Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ 16/10: Thịt heo không rõ nguồn gốc không được vào chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền

Từ ngày 16/10, thịt heo không rõ nguồn gốc sẽ không được nhập chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn, TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cung cấp cho báo chí vào trưa ngày 13/10 về thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP trong việc triển khai thực hiện Đề án Quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo (gọi tắt là Đề án). 

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa: Liên quan đến chỉ đạo của UBND giao các sở, ban, ngành hướng dẫn chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền đề xuất quy định pháp lý để kiểm soát, yêu cầu bắt buộc không cho nhập chợ thịt heo khi không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định của Đề án. Hiện nay, Sở Tư pháp TP cùng Sở Công thương TP rà soát lại các điều kiện, cơ sở và có tờ trình UBND TP để chính thức áp dụng việc này vào đêm ngày 15, rạng sáng 16/10. Ban Quản lý Đề án cùng với các sở, ban, ngành liên quan đã họp và lên kế hoạch thực hiện.

Theo đó, khi thực hiện việc này, cơ quan quản lý sẽ tăng cường và yêu cầu các chủ thể khi đưa heo vào chợ, ngoài việc đeo vòng phải có đầy đủ thông tin của cơ sở chăn nuôi và cơ sở giết mổ, cũng như có thông tin của cơ quan kiểm soát Thú y (bao gồm Thú y ở địa phương nơi xuất bán heo hơi và xác định của cơ quan Thú y tại cơ sở giết mổ). Vì vậy, với các xe chở heo từ các cơ sở giết mổ về chợ có đầy đủ thông tin theo quy định sẽ được tạo điều kiện nhập chợ nhanh để tránh ảnh hưởng đến việc kinh doanh; còn những xe thiếu thông tin như quy định sẽ bị kiểm tra, kiểm soát và chỉ những mảnh heo có đầy đủ thông tin theo quy định mới cho nhập chợ, còn những mảnh heo không có đầy đủ thông tin sẽ không cho nhập chợ.

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho hay: Hiện Ban Quản lý Đề án đã tăng cường máy móc thiết bị chuyên dùng cho Ban An toàn thực phẩm TP và 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền để thực hiện kiểm tra việc này. Bên cạnh đó, bắt đầu từ đêm ngày 14/10, Hội Công nghệ cao và 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền sẽ bố trí người để thao tác vận hành việc kiểm tra thử trước. Đêm ngày 15 và sáng 16/10 sẽ có sự tham gia của các cơ quan chức năng để hỗ trợ cho 2 chợ đầu mối trong việc kiểm tra, kiểm soát heo nhập chợ; đồng thời có sự tham gia của lực lượng địa phương để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Ngoài ra, Hội Công nghệ cao và Ban Quản lý Đề án sẽ bố trí nhân sự trực tại các lò giết mổ của TPHCM và 5 lò giết mổ trọng điểm tại Long An, có cán bộ kỹ thuật để hướng dẫn ngay từ khi tại lò nhằm hướng dẫn khai báo để tránh ùn tắc tại chợ. “Thời gian qua, TP đã để cho thị trường làm quen việc truy xuất nguồn gốc thịt heo 7 - 8 tháng và thực tế cho thấy nếu không có biện pháp mạnh mẽ hơn thì không có sự chuyển biến. Do đó, kể từ nay, đã có mốc thời gian kiểm tra và biện pháp quy định mạnh mẽ, cụ thể nên hy vọng sẽ tạo sự chuyển biến” - ông Nguyễn Ngọc Hòa nói.

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa thông tin thêm: Sắp tới, TP rà soát và yêu cầu các chủ cơ sở giết mổ chỉ được phép ký hợp đồng thuê mướn, hợp tác với những người có đầy đủ tư cách pháp nhân và đưa vào trong hợp đồng điều kiện người cho thuê mướn phải chịu trách nhiệm giám sát để ràng buộc trách nhiệm khi xảy ra các sự cố tại các lò giết mổ.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo