Thứ Bảy, ngày 24 tháng 7 năm 2021

Xác định du lịch nội địa là động lực khôi phục du lịch trong tình hình mới

Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/4, tại Ninh Bình, Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia sự tham gia của 600 doanh nghiệp du lịch trên cả nước tham dự. Diễn đàn có hai phiên thảo luận "Du lịch nội địa - nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam" và “Các giải pháp để phát triển du lịch nội địa”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sáng kiến của Hiệp hội du lịch Việt Nam trong việc kết nối các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này để cùng tìm ra các giải pháp để phục hồi du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL nhận định đã có thời gian dài du lịch đã lấy chỉ tiêu du khách quốc tế là thước đo, mà bỏ qua dư địa khách nội địa. Tại thời điểm này, khi dịch Covid-19 làm cho dòng khách quốc tế suy giảm nghiêm trọng thì người làm du lịch mới nhìn nhận lại và tập trung vào thị trường du lịch nội địa đã có thời điểm bị quên lãng.

Tuy nhiên, làm thế nào để có thể khai thác được thị trường du lịch tiềm năng với hơn 100 triệu dân trong nước. Làm thế nào để có thể tiếp cận được dòng khách vốn bị “lãng quên” để đem lại doanh thu bù đắp lại lượng khách du lịch quốc tế bị thiếu hụt. Làm thế nào để du lịch nội địa thực sự là cứu cánh của du lịch, tạo động lực cho du lịch phục hồi và phát triển… phụ thuộc vào chính sự thay đổi, các làm việc nhạy bén, linh hoạt của các doanh nghiệp, các địa phương quản lý điểm đến.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, hơn 80% người được hỏi sẵn sàng đi du lịch ngay trong 7 tháng tới, đặc biệt là trong dịp hè. Bởi vậy ngay thời điểm này cần cơ cấu lại thị trường, cần liên kết, kết nối, lan tỏa, nắm bắt thị hiếu du khách trong nước để đưa ra các sản phẩm phù hợp với khách du lịch Việt.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Hoàng) Ảnh minh họa. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận 2 nội dung chính:  Vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa và các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.

Trong khuôn khổ diễn dàn, các đại biểu tập trung phân tích về tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương, phát triển du lịch nội địa trong tình hình mới...Cùng đó nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình Du lịch Quốc tế - Nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 tại Ninh Bình diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/4.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo