Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trình UNESCO hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ”

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, một trong những người nỗ lực bảo tồn dòng tranh dân gian Đồng Hồ đang đối mặt với nguy cơ mai một.

(Thanhuytphcm.vn)- Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản đồng ý gửi hồ sơ quốc gia đệ trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét đưa "Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ" vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Văn bản nói rõ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đệ trình tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét đưa "Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ủy quyền Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) ký Hồ sơ theo quy định. Theo đó, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT-DL làm các thủ tục cần thiết để gửi Hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3/2020.

Chủ thể sáng tạo di sản Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là những cư dân người Việt ở làng Đông Hồ xưa (nay thuộc thôn Đông Khê, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là nghề thủ công truyền thống, ra đời cách đây hàng trăm năm. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, làng Đông Hồ có 17 dòng họ làm tranh, với khoảng 180 hộ gia đình, trong đó có khoảng 80% số hộ tham gia làm tranh.  Nhưng đến nay, chỉ còn 3 hộ gia đình với khoảng 30 người thuộc 4 thế hệ có thể làm  tranh. Đó là gia đình các nghệ nhân: Nguyễn Đăng Chế, Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Hữu Quả.

Những nghệ nhân làng Đông Hồ sản xuất những bức tranh thuộc loại hình mỹ thuật dân gian, có những đặc trưng riêng về kỹ thuật in, chủ đề, màu sắc và đồ họa. Tranh có nhiều loại, bao gồm tranh chúc tụng, tranh lịch sử, tranh truyện, tranh thờ, tranh sinh hoạt, tranh phong cảnh. Các công đoạn làm tranh như sáng tác mẫu tranh, khắc ván in, làm màu, in tranh đều bằng tay. Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ gắn với tập tục treo tranh vào ngày Tết, Tết Trung thu, thờ cúng tổ tiên. Người làng Đông Hồ coi nghề làm tranh là một kế sinh nhai, thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng, tập quán xã hội, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Song tại thời điểm này vì mưu sinh, nhiều nhà đã chuyển sang làm hàng mã. Số người theo nghề làm tranh quá ít, cũng không đảm bảo sinh kế cho các hộ gia đình, khiến họ đối đầu với nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất bởi thế nghề làm tranh truyền thống nơi này đang đối mặt với nguy cơ mai một và biến mất.

Việc trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp nhằm tôn trọng sự đa dạng văn hóa, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ di sản  nói chung, di sản tranh dân gian và nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ nói riêng.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo