Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Từ cuối tháng 12/2018, bắt đầu triển khai đại trà tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn quốc

Tiêm vắc-xin cho trẻ tại Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đưa ra tại Hội thảo Hướng dẫn triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five trên toàn quốc diễn ra tại TPHCM ngày 6/12.

Theo Giáo sư Đặng Đức Anh, hiện Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có sẵn 550.000 liều vắc-xin ComBE Five (vắc-xin 5 trong 1 thay thế vắc-xin Quinvaxem). Lượng vắc-xin này sẽ được chuyển đến các địa phương trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, cuối tháng 12/2018 vắc-xin sẽ được chuyển đến từng khu vực và phân phối cho từng địa phương. Những địa phương có lịch tiêm chủng vào cuối tháng sẽ thực hiện tiêm chủng vắc-xin mới luôn vào cuối tháng 12/2018. Các địa phương có lịch tiêm chủng đầu tháng thì sẽ triển khai vào đầu tháng 1/2019.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trung bình mỗi tháng cả nước có nhu cầu sử dụng khoảng 450.000 liều vắc–xin 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Ước tính, số lượng vắc-xin sẵn có chỉ đáp ứng được 1 tháng sử dụng. Vì vậy, trước mắt, các địa phương triển khai tiêm ngừa cho trẻ đến lịch tiêm chủng (trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi). Những trẻ đã trễ lịch tiêm chủng (trên 4 tháng tuổi) sẽ được tổ chức tiêm bù sau khi nguồn vắc-xin được tiếp tục cung ứng đủ. Đến tháng 1/2019, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ tiếp tục nhập thêm vắc-xin ComBE Five để đáp ứng nhu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Được biết, trước khi mở rộng triển khai trên toàn quốc, từ tháng 10/2018, Dự án tiêm chủng quốc gia đã triển khai tiêm ngừa vắc-xin ComBE Five quy mô nhỏ tại 889 xã, phường tại 7 tỉnh gồm: Yên Bái, Hà Nam, Bắc Giang, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu với 17.356 trẻ được tiêm.

Giáo sư Đặng Đức Anh cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định vắc-xin ComBE Five an toàn và đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể yên tâm triển khai đại trà trên toàn quốc.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo