Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ủy quyền rút ngắn thời gian giải quyết công việc, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh (đứng) phát biểu tại buổi khảo sát

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 21/6, tại UBND Quận 3, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND TPHCM do Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền của UBND TP cho 5 quận gồm Quận 1, 2, 3, 4, 5. Tham gia đoàn khảo sát có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải.

Ủy quyền giảm khâu trung gian trong giải quyết thủ tục hành chính

Báo cáo tại với đoàn khảo sát, UBND Quận 3 đánh giá việc thực hiện các công việc ủy quyền tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực được ủy quyền và phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, UBND quận đã phân công công việc cụ thể cho từng phòng ban, từng lãnh đạo, cán bộ phụ trách; bước đầu thực hiện việc phân công khá thuận lợi. Trước đó, nhiều công việc thuộc thẩm quyền của TP quyết định, song quận cũng làm nhiệm vụ tham mưu nên cơ bản nắm được cách giải quyết phân công công việc.

Chủ tịch UBND Quận 3 Võ Khắc Thái nhấn mạnh: Việc ủy quyền, giao việc về cơ sở để người dân và doanh nghiệp được thuận lợi hơn. Nhiều công việc trước đây phải trình UBND TP quyết định, nay quận có thể chủ động giải quyết, như vậy quy trình sẽ gọn và thời gian giải quyết nhanh hơn. Ủy quyền cũng rút ngắn thời gian giải quyết công việc, thủ tục ở một số lĩnh vực, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp bởi các quyết định được đưa ra nhanh chóng, gần gũi, sâu sát hơn với người dân.

“Trước đây việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do TP quyết, thì bây giờ quận có thể chủ động quyết định. Thực hiện ủy quyền của UBND TP về các trường hợp thu hồi đất quy định tại Khoản 3, Điều 66, Luật Đất đai 2013, UBND  Quận 3 nhận thấy thời gian thực hiện được rút ngắn và quận chủ động hơn trong công tác ban hành thông báo thu hồi đất; xây dựng kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm; ban hành quyết định thu hồi đất. Đến thời điểm hiện nay, Quận 3 chưa gặp khó khăn đối với công tác này.” - Chủ tịch UBND Quận 3 Võ Khắc Thái khẳng định.

Chủ tịch UBND Quận 5 Phạm Quốc Huy cho rằng việc ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền của UBND TP cho UBND quận rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, vừa tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tích cực, chủ động cho cơ sở; vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn và phục vụ nhân dân tốt hơn. Khi được ủy quyền, Chủ tịch UBND quận sẽ có quyết định phù hợp, gần gũi, sâu sát với người dân ở các lĩnh vực, giảm khâu trung gian trong giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực nội vụ, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 Bùi Thanh Tân cho rằng việc ủy quyền tiếp nhận công chức không qua thi tạo điều kiện cho UBND quận chủ động trong việc tuyển dụng công chức đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, thu hút sinh viên trẻ về phục vụ tại địa phương. Bên cạnh đó, ủy quyền xét chuyển cán bộ thành công chức cấp quận tạo điều kiện rút ngắn thời gian luân chuyển, điều động cán bộ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền

Tại buổi khảo sát, các đại biểu cho rằng hiện nay, các trường rất lúng túng trong việc xây dựng Đề án mô hình trường tiên tiến của các trường vì trên địa bàn TP chưa có mô hình trường tiên tiến cấp 1 và cấp 2. Do đó, đề nghị Sở Giáo dục – Đào tạo TP cần chủ trì tổ chức cho Phòng Giáo dục – Đào tạo và Phòng Tài chính - Kế hoạch của quận trao đổi, học tập kinh nghiệm, nắm lại các thuận lợi, khó khăn tại các trường đã thực hiện mô hình trường tiên tiến trên địa bàn TP, qua đó có cơ sở hướng dẫn cho các trường thuộc quận xây dựng Đề án.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 3 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Quận 3

Sở Nội vụ TP cần hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện các nội dung ủy quyền liên quan đến công tác bổ nhiệm, công nhận, thi tuyển; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên. UBND TP sớm thống nhất việc giao trách nhiệm bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn cho 1 cơ quan Sở Xây dựng TP hoặc UBND quận, huyện để thực hiện nội dung “Chịu trách nhiệm bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn”, góp phần phát triển và quản lý sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn TPHCM.

Cùng với đó, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các nội dung phân cấp, ủy quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP cho UBND quận, Chủ tịch UBND quận đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn quận để biết và liên hệ công tác. Đồng thời, hoàn tất công bố đầy đủ các quy trình thực hiện các nội dung ủy quyền của UBND TP, Chủ tịch UBND TP cho UBND quận, Chủ tịch UBND quận đến các cá nhân, tổ chức trên địa bàn quận để biết và liên hệ công tác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung ủy quyền đối với các cơ quan chuyên môn thuộc quận…

Tại buổi khảo sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh đánh giá cao trách nhiệm và một số kết quả trong quá trình triển khai thực hiện quyền hạn của UBND TP; Chủ tịch UBND TP giao cho các quận. Đồng thời yêu cầu các quận cần sắp xếp, tổ chức cán bộ thực hiện hiệu quả trong việc phân cấp, ủy quyền. Tăng cường phổ biến cho người dân về thủ tục, hướng dẫn quy trình, thủ tục, nghiệp vụ cần thiết để thực hiện tốt các nhiệm vụ được ủy quyền; phương thức xử lý đối với các vấn đề mới phát sinh khi được phân cấp, ủy quyền từ đó đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp một cách chính xác, hiệu quả hơn, góp phần tiết kiệm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo