Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tưởng niệm, nhắc nhở tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch

Sau bài phát biểu kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong tiếng nhạc hồn tử sĩ, các đại biểu dành một phút tưởng niệm đến những người đã khuất và thực hiện nghi thức thắp nến, dâng hoa tưởng niệm. (Ảnh: Lê An)

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 19/11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp TPHCM, TP Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước tổ chức trực tuyến Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong đại dịch Covid-19. Tại các quận, huyện TPHCM đồng thời cũng đã diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm trang trọng, ý nghĩa.

Trong thời khắc thiêng liêng, lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi đồng bào, đồng chí trên mọi miền đất nước hãy dành những giây phút lắng đọng nhất để dâng hương, dâng hoa, tắt đèn, thắp nến, rung chuông, thả hoa đăng tưởng nhớ, tiễn biệt đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh và tử vong trong đại dịch Covid-19; nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát, yên giấc ngàn thu.

Tại Nhà Tang lễ TPHCM (phường An Lạc, quận Bình Tân) có lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP, Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Tân tham dự. Sau bài phát biểu kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong tiếng nhạc hồn tử sĩ, các đại biểu dành một phút tưởng niệm đến những người đã khuất và thực hiện nghi thức thắp nến, dâng hoa tưởng niệm.

* Tại điểm cầu quận Bình Thạnh tham dự lễ tưởng niệm có các đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy; Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Đinh Khắc Huy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Thu Hương, UVBTV Quận ủy, Chủ tịch UBMTTQ quận; Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, UVBTV Quận ủy, Trưởng Công an quận Bình Thạnh; Thượng tọa Thích Tâm Chơn, Trưởng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam quận; đại diện hộ gia đình có người mất vì Covid-19…

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Bình Thạnh thực hiện nghi thức tưởng niệm. (Ảnh: Anh Hoàng) Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Bình Thạnh thực hiện nghi thức tưởng niệm. (Ảnh: Anh Hoàng)

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, trong đó có 547 nạn nhân trên địa bàn quận Bình Thạnh, như một lời nhắc nhở mỗi người, khắc sâu vào ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Chia sẻ về sự nỗi đau trong đợt dịch thứ 4 bùng phát cô Đinh Thị Thu Trang nghẹn ngào trong nước mắt: Dòng họ nhà cô có 3 thành viên mất trong đợt này đó là người cha, người bác và cô cháu. Cô cho biết, cha cô tuy lớn tuổi nhưng ông là một người vui vẻ, luôn thích hoạt động, lúc nào cũng tìm việc để làm, có người trò chuyện, bàn luận. Vậy mà khi dịch ập đến thành phố phải sống trong những ngày giãn cách, rồi cha cô phải ra đi trong cô độc, lặng lẽ, âm thầm vì Covid-19. Nỗi đau này với cô không thể nào nguôi ngoai. Đảng, nhà nước ta tổ chức lễ tưởng niệm này là một việc làm rất đúng đắn, kịp thời. Tin rằng qua đó sẽ truyền tải, lan tỏa, nhân lên tình nhân ái cộng đồng, xoa dịu nỗi đau, mất mát; đồng thời cũng tiếp tục động viên, tri ân các lực lượng tuyến đầu. Cảm ơn thành phố và cả nước đã quan tâm an ủi chúng tôi. Và mong sau tưởng niệm, mỗi người với trách nhiệm và khả năng của mình cùng góp sức để dịch bệnh lui bước.

Sau lễ tưởng niệm lãnh đạo quận Bình Thạnh thả hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đường Trường Sa, Phường 17.

* Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, cùng với nhân dân trên địa bàn TP, lãnh đạo và nhân dân huyện Bình Chánh tổ chức thắp nến và dâng hoa tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo và nhân dân huyện Bình Chánh tưởng niệm và thắp nến, dâng hoa tưởng nhớ đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Chinh Nhân) Lãnh đạo và nhân dân huyện Bình Chánh tưởng niệm và thắp nến, dâng hoa tưởng nhớ đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Chinh Nhân)

Các đồng chí: Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Chánh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, Đảng ủy, UBND 16 xã - thị trấn, đại diện chức sắc tôn giáo và nhân dân trên địa bàn huyện tham dự.

Sau phát biểu của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tại huyện Bình Chánh, các đồng chí lãnh đạo và nhân dân huyện Bình Chánh thắp nến tưởng niệm và dâng hoa để tưởng nhớ đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19.

* Tại Quận 11, lễ tưởng niệm được tổ chức tại Công viên Dương Đình Nghệ (Phường 8, Quận 11) với sự tham dự của lãnh đạo quận và lãnh đạo 16 phường. Sau khi xem trực tiếp Chương trình truyền hình tại điểm cầu chính Hội trường Thống Nhất (TPHCM), các đại biểu tham dự đã dâng hương tại Bia tưởng niệm an ninh T4, dành một phút tưởng niệm và cùng thực hiện nghi thức tưởng niệm cắm hoa và thắp nến tưởng nhớ đến những người đã khuất, cùng nguyện cầu cho người đã khuất được siêu thoát.

Thắp nến tri ân đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Mỹ Hạnh) Thắp nến tri ân đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Mỹ Hạnh)

* Tại quận Tân Bình, buổi lễ được diễn ra trong không khí trang nghiêm, xen lẫn bồi hồi, xúc động thông qua đoạn phóng sự và phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Sau buổi lễ, lãnh đạo quận cùng các chức sắc tôn giáo và Nhân dân quận Tân Bình tổ chức tắt đèn, thắp nến và thả hoa đăng tại khu vực kênh Nhiêu Lộc tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo quận Tân Bình thắp nến và đặt hoa tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam) Lãnh đạo quận Tân Bình thắp nến và đặt hoa tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Nam)

Tại địa bàn dân cư, hưởng ứng Lễ tưởng niệm, đa số Nhân dân trong quận đều tắt đèn và thắp nến, đặc biệt có nhiều khu vực tất cả người dân đều đồng loạt tắt đèn, thắp nến trước cửa nhà, hàng quán, thậm chí có những gia đình còn tự nguyện bày bàn bánh trái, nhang đèn trong nhà, ngoài ngõ để cùng tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do Covid-19. Tất cả các tôn giáo đều thực hiện nghi thức kéo chuông, nhiều cơ sở Phật giáo bày nhang đèn, đánh trống bát nhã tưởng niệm.

*  Lễ Tưởng niệm diễn ra tại Quận 6 có các đồng chí: Lê Văn Tân, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP; Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn quận tham dự.

Các đại biểu và nhân dân thắp nến, dâng hoa tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Thu Quỳnh) Các đại biểu và nhân dân thắp nến, dâng hoa tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19. (Ảnh: Thu Quỳnh)

Các nghi thức thắp nến và dâng hoa được diễn ra vừa trang nghiêm vừa đảm bảo giãn cách, an toàn; tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, các hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn cùng hưởng ứng thực hiện tưởng niệm, qua đó nhắc nhở tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch.

* Tối 19/11, tại Trung tâm Thể dục thể thao quận, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Gò Vấp đã tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, thay mặt lãnh đạo Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thị Thu Hoài kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quận Gò Vấp nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm giữ vững thành quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; phát huy truyền thống “nghĩa tình” của người dân Gò vấp, cùng quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ chia sẻ, chung tay xoa dịu những nỗi đau của những gia đình có người thân mất do Covid-19, nhất là những trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa….

Các đại biểu thắp nến và mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, cán bộ và chiến sĩ đã tử vong, hi sinh vì dịch bệnh. (Ảnh: Minh Khanh - Lê Lâm) Các đại biểu thắp nến và mặc niệm tưởng nhớ đồng bào, cán bộ và chiến sĩ đã tử vong, hi sinh vì dịch bệnh. (Ảnh: Minh Khanh - Lê Lâm)

Tối cùng ngày, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Phường 3, quận Gò Vấp), Ban chỉ huy Quân sự quận Gò Vấp cũng tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong đại dịch Covid-19. Dự lễ có các đồng chí: Thượng tá Trần Văn Quyết, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận; Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND quận.

Sau nghi thức tưởng niệm, các đại biểu đã cùng thắp nến, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ đồng bào, cán bộ và chiến sĩ đã tử vong, hi sinh vì dịch bệnh. Cùng thời gian này, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận đồng loạt tắt đèn, thắp nến, rung chuông để tưởng niệm.

Nhóm CTV


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo