Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xác định những việc bức xúc, vấn đề nổi cộm của từng ngành, từng địa phương để giải quyết một cách hiệu quả

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với Thường trực Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở và Đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy với chủ đề “Kinh nghiệm sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Thành ủy TPHCM tổ chức chiều 7/9. Hội nghị cũng tập trung bàn giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05.

Nhiều cách làm sáng tạo

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, để tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhất là trong nhân dân, quận Bình Thạnh đã triển khai đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng quý tại tổ dân phố; tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề “Cách làm, kinh nghiệm trong việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt tổ dân phố - mặt trận”. Trên cơ sở đánh giá mặt được, mặt hạn chế và kinh nghiệm thực tiễn để chỉ đạo nhận rộng thực hiện tại 100% tổ dân phố.

Qua đó, đã có nhiều tổ dân phố có cách làm chủ động, sáng tạo, thiết thực; gắn việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh với các nội dung cụ thể xây dựng gia đình văn hóa; kết hợp kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với giới thiệu, biểu dương các gương “người tốt, việc tốt” là người dân sinh sống tại tổ dân phố; vận dụng những tư tưởng, lời dạy của Bác để liên hệ thực tế, giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại địa bàn dân cư...

Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị

Từ những kinh nghiệm của địa phương, Phó Bí thư Quận ủy quận Tân Phú Tăng Hữu Phong cho biết, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, quận đã triển khai và tổ chức lấy ý kiến hơn 5.700 phiếu đánh giá về 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đối với đảng viên, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và các cơ sở Đảng đã lập trang facebook đăng và chia sẻ các bài viết, nội dung về tư tưởng, quan điểm của Bác, đặc biệt quan tâm tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập Bác.

Phó Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Lê Văn Minh phát biểu Phó Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Lê Văn Minh phát biểu

Nhiều địa phương đã gắn việc học tập và làm theo Bác với giải quyết các vấn đề bức xúc, những vấn đề nổi cộm người dân quan tâm. Theo Phó Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Lê Văn Minh, thời gian qua, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện “nói đi đôi với làm”; tập trung cải cách hành chính. Huyện đã đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đô thị ở các xã; tập trung nâng cấp các khu dân cư hiện hữu; hoàn thành chỉ tiêu 100% hộ dân sử dụng và tiếp cận nước sạch cuối năm 2016 và trong năm 2017 sẽ có 85% hộ dân được cấp nước sạch qua mạng lưới đường ống cấp nước và 15% hộ dân được cấp nước sạch qua các giải pháp khác.

Thực hiện một cách thực chất

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05. Phó Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Lê Văn Minh cho rằng, các tổ chức cơ sở Đảng phải nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chỉ thị 05 để chỉ đạo việc thực hiện sát với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và của từng cán bộ, đảng viên. Một trong những giải pháp quan trọng là phải cụ thể hóa thành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; chọn khâu đột phá trong thực hiện gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời nêu gương về vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị,...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đánh giá, thời gian qua trên địa bàn TP có cách làm hay trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Tiêu biểu, Đảng ủy Công an TP đã tập trung thực hiện nội dung tự soi, tự sửa của mỗi cá nhân, tập thể để thực hành tốt đạo đức công vụ; công tác tuyên truyền đã được thực hiện tốt với nhiều cách làm khác nhau,...

Tuy nhiên, những hạn chế yếu kém hiện nay là nhiều đơn vị chưa quan tâm nghiên cứu, chỉ đạo gắn kết giữa thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Có nơi chưa chỉ ra được điểm nóng bức xúc của địa phương, đơn vị để giải quyết; chưa chỉ ra điểm yếu của đơn vị, cán bộ.

Vì vậy, các hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 05 phải được phân tích rõ nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản nhất là sự quan tâm của tập thể thường vụ cấp ủy ở cơ sở trong việc nghiên cứu, chỉ đạo triển khai; kiểm tra, giám sát chưa tốt.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chỉ đạo, các đơn vị trực thuộc Thành ủy tập trung thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017, trong đó triển khai sâu sắc, vận dụng vào thực tế nội dung các tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” và “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nếu không sửa đổi lối làm việc, không quan tâm đạo đức công vụ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung 4 khóa XI và XII thì tình trạng suy thoái ngày càng lớn lên, vì vậy trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 phải tập trung nội dung này, phải có chương trình động cụ thể, sát thực tế. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục triển khai, xác định những việc bức xúc, vấn đề nổi cộm của từng ngành, từng địa phương một cách cụ thể, để tìm cách giải quyết một cách hiệu quả; nhất là những tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cùng với dành thời gian cho công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát của thường vụ cấp ủy, công tác tuyên truyền phải được thực hiện sâu rộng.

Đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh, học và làm theo Bác là nói ít, làm nhiều, không có bệnh thành tích. Việc thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII phải thực chất bằng chính tinh thần, trách nhiệm cao nhất của mỗi đồng chí lãnh đạo, các đảng viên và lan rộng trong quần chúng, có thêm nhiều giải pháp mới giải quyết những vấn đề người dân quan tâm.

Nguyễn Nam – Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo