Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Trong quá trình thực hiện các đề án, phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao đổi với lãnh đạo Quận 3. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 3 cần xây dựng ngay chương trình, kế hoạch để thực hiện chủ đề năm 2021 của TP “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” sát với tình hình thực tiễn của quận. Trong quá trình thực hiện các đề án của quận, phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân; Nhân dân luôn là trọng tâm và phải hướng về nhân dân... Đó là ý chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 3 khóa XII diễn ra ngày 15/12.

Hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí của TP

Tại hội nghị, báo cáo về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội; công tác xây dựng Đảng, Chính quyền và vận động Nhân dân năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 3 Nguyễn Thành Nam cho biết, năm 2020, tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ của quận ước thực hiện 285.478 tỷ đồng, tăng 8,29% so cùng kỳ. Quận có 3.067 doanh nghiệp phát triển mới, trong đó có 2.211 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 52.936,8 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 4/12 là 4.126,950 tỷ đồng, đạt 68,37% so với dự toán năm. Về giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước đạt 52% và nguồn ngân sách quận quản lý đạt 55%. Cơ cấu kinh tế, thương mại dịch vụ chiếm 75,81% và công nghiệp – xây dựng là 24,19%.

Theo báo cáo của UBND Quận 3, năm 2020, quận đã hoàn thành 2 công trình mở rộng hẻm là hẻm 359 Lê Văn Sỹ, Phường 12 và hẻm 297 - 221 Lê Văn Sỹ, Phường 13. Về phát triển mảng xanh, quận đạt 5.858 m2, đạt 195,3% chỉ tiêu. Quận đã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí của TP; hiện trên địa bàn quận còn 230 hộ cận nghèo.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. (ảnh: Thy Dương) Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả Đảng bộ Quận 3 đã đạt được và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Chủ tịch UBND Quận 3 Võ Văn Đức cho biết, dự kiến trong năm 2021, quận sẽ thực hiện 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, từ chủ đề năm 2021 của TP, quận thực hiện nội dung “Xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh cải cách hành chính”. Cùng với đó, Quận 3 tập trung hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng tuyến Metro số 2; triển khai các dự án trọng điểm của quận gồm: xây dựng Đề án 2 tuyến phố đi bộ tại đường Nguyễn Thuợng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa;…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Quận 3 đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong năm 2020, Quận 3 đã thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Quận tập trung phát động đợt thi đua tăng tốc vượt khó khăn đạt cao nhất các chỉ tiêu năm 2020. Cùng với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, về quản lý đô thị, quận đã nỗ lực trong thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng tuyến Metro số 2  (Bến Thành – Tham Lương).

Ngay sau Đại hội, Đảng bộ quận đã lãnh đạo chỉ triển khai 2 Chương trình hành động. Đó là, Chương trình hành động “Xây dựng Quận 3 xanh, sạch và thân thiện môi trường giai đoạn 2020 – 2025” và Chương trình hành động “Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn Quận 3 giai đoạn 2020 – 2025”. Quận cũng đã chủ động thực hiện Đề án Xây dựng tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa; Đề án Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Quận 3;...

Rà soát công tác lãnh đạo trong thực hiện cải cách hành chính

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 3 xây dựng ngay chương trình, kế hoạch để thực hiện chủ đề năm 2021 của TP “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” sát với tình hình thực tiễn của quận. Từ quận đến cơ sở cần có giải pháp cụ thể, sát thực tiễn để tạo sự đột phá trong thực hiện. Quận cần rà soát công tác lãnh đạo trong thực hiện cải cách hành chính; nhất là lĩnh vực đất đai, công khai, minh bạch các quy hoạch xây dựng. Trong quy trình giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính quan trọng hơn hết là đảm bảo thời gian trả hồ sơ, giảm bớt sự phiền hà cho người dân. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác thanh tra. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể trong công tác giám sát.

Các đại biểu biểu quyết thông qua một nội dung tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương) Các đại biểu biểu quyết thông qua một nội dung tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Liên quan công tác phòng chống dịch COVID – 19, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu không được chủ quan; Quận 3 tiếp tục nghiên cứu, bàn giải pháp căn cơ trong lãnh đạo phòng chống dịch bệnh. Thời gian Tết đang cận kề, Quận cần tiếp tục quan tâm dồn sức chăm lo Tết cho người dân một cách tốt nhất; đảm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Riêng về nhiệm vụ thu ngân sách của quận năm 2021, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, quan trọng nhất là tạo nguồn thu, xử lý nợ xấu để đạt chỉ tiêu năm 2021. Trong công tác lãnh đạo xây dựng Đảng, phải cụ thể hóa và bổ sung các chỉ tiêu, nội dung mà TP đã có chỉ đạo để đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII và Đại hội Đảng cấp trên. Trong quá trình thực hiện các đề án của quận phải quan tâm tạo đồng thuận của nhân dân; Nhân dân là trọng tâm và phải hướng về nhân dân khi thực hiện các đề án; nhất là các đề án liên quan đến người dân phải lấy ý kiến của nhân dân. Đồng chí yêu cầu, mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng bản đăng ký hành động cá nhân hàng năm. Các đồng chí ứng cử, được đề cử các vào chức danh lãnh đạo phải có chương trình hành động cụ thể. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là ngay từ bây giờ, quận cần quan tâm công tác tổ chức cán bộ để không bị động khi triển khai Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức Chính quyền đô thị tại TP và sát nhập đơn vị hành chính tại 3 phường 6, 7 và 8 thành 1 phường. Đối với công tác phát triển đảng viên, phải có 1 chuyên đề về công tác phát triển đảng. Vì muốn Đảng bộ, chi bộ mạnh phải tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo