Thứ Ba, ngày 23 tháng 7 năm 2024

Ủng hộ tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại thảo luận chiều 17/6

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi.

Trong số nội dung sửa đổi, đáng chú ý Chính phủ trình sửa đổi quy định “hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống” thành “hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm dưới mức do Chính phủ quy định” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT để đảm bảo linh hoạt, chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Với các nội dung sửa đổi, bổ sung theo đề xuất, dự thảo Luật bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, trong đó có phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán…

Thẩm tra tờ trình, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu (ĐB) Quốc hội đều cho rằng, sửa luật thuế Luật Thuế GTGT sửa đổi một cách toàn diện là cần thiết, phù hợp với bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, ĐB băn khoăn, “những giao dịch nhỏ lẻ dưới 1 triệu đồng qua các sàn giao dịch điện tử rất lớn. Con tôi ngày mua cả chục món đồ, cả nước thì lớn thế nào? Tích tiểu thành đại, do đó nên cân nhắc về thuế với đối tượng này. Vì giá trị từng đơn hàng thì thấp nhưng giao dịch vô cùng lớn”, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) nói.

Về việc đưa phân bón vào đối tượng không chịu thuế GTGT, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phân bón đã từng là đối tượng chịu thuế GTGT, sau đó lại bỏ ra nhằm giảm giá thành phân bón, mang lợi cho nông dân. “Nhưng về tổng thể, phân bón không chịu thuế GTGT là không có lợi. Vì Việt Nam cơ bản chủ động được nguồn cung các loại phân bón, đã đáp ứng nhu cầu trong nước. Phân bón không chịu thuế GTGT nhưng nhà sản xuất phải chịu thuế đối với nguyên liệu đầu vào. Do đó, nếu không được khấu trừ thuế GTGT sẽ khiến cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp phân bón khó khăn”, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng cho biết và ủng hộ nên để phân bón là hàng hóa chịu thuế GTGT để tăng nguồn thu từ khấu trừ thuế GTGT cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, hiện, chúng ta đứng trước hai lựa chọn, nếu không đưa vào chịu thuế GTGT thì các doanh nghiệp sản xuất trong nước khó khăn vì họ không được hoàn thuế đầu vào. Nhưng nếu đánh thuế với mặt hàng này thì sẽ tác động đến giá thành dù nhiều dù ít, do đó Bộ trưởng đề nghị ĐBQH nghiên cứu để thống nhất việc quyết  định để bảo đảm lợi ích của đất nước, bảo đảm lợi ích nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Đoàn TPHCM thảo luận chiều 17/6 Đoàn TPHCM thảo luận chiều 17/6

Về việc bỏ áp thuế GTGT với hàng hóa có giá trị nhỏ, Bộ trưởng cho biết, vì sao phải đưa quy định này vào trong luật? Trước đây, khi thực hiện Công ước quốc tế về hài hoà và đơn giản thủ tục hải quan, chúng ta quy định giá trị nhỏ tối thiểu thì không thu thuế hải quan và thuế khác. Luật không quy định, nhưng nghị định Chính phủ thì quy định thu thuế này. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, một số quốc gia hiện nay đã bỏ quy định thu thuế GTGT với các hàng hóa có giá trị nhỏ.

Về quy định thu thuế GTGT đối với với hàng hóa dưới 100 triệu đồng, nếu quy định con số cụ thể thì mấy năm nữa lại lạc hậu, do đó đề xuất mạnh dạn giao Chính phủ quy định, khi có biến động thì Chính phủ sẽ quy định. “Giao Chính phủ chứ không phải giao Thủ tướng, nên không ngại việc quyết định về thuế không đúng. Đây là việc phân quyền để công tác thu thuế phù hợp, khi đồng tiền mất giá, khi quy định không còn phù hợp mà chưa kịp sửa luật, thì Chính phủ sẽ quyết định. Bộ trưởng cho biết, thuế là công cụ điều tiết, các nước phát triển họ sử dụng thuế rất linh hoạt. Nhiều nước giao Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền áp thuế. Ví dụ có những trường hợp hàng hóa nhập khẩu gây ảnh hưởng nền sản xuất trong nước thì họ áp thuế ngay, chỉ trong 1 đêm, Bộ trưởng Bộ Tài chính có thể quyết định nâng thuế lên ngay để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước. Do đó, nếu tăng cường phân cấp, ủy quyền và tăng cường công tác giám sát thì công cụ điều tiết sẽ linh hoạt hơn, hiệu quả hơn.

Chiều 17/6, Quốc hội cũng thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế GTGT.

Theo dự thảo Nghị quyết, một số hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất 10% tiếp tục được giảm 2%, về mức còn 8%. Chính sách giảm thuế này được đề nghị kéo dài tới hết năm 2024. Các lĩnh vực tiếp tục không được giảm 2% thuế VAT bao gồm bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính phủ cho rằng, việc giảm thuế VAT tuy tác động trực tiếp đến làm giảm thu ngân sách, nhưng theo Chính phủ, chính sách này sẽ giúp hạ chi phí sản xuất, giá bán nên kích thích sản xuất, kinh doanh và tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.


ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) đánh giá, việc giảm thuế GTGT góp phần tăng tổng cầu, kích thích tiêu dùng, làm tăng doanh số bán ra, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế. Chính sách này giúp giảm giá cả hàng hóa, khống chế được lạm phát, giữ được lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. “Thời gian qua, theo báo cáo của Chính phủ, chính sách giảm thuế sẽ làm giảm khoảng 4.000 tỷ đồng tiền thu vào ngân sách Nhà nước. Nếu áp dụng giảm thêm 6 tháng, dự kiến giảm 24.000 tỷ đồng. Nhưng thực tế, việc giảm thuế lại khuyến khích tăng tiêu dùng nên thu thuế lại không giảm. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2024, thu nhân sách Nhà nước tăng gần 15% so với cùng kỳ”, ĐB Trần Hoàng Ngân phân tích, ủng hộ việc tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế 2%.

Tuy nhiên, ĐB Trần Hoàng Ngân đề xuất, nếu thấy chính sách này là hữu ích, không vi phạm điều ước quốc tế thì nên áp dụng luôn trong một thời gian dài, thay vì 6 tháng như hiện nay. Theo ông, nên áp dụng tới hết năm 2025 hoặc tới khi Luật thuế GTGT (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực. Mặt khác, nên xem xét áp dụng đại trà, giảm tất cả các mặt hàng chịu thuế 10% xuống 8%.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo