứng, không bệnh nền chưa được điều trị ổn định, không béo phì được cách ly tập trung tại các cơ sở trên địa bàn quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Tầng 2 có 13 bệnh viện với tổng số giường khoảng 32.000 giường, đang sử dụng 26.957 giường và tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Tầng 3 có 8 bệnh viện với tổng số giường khoảng 3.315 giường, hiện đang sử dụng 2.832 giường. Tầng 4 có 10 bệnh viện với tổng số giường khoảng 3.900 giường.  Tầng 5 có 4 bệnh viện với tổng số giường khoảng 2.000 giường.

Đối với các giải pháp sản xuất an toàn, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, hiện có 1.282 doanh nghiệp đang thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly, với tổng số trên 84.000 lao động.

Đồng chí Dương Anh Đức thông tin, TP đã khẩn trương, kịp thời triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP, trong đó hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) đã chi cho 269.631/269.631 người (đạt 100%), số tiền là 404.446.500.000 đồng.

Bên cạnh việc hỗ trợ theo Nghị quyết số 9/2021/NQ-HĐND của HĐND TP, các địa phương cũng đã chủ động vận động các mạnh thường quân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chăm lo cho các đối tượng khó khăn với tổng kinh phí gần 235,6 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt và hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Đối với vấn đề giao thông vận tải, mật độ giao thông trên toàn địa bàn TPHCM giảm khoảng 80 - 90%. Đã cấp Phiếu nhận diện được ưu tiên lưu thông khi qua các khu vực kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 (có mã QR Code) cho 18.658 xe với 549 đầu mối doanh nghiệp (cùng các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng), đảm bảo lưu thông xuyên suốt trên địa bàn TP và ưu tiên (theo luồng xanh) khi qua các trạm kiểm dịch trên địa bàn các tỉnh phía Nam. TP cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.

Một trong những phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, căn cứ công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12/CT-TU ngày 22/7/2021 của Thành ủy, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg đến ngày 1/8/2021 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao với mục tiêu hạ thấp số ca nhiễm mới và tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

L. Hồ - S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo