Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn công tác của TP đã có buổi làm việc với Quận ủy quận Bình Tân về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và dịch Covid-19. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP…

Chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó

Tại buổi làm việc Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt cho biết, Bình Tân đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch và có sự điều chỉnh phương án phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. Về tình hình dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1/1 đến 15/7, trên địa bàn quận phát sinh 38.323 ca bệnh, trong đó có 17 ca tử vong. Riêng từ giữa tháng 3 đến nay rất ít ca bệnh phát sinh (trung bình 1-2 ca/ngày), các ca bệnh có triệu chứng nhẹ, hầu hết các bệnh nhân đã khỏi bệnh, từ 21/3 đến nay không có ca tử vong. Hiện nay chỉ còn 10 người đang cách ly tại nhà. Đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn phường thuộc quận Bình Tân đều đạt cấp 1- nguy cơ thấp, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với việc tiêm chủng, tính đến nay quận đã tổ chức tiêm được 1.643.261 liều. Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên đã hoàn thành tiêm mũi 1 và 2; mũi 3 được 443.424/579.281 người, đạt tỷ lệ 76,55% (trong đó: 201.768 liều bổ sung, 241.656 liều nhắc lần 1); mũi 4 được 58.724/579.281 người đạt tỷ lệ 10,1% (đối tượng tiêm mũi 4 là người trên 50 tuổi, người suy giảm miễn dịch, lực lượng tuyến đầu, công nhân, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp). Tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi mũi 1 và mũi 2 là 61.433/78.138 trẻ đạt tỷ lệ 78,62%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 được 35.927/68.841 người, đạt tỷ lệ 52,1%; mũi 2 được 14.598/35.927, đạt tỷ lệ 40,63%.

Về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, quận Bình Tân cho biết, tổng số điểm nguy cơ là 1.391 điểm đã được kiểm tra, giám sát 100% với 7.219 lượt giám sát, đã xóa 75 điểm, còn lại đang giám sát 1.316 điểm.

Tổng số ca bệnh sốt xuất huyết từ các bệnh viện, phòng khám báo về là 3.698 ca, tăng 205,6% (3.698/1.210 ca) so với cùng kỳ năm 2021, tăng 5,7% (3.698/3.499 ca) so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 2.153 ca nội trú, 1.545 ca ngoại trú. Quận đã chỉ đạo điều tra 3.698/3.698 ca đạt 100% theo quy định. Có 2 ca tử vong do sốt xuất huyết. Trong 6 tháng đầu năm, Bình Tân đã xử phạt 43 trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Hữu Hưng cho biết, đến thời điểm này số ca bệnh sốt xuất huyết đã tăng cao. Từ đầu năm đến nay, theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, 20 tỉnh, TP khu vực phía Nam có 85.000 trường hợp, trong đó TP có 25.000 ca. Cách đây 3 tuần số ca sốt xuất huyết trên địa bàn TP đã giảm mức. Tuy nhiên, tuần qua số ca mắc đã tăng lại. Riêng quận Bình Tân gần 3.700 trường hợp, chiếm hơn 10% của TP.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hưng lưu ý, trong quá trình phòng chống dịch bệnh, Bình Tân cần quan tâm hơn các điểm nguy cơ. Khi ngành y tế phối hợp địa phương xử lý ổ dịch, phun thuốc diệt muỗi phải báo trước cho người dân thời gian  phun để người dân hợp tác tốt.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức có khoảng 30-40% người dân có nguy cơ chưa tiếp cận được thông tin về phòng chống về sốt xuất huyết, vì vậy cần làm công tác tuyên truyền tốt hơn. Cùng với đó, xem xét kế hoạch phòng chống dịch bệnh để điều chỉnh cho phù hợp hơn; tuyệt đối không được chủ quan.

Đối với dịch bệnh Covid-19, số ca bệnh tại một số nước trong khu vực tăng lên. Một trong những biện pháp tốt nhất là tiêm vaccine, nhất là chúng ta đang có nguồn vaccine đầy đủ. Đồng chí đề nghị, Bình Tân cần tiếp tục tập trung cho công tác này.

Tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận những đóng góp của quận Bình Tân với TP thời gian qua. Đánh giá cao vị trí quan trọng của quận Bình Tân đối với TP và chia sẻ những khó khăn của quận hiện nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, quận Bình Tân đã trải qua một giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 hết sức khó khăn, khốc liệt, đã được tổng kết, rút kinh nghiệm. Đây là bài học xương máu không thể quên được. Nhắc việc này không chỉ để nhớ mà phải hành động, đừng để tái diễn. “Tuyệt đối không thể chủ quan, có thể trở lại nếu không có chuẩn bị tốt, không có vaccine đáp ứng, không có kế hoạch phòng chống chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Điều đó không phải là vấn đề xa lạ”.- đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý. 

Người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trạm Y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân. (ảnh: Đan Như) Người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trạm Y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân. (ảnh: Đan Như)

Thống nhất với các ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh các nhiệm vụ quận Bình Tân trong thời gian tới mà trước hết, phòng chống dịch vẫn là hàng đầu, tuyệt đối không chủ quan. Thời điểm này chưa nước nào tuyên bố dịch Covid-19 kết thúc. Trung bình mỗi ngày thế giới ghi nhận 855.000 ca nhiễm chủ yếu biến chủng BA.4, BA.5 và hơn 1.520 ca tử vong.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP có số ca nhiễm Covid-19 không nhiều nhưng luôn tiềm ẩn những điều khó đoán định. Cần xem đây là nguy cơ để chúng ta không được chủ quan, xem nhẹ. Dịch sốt xuất huyết vào cao điểm mùa mưa, nguy cơ khó đoán định biến chủng Covid-19 mới. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, công tác chuẩn bị để ứng phó với dịch với những tính toán cho phù hợp.

Đồng chí cho rằng, cùng với sự tập trung tối đa, nỗ lực của hệ thống chính trị, vấn đề quan trọng là mỗi người dân cần có ý thức tốt hơn trong phòng chống dịch; các địa phương, đơn vị cần chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa trong công tác phòng chống dịch.

Chia sẻ khó khăn của nhân viên y tế hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, lãnh đạo các cấp trong hệ thống chính trị của TP thấu cảm, chia sẻ với lực lượng y tế; đồng thời nhấn mạnh, trong phạm vi của mình, TP làm hết sức để có chế độ, những điều kiện, những tiêu chuẩn, trong đó có công tác phòng chống dịch… nhưng còn những hạn chế, không thể nào bù đắp được hết. “Khi mức lương chưa cải thiện, áp lực nhiều, các chính sách khác thì chưa được bù đắp tốt, thì chúng ta bằng tấm lòng nghĩa cử và bằng những việc làm khác để bù một phần nào đó chia sẻ để các đồng chí ngành y tế yên tâm tiếp tục cống hiến, thực hiện sứ mệnh của mình, phục vụ chăm sóc sức khỏe của người dân” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, trong tình hình y tế hiện nay, các sở ngành chức năng, UBND TP, cùng các cấp lãnh đạo trong toàn hệ thống chính trị của TP hãy hành động thiết thực để tạo điều kiện tốt nhất có thể cho đội ngũ cán bộ y tế nói chung, trong đó cán bộ y tế cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, phải có hành động linh hoạt, sáng tạo đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Cùng với đó là kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, phối hợp y tế quận - phường, đông – tây y; quân – dân y. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19. Đối với bệnh sốt xuất huyết, cần triển khai quyết liệt hơn nữa diệt muỗi lăng quăng; truyền thông cần đi trước chủ động chặt chẽ, sâu rộng, quan trọng là độ chính xác cao, kịp thời xử lý khi các tình huống xảy ra, để người dân có ý thức trách nhiệm hơn.

Tiếp thu kiến nghị của quận, đồng chí Bí thư Thành ủy giao lại các cơ quan tham mưu nắm bắt thông tin, xem xét. Đồng thời nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ quận Bình Tân cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu trước Đảng, trước nhân dân, cam kết làm tốt vai trò trên từng cương vị hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra trong giai đoạn nhiều khó khăn vướng mắc hiện nay với sự đoàn kết, thống nhất ý chí hành động.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh quận Bình Tân vừa phục hồi, vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch, góp phần cho những kết quả chung của TP.  Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp tại Bình Tân đã phục hồi sản xuất kinh doanh, tổng vốn đầu tư xã hội cao, đạt hơn 77% kế hoạch; tổng thu ngân sách ước đạt 68,5% chỉ tiêu pháp lệnh năm; giải ngân đầu tư công đạt 59% kế hoạch...

Đồng chí yêu cầu thời gian tới, quận Bình Tân cần tiếp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội quan tâm xây dựng chính quyền đô thị; cải cách hành chính…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo