Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việc mở cửa hoạt động các dịch vụ phải cân nhắc kỹ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/12, bên lề tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã trao đổi với báo chí về việc mở cửa các hoạt động karaoke, massage, quán bar…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong công tác chống dịch, từng cấp, từng ngành đều có sự lúng túng. Nguyên nhân do kinh nghiệm chưa có và dịch bệnh biến động liên tục, trong khi chẳng có bài vở gì rõ ràng để có thể thực hiện cho yên tâm.

“Điển hình như chủ trương thí điểm cho học sinh cấp 2 và cấp 3 đến trường, nhưng UBND TP và Sở Giáo dục và Đào tạo TP muốn thí điểm thêm cho lớp 1 đến trường. Cuối cùng không dám thử mà phải chậm lại việc học lớp 1 đến trường. Có người nói TP cứ thay đổi liên tục. Tuy nhiên, vì tình hình dịch diễn biến liên tục mà không thay đổi là không được” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, việc mở cửa hoạt động các dịch vụ phải cân nhắc kỹ, phải làm điểm trước để rút kinh nghiệm. Chủ trương chung của TP là như thế. “Nhưng một số nơi bị sức ép với xu hướng muốn mở cửa hoạt động, mà chương trình, nội dung đó không phải là chủ trương chung của TP. Từng quận, huyện linh hoạt trong công tác chống dịch với tinh thần là thích ứng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, việc TP đang làm là đưa ra chiến dịch bảo vệ những nhóm người có nguy cơ cao, rất cao. Đa phần thanh niên thường tham gia giải trí do họ không sợ nguy hiểm, nhưng nguy hiểm nhất là người ở nhà, người già thuộc nhóm nguy cơ cao.

“Với những người già, thuộc nhóm nguy cơ cao khi giãn cách thì số người này rất an toàn, vì ở nhà không đi đâu. Nhưng bây giờ khi không còn giãn cách thì con cháu đi chơi lại mang dịch bệnh về nhà lây lan thì rất tội nghiệp.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Qua rà soát, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, có nhiều người ở nhà và cứ nghĩ không đi đâu nên không tiêm vaccine. Vừa qua, có nhiều người tử vong là do chưa tiêm vaccine. Cho nên TP phải bảo vệ nhóm người này và có cách bảo vệ an toàn, mới giảm được tử vong.

 “Việc nhiễm bệnh với các đối tượng đi hoạt động ở ngoài thực ra không ngại lắm, đã tiêm hai mũi cộng với sức khỏe tốt là yên tâm, nhưng nguy hiểm nhất là mang về nhà cho người thân. Lúc mở cửa hoạt động có cân nhắc đến vấn đề đó, nhưng lại không nghĩ đến số người còn sót chưa tiêm vaccine. Giờ cộng ra các trường hợp chưa tiêm cũng còn nhiều và đó là điều rất thiếu sót.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 16/11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành quyết định về quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn TPHCM.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, spa, làm đẹp, quán bar, vũ trường, CLB khiêu vũ, karaoke được hoạt động tại các phường, xã, thị trấn cấp độ 1; đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Ở phường, xã, thị trấn cấp độ 2 và 3, các loại hình này được hoạt động hạn chế, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch an toàn.

Tuy nhiên, đến ngày 18/11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã ký ban hành văn bản chỉ đạo hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar tạm thời ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo