Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Việt Nam có 3 đại học vào Bảng xếp hạng các cơ sở đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu

(Thanhuytphcm.vn) - Tạp chí U.S. News & World Report của Hoa Kỳ vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở đào tạo đại học tốt nhất toàn cầu.

Ngoài việc tập trung vào xếp hạng các trường đại học, cao đẳng của Hoa Kỳ, Tạp chí này đã thực hiện và công bố Bảng xếp hạng Best Global Universities (Bảng xếp hạng các đại học tốt nhất toàn cầu) để đáp ứng nhu cầu người học ở Hoa Kỳ mở rộng ra ngoài các trường đại học trong nước; đồng thời giúp các trường đại học của Hoa Kỳ có thể so sánh với các trường đại học khác trên thế giới.

Kỳ xếp hạng năm 2022 có 2.005 trường đại học thuộc 90 quốc gia tham gia, trong đó có 1.750 trường được xếp hạng. Best Global Universities đánh giá và xếp hạng các trường đại học dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu khoa học do Tập đoàn Clarivate Analytics InCites cung cấp. Về phương pháp xếp hạng, Best Global Universities đánh giá các trường đại học bằng 13 tiêu chí hoàn toàn khách quan và tập trung vào uy tín nghiên cứu (qua khảo sát) và chất lượng nghiên cứu qua phân tích dữ liệu khoa học được công bố trong cơ sở dữ liệu của Clarivate Analytics InCites. Trong đó, chỉ những trường có 1.250 bài báo được xuất bản trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019 mới được xem xét; đồng thời uy tín về nghiên cứu do Clarivate Analytics InCites thực hiện.

Theo đó, khu vực châu Á có 827 trường được tham gia xếp hạng. Xếp hạng trong tốp 5 trường đứng đầu vẫn là những trường quen thuộc đến từ Trung Quốc, Singapore, Saudi Arabia như: Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tốp 1 và thứ 26 thế giới; Đại học Quốc gia Singapore (Singapore) tốp 2 châu Á và thứ 29 thế giới; Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) tốp 3 châu Á và thứ 33 thế giới; Đại học King Abdulaziz (Saudi Arabia) tốp 4 châu Á và thứ 44 thế giới; và Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) tốp 5 châu Á và thứ 45 thế giới.

Trong bảng xếp hạng này, Việt Nam có các cơ sở đào tạo đại học là Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân (mới tham gia), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). ĐHQGHN thuộc tốp 1.000 cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới, đồng thời được xếp thứ 241 ở khu vực châu Á.

Trước đó, ĐHQGHN cũng đã quyết định thành lập Trường Quốc tế và Trường Quản trị và Kinh doanh trên cơ sở tổ chức lại hai khoa tương ứng. Hai trường mới này sẽ là đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học; tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, có con dấu và tài khoản riêng để giao dịch; được tổ chức và hoạt động theo các quy định của pháp luật.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo