Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2019

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa thống nhất với phương án tăng giờ làm thêm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 20/9, theo chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa (Điều 107), tại Kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng 100 giờ so với quy định hiện hành). Quá trình thảo luận, có hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Theo quan điểm của Ủy ban về các vấn đề xã hội, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, tay nghề người lao động ngày càng nâng cao, giá trị sản phẩm tăng lên, thời giờ làm việc phải giảm xuống để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động. Việc tăng thời giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng thời giờ làm thêm, khai thác sức lao động, dẫn đến hậu quả người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động.

“Quá trình thẩm tra sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trước đây, đa số ý kiến thành viên Ủy ban luôn nhất quán quan điểm không tán thành tăng thời giờ làm thêm dù thực tế người sử dụng lao động và người lao động có nhu cầu”, bà Nguyễn Thúy Anh cho biết; đồng thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cho rằng nên giữ như quy định của Bộ luật hiện hành, có bổ sung nâng quy định khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng, thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ - 300 giờ.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc làm thêm giờ liên quan đến năng suất lao động, không chỉ dựa vào sức người mà còn dựa vào sự đổi mới công nghệ. Nếu Quốc hội không đồng ý việc tăng giờ làm thêm tối đa thì doanh nghiệp phải tính tới việc đổi mới công nghệ, đưa vào sử dụng dây chuyền hiện đại. Nếu cho tăng giờ làm thêm thì sẽ hạn chế đổi mới công nghệ, khuyến khích không đổi mới công nghệ. “Quan điểm chúng ta là không tăng lên. Nếu không giảm được thì giữ nguyên như hiện hành. Tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Khẳng định không đồng tình với phương án tăng giờ làm thêm và cho rằng trong lộ trình 5 năm tới phải xem xét giảm giờ làm thêm, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa nếu xét từ phía giới sử dụng lao động và người lao động, thì giới sử dụng lao động thu được lợi ích lớn hơn. Trong khi đó, người lao động là nhóm yếu thế hơn, quyền lợi và mong muốn của họ chưa được thể hiện đầy đủ, rõ ràng.

Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải không đồng tình với phương án tăng giờ làm thêm Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải không đồng tình với phương án tăng giờ làm thêm

Trước đa số các ý kiến không tán thành việc khung giờ làm thêm tăng lên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị nên đưa cả hai phương án ra Quốc hội thảo luận. Theo đó, phương án 1 là giữ như quy định của Bộ Luật hiện hành, có bổ sung nâng quy định khống chế thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ - 300 giờ.

Phương án 2, quy định như dự thảo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7. Với phương án này, Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, chuẩn bị danh mục cụ thể các ngành, nghề được mở rộng khung làm thêm và trình Quốc hội dự thảo nghị định chi tiết.

Đối với kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ cần phải có đánh giá tác động của việc nghỉ thêm 3 ngày trong năm, xem ảnh hưởng đến lao động, sản xuất và cuộc sống của công nhân như thế nào.

Liên quan đến việc tăng tuổi nghỉ hưu (Điều 169), theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu được Chính phủ trình, đến năm 2028 sẽ có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 62 và năm 2035 sẽ có lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 60. Bên cạnh các ý kiến đồng tình, một số đại biểu còn băn khoăn về quy định tuổi nghỉ hưu, về việc áp dụng cùng một lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu chung cho các đối tượng lao động khác nhau.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) liên quan đến công nhân và người lao động - nguồn nhân lực của Việt Nam, liên quan đến sự ổn định chính trị nên cần hết sức thận trọng. Dự án phải đảm bảo tính khả thi trong cuộc sống.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo