Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Văn hóa công vụ phải xây dựng trên tinh thần tự giác

Quang cảnh Hội thảo lấy ý kiến về triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ, do Bộ Nội vụ tổ chức chiều 19/3

(Thanhuytphcm.vn) - Có chế tài xử phạt, đánh giá, luân chuyển, điều động những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm văn hóa công vụ. Đây là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học về triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Văn hóa công vụ, do Bộ Nội vụ tổ chức chiều 19/3.

Hội nghị nhằm triển khai kịp thời, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án Văn hóa công vụ, xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện Đề án đảm bảo thống nhất, đồng bộ.

Nhấn mạnh văn hóa công vụ có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và giúp cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được thông suốt, phân công, phân nhiệm rõ ràng, môi trường làm việc văn minh, hiện đại.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh kế hoạch thực hiện Đề án, đối tượng, mục đích, yêu cầu… Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng định lượng văn hóa là rất khó, vì vậy cần nghiên cứu kỹ để khi ban hành kế hoạch áp dụng ngay được vào thực tế. Bên cạnh đó, cần thiết phải ban hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để quy định cụ thể mang tính bắt buộc đối với công chức, viên chức; chế tài xử lý đối với những cán bộ, công chức có vi phạm văn hóa công vụ.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá để có căn cứ, thước đo cho việc thực hiện văn hóa công vụ. Nội dung cần hướng dẫn cụ thể, tránh hình thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, phong cách phục vụ của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời nên có chế tài xử phạt, đánh giá, luân chuyển, điều động những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm văn hóa công vụ.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương Nguyễn Như Độ đề xuất Ban soạn thảo cân nhắc thời gian thực hiện, nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí cho chuẩn, phù hợp với các đối tượng, có chế tài cụ thể trong xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm và khen thưởng cho những cán bộ, công chức thực hiện tốt văn hóa công vụ.

Một số ý kiến cho rằng văn hóa công vụ phải xây dựng trên tinh thần tự giác, vì vậy, cần đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa học phần Văn hóa công vụ vào chương trình đào tạo đại học hoặc trước mắt đưa vào chương trình đào tạo chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp cho cán bộ, công chức. Nên đưa các chuyên mục tuyên truyền về Văn hóa công vụ vào các cơ quan báo chí để mở rộng các hình thức thông tin, tuyên truyền. Kế hoạch thực hiện Đề án phải chi tiết, cụ thể, dễ thực hiện, không tốn kém.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo