Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Uống bột mài từ sừng tê giác, em bé 22 tháng tuổi bị ngộ độc xanh tím toàn thân

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) vừa cứu kịp thời bé N.K.A.D., 22 tháng tuổi bị ngộ độc do gia đình cho uống bột mài ra từ sừng tê giác để chữa sốt co giật.

Bệnh nhi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân. Bác sĩ Huỳnh Thị Ánh Tuyết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau khi thăm khám, chụp X-quang và siêu âm tim, các bác sĩ cấp cứu loại trừ nguyên nhân tím do tim, phổi, lập tức nghi ngờ bé bị ngộ độc. Bé nhanh chóng được làm xét nghiệm máu, kết quả là nồng độ Methemoglobin rất cao, lên đến 30% (trong khi bình thường nồng độ chất này trong hồng cầu chỉ từ 0%-3%).

Theo thông tin từ gia đình bệnh nhi, sáng cùng ngày nhập viện, gia đình có cho bé uống bột mài ra từ sừng tê giác, do một người bạn cho để chữa sốt co giật cho bé. Khi thấy bé bị sốt, các đầu ngón tay bị xanh tím, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

Các bác sĩ nhận định bé đã bị tình trạng Methemoglobin máu do uống bột sừng tê giác nên đã cho bệnh nhi thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn, sử dụng than hoạt tính để hấp phụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm, bé được cai máy thở, môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường. Sau đó, bệnh nhi đã được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để được theo dõi và tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo hiện nay trên mạng xã hội có rất nhiều phụ huynh lan truyền thông tin về công dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác. Tuy nhiên cho đến nay, khoa học chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sừng tê giác có thể điều trị được bệnh sốt co giật và các bệnh lý khác. Các bậc phụ huynh không nên tin vào những bài thuốc đồn thổi, vô căn cứ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con em mình.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo