Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xác định những giải pháp mang tính đột phá để có hướng ưu tiên nhằm tạo những xung lực mới

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 5/7, tại Hội trường TP, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 mở rộng đã khai mạc. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.

Tăng tốc khá mạnh mẽ, tạo ra nhiều xung lực mới

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nhắc lại thời điểm hết sức khó khăn của TP trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP cách đây tròn 1 năm. Đồng chí nhấn mạnh, nhắc lại không chỉ để nhớ mà chúng ta cần nghĩ những việc cần làm để điều đó xảy ra thì chúng ta có thể xử lý kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, Giám đốc Sở Y tế vừa báo cáo, biến chủng BA.4, BA.5 đã có mặt tại TPHCM. Trong đó, huyện Củ Chi phát hiện 1 trường hợp và TP Thủ Đức có 2 trường hợp. Cảnh báo chung hiện nay, dịch bệnh biến thể rất khôn lường, vì vậy chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác bất cứ trường hợp nào, tình huống nào. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn TP dịch sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và đã tử vong 11 trường hợp. Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, cần chuẩn bị phòng ngừa quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh, tránh để xảy ra những diễn biến xấu như thời điểm năm ngoái.

Liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TP thực hiện kế hoạch năm 2022 trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động, hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại. Cùng với đó tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế TPHCM. Song với tinh thần mạnh mẽ, khí thế hăng hái thi đua, tinh thần đoàn kết quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, TP đã chủ động thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; sáng tạo, quyết liệt trong hành động, chỉ đạo điều hành cùng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có những chuyển biến rất quan trọng. Trong đó, kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo; dịch bệnh được kiểm soát; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đã phục hồi và tiếp tục được cải thiện. Tiêu biểu là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 2 năm 2022 tăng 5,73% và tính chung cả 6 tháng đầu năm tăng 3,82%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 238.000 tỷ đồng, bằng 61,7% dự toán năm và tăng 17,5% so với cùng kỳ. Các chỉ số về sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và doanh thu du lịch tăng trưởng đều, cho thấy năng lực sản xuất và tiêu dùng đã có sự phục hồi mạnh mẽ. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hệ thống chính trị TPHCM sau giai đoạn thử thách chưa từng có trong ứng phó với đại dịch đã tiếp tục được củng cố, kiện toàn và có nhiều chuyển biến. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ TP đến cơ sở đổi mới nhận thức, tư duy, hành động. Trong đó nêu cao tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trước nhân dân đã được nâng lên. Nhiều nơi, nhiều đồng chí, nhất là người đứng đầu đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vượt qua thử thách. Nhiều mô hình mới, sự kiện mới tạo những điểm nhấn và những niềm tin mới. Tuy nhiên, điều này chưa đủ, chưa hết, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị nghiên cứu thảo luận thêm. 

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

“6 tháng đầu năm 2022, theo đánh giá chung là TPHCM đã vượt qua nhiều chướng ngại vật, tăng tốc khá mạnh mẽ, tạo ra nhiều xung lực mới, mang lại những kết quả đáng khích lệ. Niềm tin của cán bộ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã tăng dần.” - Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã thẳng thắn nhìn nhận, TP vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Trong đó nguy cơ lạm phát, giá tiêu dùng tăng cao, thị trường lao động thiếu ổn định, chỉ số cải cách hành chính bị tụt hạng. Triển khai kế hoạch đầu tư công còn chậm; vẫn còn những hạn chế trong công tác cải cách hành chính... Bên cạnh đó, TP vẫn chưa cải thiện được những vấn đề cấp bách như: vi phạm trật tự xây dựng, giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ùn tắc giao thông, nhiều tuyến đường còn ngập nước, ô nhiễm môi trường... 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận, nhận định, dự báo tình hình, những thuận lợi, khó khăn, thách thức của TPHCM thời gian tới, nhất là những khó khăn, thách thức nội tại về kinh tế và xã hội TP và những tác động trực tiếp từ bên ngoài; đồng thời cho ý kiến góp ý, bổ sung, hoàn thiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 do Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đề xuất. Đặc biệt, xác định những giải pháp mang tính đột phá để có hướng ưu tiên nhằm tạo những xung lực mới, bảo đảm cho TP phục hồi toàn diện, phát triển bền vững hơn; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đã giao. Đồng chí nhấn mạnh, hội nghị cần nhìn lại, đánh giá lại những việc đã làm được và những việc cần làm trong thời gian tới. Trong đó, triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển nhà ở, thị trường lao động, lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần của người dân,…

Nói thẳng nói thật, không tránh né

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, từ đầu năm đến nay, với chủ đề: “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên”, cả hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc với tinh thần đoàn kết, khẩn trương, tích cực, chủ động và tạo sự chuyển biến rõ nét. Hoạt động của các cơ quan lãnh đạo như: Ban Thường vụ Thành ủy và các cơ quan: Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP ngày càng bám sát các chương trình, các mục tiêu, các Nghị quyết đề ra và tạo được hiệu quả, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội và huy động các nguồn lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đã có rất nhiều hình thức linh hoạt trong việc tiếp xúc, tuyên truyền, vận động, đối thoại, thể hiện trách nhiệm rất cao với nhân dân. Một số công tác lớn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được triển khai. TP cũng tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ để thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về công tác cán bộ; rà soát quy hoạch cán bộ; tiếp tục sắp xếp, bố trí cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp có sự đổi mới và tăng cường hơn. TP tiếp tục chỉ đạo giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc nổi cộm, phức tạp; thực hiện các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, của các cơ quan trung ương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ,…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, riêng khâu xử lý những vấn đề còn tồn đọng, những vụ án, vụ việc TP đã tập trung, nỗ lực làm có hiệu quả. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục phân tích, xem xét để xem cần rút ra bài học gì thực hiện trong thời gian tới tốt hơn nữa.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, cũng có nhiều ý kiến nhận xét đánh giá, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế, có mặt chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra, chưa thực sự đổi mới quyết liệt về nội dung, phương thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vận hành của bộ máy hành chính vẫn còn vướng mắc, lúng túng, thậm chí có nơi, có lúc còn trì trệ, chậm trễ công việc của dân, có một số khâu, một số lĩnh vực còn cản trở sự phát triển của TP và các địa phương. Trước các ý kiến đặt ra như thế, cần xem còn ở đâu, việc gì. Công tác dân vận chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở nhiều nơi, phong trào nhiều nơi còn hình thức, có nơi có dấu hiệu chững lại. Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, xem xét cho ý kiến để rút ra bài học kinh nghiệm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ các đại biểu

Đề cập đến việc thực hiện Chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, chúng ta đã, đang và tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt hơn. Đến lúc chúng ta phải nhìn nhận, đánh giá từng công việc cụ thể. Chúng ta phải làm gì tiếp theo cho bộ máy chúng ta tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng thực thi và đạo đức công vụ phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, để thực hiện ngày càng tốt hơn nữa theo yêu cầu, mong muốn mà chúng ta đã đề ra trong Nghị quyết cũng như mong muốn kỳ vọng của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu từ kinh nghiệm thực tiễn phong phú của địa phương, cơ quan, đơn vị mình phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu và dân chủ thảo luận. “Tinh thần là nói thẳng, nói thật, không tránh né.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, các đại biểu cần dành thời gian thảo luận, góp ý với tinh thần thảo luận nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng, đánh giá sát những mặt làm được, những mặt chưa làm được và nêu rõ nguyên nhân; đồng thời đề ra giải pháp cho thời gian tới cho sát hợp tình hình. Tinh thần cố gắng từng lĩnh vực, từng địa phương, từng đồng chí xem lại trách nhiệm của mình đối với từng phần việc được giao để chúng ta đóng góp, xem chúng ta đã làm được gì, chưa làm được gì với tinh thần thẳng thắn với trách nhiệm cao nhất để bàn và ra quyết nghị.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo