Chủ Nhật, ngày 26 tháng 5 năm 2019

Xây dựng chương trình đào tạo phải dựa vào phẩm chất, năng lực của nguồn nhân lực

Một lớp học mầm non tại TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Hải Thập, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ Giáo dục - Đào tạo) đưa ra tại buổi tập huấn triển khai Thông tư số 25/2018/BGDĐT ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) và Thông tư số 26/2018/BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cho giáo viên, cán bộ quản lý ngành giáo dục mầm non các tỉnh, thành khu vực phía Nam do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức ngày 26/2.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hải Thập, muốn xây dựng chương trình đào tạo phải dựa vào phẩm chất, năng lực của nguồn nhân lực. Việc xây dựng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non được thực hiện từ năm học 2008-2009, đến nay đã 10 năm, yêu cầu xã hội đã thay đổi, hướng chuẩn cũng thay đổi. Việc xây dựng các quy định chuẩn mới nhằm góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Quy định chuẩn hiệu trưởng gồm 5 tiêu chuẩn (phẩm chất nghề nghiệp; quản trị nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc) và công nghệ thông tin). Đối với Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, được xây dựng theo tiếp cận phát triển năng lực hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên, bao gồm 5 tiêu chuẩn (phẩm chất nhà giáo; phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng môi trường giáo dục; phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng; sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em).

Tiến sĩ Nguyễn Hải Thập cho rằng, để thực hiện tốt các Quy định chuẩn, hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non phải tự nghiên cứu, tự rà soát, xây dựng kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng những nội dung chưa đạt. Với cán bộ quản lý, phải tự xây dựng văn bản đánh giá, áp dụng chế độ, chính sách, phụ cấp phù hợp. Các giáo viên cũng phải tự đánh giá lại mình, lập kế hoạch tự rèn luyện, phấn đấu. Với cơ sở đào tạo, phải xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, giúp đội ngũ đạt chuẩn.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo