Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển lãm “Câu chuyện từ chiếc máy ảnh”

Chiếc máy ảnh Pentax – di vật của nhà báo Ignacio Ezcurra đã được cô cháu gái tiếp tục sử dụng để chụp những bức ảnh về Việt Nam hòa bình sau những bức ảnh ông ngoại chụp trong chiến tranh từ 50 năm trước.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/7, tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Quận 3) đã diễn ra một triển lãm đặc biệt là “Câu chuyện từ chiếc máy ảnh” với những bức ảnh được chụp cách nhau 50 năm từ di vật chiếc máy ảnh Pentax của phóng viên chiến trường người Argentina Ignacio Ezcurra (đã mất ở Việt Nam năm 1968).

Triển lãm do Bảo tàng Chứng tích chiến tranh phối hợp Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm ngày 9/7 - Lễ Độc lập nước Cộng hòa Argentina, cũng như góp phần thắt chặt tình hữu nghị, giao lưu văn hóa Việt Nam - Argentina.

Ignacio Ezcurra sinh năm 1939 ở San Isidro (Argentina), bắt đầu làm việc cho La Nación năm 1962, trở thành phóng viên chiến trường tại Việt Nam, ông đã in dấu chân khắp các mặt trận nóng bỏng nhất là Huế và Sài Gòn vào năm 1968. Ngày 8/5/1968, Ignacio Ezcurra mất tích ở Sài Gòn. Những kỷ vật của ông được chuyển về cho gia đình, trong đó có chiếc máy ảnh Pentax Honeywell H3.

Đến Việt Nam trong năm Mậu Thân 1968 đầy ác liệt từ sự tò mò như lời ông tâm sự với mẹ: “Con muốn đến Việt Nam, con muốn xem điều gì đang diễn ra, bởi có gì đó không đúng với những điều họ đang nói, con muốn đến đó và mang về sự thật…”, Ignacio Ezcurra đã tự mình khám phá về cuộc chiến qua nhiều góc ảnh:  sự khốc liệt của chiến tranh qua trận càn của Mỹ ở thung lũng A Sầu - Huế (nơi Mỹ tập trung hỏa lực đánh phá, ngăn cản miền Bắc chi viện cho miền Nam qua đường mòn Hồ Chí Minh); nỗi ám ảnh và sợ hãi hằn trên gương mặt những người lính Mỹ; sự lạc quan của người dân Việt Nam dù trong bom đạn, khi khói lửa qua đi, cuộc sống vẫn tiếp diễn hàng ngày... Các bài viết và cuốn sách “Hasta Việt Nam” của Ignacio đã được đưa vào chương trình học tại các trường báo chí ở Argentina và Mỹ Latinh.

Các hiện vật được trưng bày tại triển lãm. Các hiện vật được trưng bày tại triển lãm.

50 năm sau ngày mất của Ignacio, gia đình ông đã đến Việt Nam và trao tặng những kỷ vật thời làm báo tại Việt Nam cho Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh. Luisa Duggan, cháu ngoại của nhà báo Ignacio Ezcurra, đã ghi lại những hình ảnh của chuyến đi với nhiều cảm xúc cũng từ chiếc máy ảnh Ignacio đã để lại.

Những bức ảnh do 2 ông cháu Ignacio Ezcurra và Luisa Duggan kể câu chuyện về Việt Nam cách nhau 50 năm từ trong bom đạn chiến tranh đến hòa bình hôm nay là tâm điểm của triển lãm, cùng với nhiều hiện vật, tư liệu khác của nhà báo Ignacio Ezcurra, như: chiếc máy ảnh Pentax – kết nối hai thế hệ, hai đất nước để làm nên cuộc triển lãm, chiếc máy đánh chữ được ông Ignacio tác nghiệp tại Việt Nam, thẻ nhà báo của ông Ignacio…

Triển lãm “Câu chuyện từ chiếc máy ảnh” diễn ra đến ngày 30/8/2019.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo