Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Triển lãm “Kháng chiến và hội họa”

Đại tá Phạm Thanh Tâm (trái) giới thiệu các ký họa kháng chiến của mình. (Ảnh: Gia Thuận)

(Thanhuytphcm.vn) - Kỷ niệm 43 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2018), từ ngày 24/4 đến tháng 6/2018, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM tổ chức trưng bày triển lãm chủ đề “Kháng chiến và hội họa”, giới thiệu 15 tác phẩm hội họa của Đại tá Quân đội nhân dân - nhà báo - họa sĩ Phạm Thanh Tâm.

Đại tá Phạm Thanh Tâm (85 tuổi) tham gia quân đội khi cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp đến hồi căng thẳng và ác liệt nhất, từng cùng đồng đội chiến đấu quên mình, góp phần mang đến thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” qua 55 ngày đêm của chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).

Từ những phút giây sinh tử giữa cuộc chiến khắc ghi sâu đậm trong ký ức người chiến sĩ, họa sĩ Phạm Thanh Tâm đã thể hiện lại bằng nhiều tác phẩm hội họa như: “Xuân trong hầm pháo Điện Biên”, “Đường lên Điện Biên năm xưa”, “Cảnh nhà sàn Điện Biên Phủ”… - những tác phẩm không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn trở thành tư liệu lịch sử vô giá.

Tình nguyện lên đường vào Nam tham gia chiến đấu chống Mỹ, họa sĩ Phạm Thanh Tâm đã vẽ ký họa trực tiếp ngay trên chiến trường các tác phẩm: “Cửa ngõ Sài Gòn 30/4/1975”, “Sâu thẳm rừng Trường Sơn”, “Ngày xưa Quảng trị”…

Các tác phẩm hội họa của Đại tá - nhà báo - họa sĩ Phạm Thanh Tâm được thể hiện trên nhiều chất liệu như sơn dầu, lụa, bột màu, màu nước và bộ ký họa chiến trường (68 bức) thể hiện sinh động các sự kiện lịch sử, hình ảnh quân - dân ta qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Các tác phẩm đã khái quát được hai khía cạnh của một cuộc đời Phạm Thanh Tâm: người nghệ sĩ - chiến sĩ. Cũng là tinh thần chung của những người người nghệ sĩ sinh ra trong thời chiến, dù đam mê nghệ thuật đến đâu cũng không thể gạt đi sự phẫn nộ trước quân xâm lược mà tìm nơi bình yên sáng tác, phải đem tài năng nghệ thuật phục vụ cuộc kháng chiến của dân tộc.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo