Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tuyên truyền cho người dân hiểu rõ khi sống trong điều kiện môi trường có Covid-19

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho quận Bình Tân và UBND 10 phường để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19. (Ảnh: Long Hồ)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là phát biểu nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận Bình Tân về sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong 7 ngày (16/9 đến 22/9), vào sáng 22/9.

Thông tin để người dân hiểu và tiêm vaccine sớm nhất có thể

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và của Nhân dân quận Bình Tân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. “Những kết quả hôm nay có giá trị hơn nhiều so với những việc đã đạt được như báo cáo.  Thành công trong gian khó rất đáng trân trọng, ghi nhận, góp phần cùng TP vượt qua khó khăn đến giai đoạn này.”- Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá: Quận Bình Tân đã thực hiện khá tốt 4 trụ cột trong thời gian qua, gồm: giãn cách, tinh thần triệt để, nghiêm ngặt, quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả. Bên cạnh đó, người dân đã chấp hành nghiêm. Tiếp đó, quận xét nghiệm từng vùng theo kế hoạch và từ đó cho thấy, qua mỗi một vòng, đặc biệt là giảm số ca trở nặng, và giảm mạnh số ca tử vong. “Đây là kết quả cực kỳ quan trọng và quận cần cố gắng nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa, quyết liệt hơn nữa.”- Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý; đồng thời cho rằng đối với công tác tiêm vaccine, sau ngày 15/9 quận đã có kết quả tốt hơn. Đồng chí mong muốn quận tiếp tục thông tin cho người dân hiểu việc tiêm vaccine là cần thiết. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, việc tiêm vaccine là lựa chọn quyết định cá nhân, nhưng có liên quan đến cộng đồng, nếu không tiêm sẽ mang mầm bệnh, lây bệnh cho người khác. “Và cũng là quyền lợi khi TPHCM mở dần cánh cửa giãn cách, thì những người được tiêm, có kháng thể, tự tin hơn và được tham gia nhiều hoạt động hơn”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết thêm hiện nay, nguồn vaccine trong nước không chủ động được mà phải đi mua và nhận tài trợ. Vì vậy, cần tuyên truyền cho người dân hiểu và tiêm vaccine sớm nhất.

Về kết  quả thu dung, phân loại, phát thuốc, điều trị, chăm sóc, tư vấn cho F0, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao quận Bình Tân đã thực hiện tốt công tác này, góp phần giảm số ca nặng, số trường hợp tử vong giảm. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sức khoẻ và tính mạng cho người dân, nhưng khi giãn cách triệt để nghiêm ngặt thì có những tác động đến an sinh. Vì vậy, an sinh xã hội là bài toán phức tạp. “Thời gian qua, chính quyền TP cũng như cả Trung ương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chăm lo và tiếp tục chăm lo cho người dân. Mục tiêu TP là không để dân đói, thiếu đói quá mức chịu đựng.” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao quà cho trẻ em có cha, mẹ tử vong do Covid-19, trên địa bàn quận Bình Tân. (Ảnh: Minh Nguyên) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao quà cho trẻ em có cha, mẹ tử vong do Covid-19, trên địa bàn quận Bình Tân. (Ảnh: Minh Nguyên)

Phát huy nguồn lực y tế tại chỗ để hỗ trợ người dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng cho biết: TPHCM đang chuẩn bị 11 chiến lược cho bình thường mới. Trong đó, chiến lược về y tế là trụ cột, cùng với đó là an sinh xã hội gồm dân cư, lao động việc làm, nhà ở… Do vậy, trong thời gian tới quận Bình Tân cần chuẩn bị tâm thế bình thường và tuyên truyền cho dân hiểu khi sống trong điều kiện môi trường có Covid-19, ít nhất là thời điểm này, giai đoạn này, chứ không thể nào làm một địa bàn hoàn toàn xanh – sạch – đẹp.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu quận Bình Tân cần phải tuyên truyền cho người dân cảnh giác, đề phòng, tự xét nghiệm, tự kiểm tra sức khỏe để chống chọi. Đủ sức khỏe thể chất và tinh thần để vượt qua dịch bệnh. “Quận phải chuẩn bị tâm thế đó để hỗ trợ người dân có kỹ năng ứng phó với tình hình mới.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu quận Bình Tân cần chuẩn bị các chiến lược, từng pháo đài và tiếp tục duy trì Trung tâm Y tế lưu động. Trong chiến lược y tế phải có y tế cộng đồng, y tế lưu động, bác sĩ gia đình, y tế tư nhân để hỗ trợ người dân. “Không chỉ tập trung vào y tế nhà nước. Vì vậy, cần phát huy hệ thống y tế, kể cả các nhà thuốc tây cũng nắm được việc điều trị để biết hướng dẫn cho người dân.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và cho rằng chiến lược chung là cần nghĩ ra cách phát huy y tế trên từng địa bàn; cần phát huy đông – tây y, phát huy nguồn lực y tế tại chỗ.

Về an sinh, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng dùng cơ chế giãn cách để phòng chống dịch, nên sẽ có nhiều trường hợp không bị ảnh hưởng và gặp khó khăn. “Vấn đề là cả xã hội đùm bọc, gánh vác nhau. Người khá đùm bọc người khó, người có ít đùm bọc người không có”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ và mong muốn từng cơ sở phải tuyên truyền và có cách làm để người dân không quá khó khăn, không so bì. Đặc biệt cần tuyên truyền để người dân hiểu và biết nhường cơm sẻ áo. Để mục tiêu là không để ai bần cùng, quá khó khăn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu quận Bình Tân cần tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin; vẽ lại bản đồ, chọn vùng xanh tập trung. Đồng thời, chủ động kiểm soát được F0; tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine. Song song với xét nghiệm là phải phủ nhanh vaccine nhằm quản lý tốt nguồn lây.

Dịp này, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho quận Bình Tân và UBND 10 phường để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo