Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của Internet

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Hồng Hải, trong 20 năm phát triển, Việt Nam hiện có khoảng trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới và nằm trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á.

Hiện nay, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của Internet, công nghiệp nội dung số và ứng dụng giá trị gia tăng trên Internet, song hành cùng sự phát triển của nhiều loại hình dịch vụ, mang lại sự tiện ích và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Thông tin trên được ông Hải đưa ra tại Diễn đàn Internet Việt Nam 2017 (VIF17) do Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 27/11 tại Hà Nội.

Đánh giá cao những thành quả mà Internet đem lại, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng, Internet đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt, từ cuộc sống hàng ngày của người dân, hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp đến hoạt động của cơ quan Nhà nước, Chính phủ. Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Internet, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), các thiết bị di động thông minh đã thúc đẩy quá trình kết nối, chia sẻ thông tin, tri thức và liên kết hàng tỷ người trên khắp thế giới lại với nhau.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích của Internet, các quốc gia đã quan tâm hơn về mặt trái, về các thách thức như an ninh thông tin, thông tin độc hại, những tác động tiêu cực về văn hóa xã hội…

Hiện nay, lượng thông tin xấu, độc trên Internet và mạng xã hội ngày càng nhiều, vấn nạn tấn công mạng, mất an toàn thông tin như thư rác, mã độc tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam, hiện đang gia tăng cả về số lượng và quy mô.

Vẫn theo ông Hải, các nước châu Âu cũng đã và đang có nhiều quy định liên quan đến việc sử dụng Internet nhằm hạn chế những tác động tiêu cực, bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn việc sử dụng Internet cho các mục đích phá hoại, khủng bố…

Từ đó, ông tin tưởng diễn đàn này sẽ là nơi để các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, tổ chức trao đổi, tham khảo kinh nghiệm, các mô hình hiệu quả của các quốc gia cũng như Thụy Điển để xác định xu hướng phát triển Internet trong giai đoạn tới.

Với chủ đề "Digital For Good" (Công nghệ số cho những điều tốt đẹp), VIF17 hướng tới cung cấp nền tảng để trao đổi việc tận dụng Internet như một phương thức cung cấp thông tin, thúc đẩy sự phát triển và mở ra những cơ hội mới cho các thành phần trong xã hội.

VIF17 được tổ chức với mong muốn trở thành một sự kiện thường niên để các thành viên chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cộng đồng, giới học giả, lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân xã hội, nhà đầu tư và các bên liên quan khác cùng thảo luận về những tiềm lực của Internet trong việc đóng góp và phát triển cộng đồng, tạo ra một xã hội cởi mở, bền vững và sáng tạo.

Theo Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo