Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tuyển sinh lớp 10: Học sinh nên lựa chọn đăng ký nguyện vọng phù hợp với năng lực học của bản thân

Đối tượng tuyển sinh lớp 10 là học sinh trong độ tuổi quy định, tốt nghiệp THCS tại các trường trên địa bàn TP. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) – Liên quan đến việc tuyển sinh các lớp đầu cấp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã có hướng dẫn về việc thi tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh vào lớp 10 các trường ngoài công lập năm học 2020 – 2021.

Đối với trường công lập, Sở GD-ĐT ủy nhiệm cho Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo duyệt điều kiện dự tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận, huyện. Cụ thể, đối tượng dự tuyển là học sinh trong độ tuổi quy định có hồ sơ hợp lệ, tốt nghiệp THCS tại TPHCM.

Bên cạnh hồ sơ dự tuyển, Sở GD-ĐT cũng lưu ý học sinh nên lựa chọn đăng ký 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của Thành phố.

Về tổ chức thi tuyển, sáng ngày 15/7, học sinh sẽ có mặt tại các điểm thi để sinh hoạt Quy chế thi và kiểm tra thông tin cá nhân. Ngày 16/7, buổi sáng học sinh sẽ thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Sáng 17/7, học sinh sẽ thi môn Toán.

Những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó bài thi Ngữ văn và bài thi Toán hệ số 2, bài thi Ngoại ngữ hệ số 1 và điểm ưu tiên).

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Học sinh tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh (cụ thể là hình thức chuyển trường sau khi trúng tuyển). Sở GD-ĐT cũng như các trường THPT đều không nhận đơn và không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng. Các trường THPT chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình.

Đối với các trường ngoài công lập, việc tuyển sinh lớp 10 sẽ thực hiện theo phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ dưới bất cứ hình thức nào.

Đối tượng tuyển sinh là học sinh trong độ tuổi quy định; tốt nghiệp THCS tại các trường trên địa bàn TP hoặc các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, các cơ sở Giáo dục thường xuyên tại TPHCM hoặc các tỉnh, thành khác (ưu tiên nhận học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM).

Học sinh có nguyện vọng học tại trường THPT ngoài công lập nào sẽ nộp hồ sơ xét tuyển tại trường đó. Trường phải chịu trách nhiệm về điều kiện xét tuyển và hồ sơ hợp lệ trước Sở GD-ĐT và phụ huynh học sinh.

Hội đồng tuyển sinh căn cứ vào hồ sơ xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh và căn cứ vào điểm xét tuyển, điểm ưu tiên (nếu có) để xác định lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến đủ chỉ tiêu.

Hội đồng tuyển sinh của trường lập danh sách học sinh trúng tuyển gửi về Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục duyệt danh sách và cấp mã số học sinh đợt 1 trước ngày 3/9/2020, đợt 2 trước ngày 30/9/2020.

H.Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo