Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ đặc biệt với Lào

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bên lề Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ tám tại Bangkok, Thái Lan.

Tại cuộc hội đàm, thủ tướng hai nước đã bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Với quyết tâm tiếp tục đưa hợp tác song phương vào chiều sâu, hai Thủ tướng nhất trí phối hợp thúc đẩy triển khai đầy đủ các thỏa thuận cấp cao và kết quả của Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Lào, có các biện pháp quyết liệt để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt đối với các dự án hợp tác trọng điểm trong các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng và kết nối giao thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ gắn bó đặc biệt với Lào.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục phát huy tốt thành quả đạt được thời gian qua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội năm năm lần thứ tám (2016-2020), xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn Chính phủ Lào cùng các nước ASEAN khác đã cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và sự ủng hộ của Lào đối với các sáng kiến của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền thời gian qua.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong ASEAN và các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại mỗi nước cũng như ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết ông sẽ sớm gặp và trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào, khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương của Lào phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hợp tác, đặc biệt là tại các dự án quan trọng có ý nghĩa lớn về phát triển kinh tế, xã hội, mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Lào đã nhận lời tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN tại Hà Nội vào tháng Chín.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo