Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tuyển sinh đại học giai đoạn 2021-2025: cơ bản giữ ổn định như năm 2020

Hội nghị giáo dục đại học ngày 12/12

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn đã chủ trì hội nghị trực tuyến giáo dục đại học (GDĐH) 2020, định hướng năm 2021 - 2025. Hội nghị tập trung bàn về công tác tuyển sinh, tự chủ đại học, ứng dụng công nghệ số.

Đáng chú ý, về công tác tuyển sinh, tại hội nghị, Bộ GD-ĐT cho rằng, trong 5 năm qua, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được đổi mới thành công theo một lộ trình ổn định, giảm áp lực và chi phí cho toàn xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh và các trường. Thí sinh không phải thi nhiều lần, được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi, gia tăng đáng kể cơ hội trúng tuyển. Các trường phối hợp thực hiện công tác xét tuyển nhẹ nhàng dựa vào phần mềm xét tuyển chung và lọc ảo do Bộ GD-ĐT hỗ trợ; đồng thời thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh với những phương thức khác, phù hợp với yêu cầu riêng.

Trên cơ sở phát huy những ưu điểm, công tác tuyển sinh trong năm 2021 đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở GDĐH. Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thí độc lập. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỷ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.

Bộ cũng khuyến cáo các trường nên giữ ổn định trong nhiều năm. Nếu có thay đổi lớn, trường cần thông báo trước 2-3 năm.

Đặc biệt, phương hướng sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hình thành các tổ chức, trung tâm khảo thí độc lập với ngân hàng đề thi chuẩn hóa, thi trên máy tính. Thí sinh có thể thi nhiều lần trong năm mà vẫn đảm bảo được tính minh bạch, công bằng giữa các lần thi.

Tại hội nghị, ý kiến các trường đại học đều ủng hộ chủ trương giữ ổn định công tác tuyển sinh trong 5 năm tới. Thực tế hiện nay cho thấy, ít nhất 50% chỉ tiêu các trường vẫn dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, các trường cũng muốn Bộ tiếp tục "cầm cái" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, tạo niềm tin để các trường tiếp tục sử dụng kết quả để tuyển sinh. Bộ GD-ĐT cũng cần tiếp tục duy trì việc lọc ảo, cố gắng đảm bảo tính phân loại để các trường tuyển sinh tốt hơn. Các trường cũng mong sớm có các trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức thi, như cách thế giới đang làm, điều đó sẽ tạo thuận lợi cho các trường và cả thí sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội về một phương thức tuyển sinh minh bạch, nhẹ nhàng. Các trường cũng đề nghị Bộ GD-ĐT sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2021 và lộ trình cụ thể giai đoạn 2021-2025 nhằm ổn định cách dạy ở trường THPT và để các trường đại học lên phương án, ổn định phương thức tuyển sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) xây dựng quy chế về những điều kiện, yêu cầu chuẩn mực về đề thi, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công nghệ thông tin… để tiến tới thành lập trung tâm khảo thí độc lập. Yêu cầu là phải chuẩn hóa tổ chức thi, bài thi, bảo đảm tính công bằng, khách quan tuyệt đối để các trường tin tưởng và sử dụng kết quả. Trước khi có trung tâm khảo thí độc lập, việc thi tốt nghiệp THPT vẫn được tổ chức thi trên giấy. Nơi nào có điều kiện có thể tổ chức thi trên máy tính.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo