Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Giấy khen cho các tập thể

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/4, HĐND Quận 11 tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND Quận 11, khoá X, nhiệm kỳ 2016-2021. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận; Bí thư Quận ủy Quận 11 Trương Quốc Lâm.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND Quận 11 Liêu Thị Liên cho biết: Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND quận đã có nhiều đổi mới; phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, HĐND quận đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Đáng chú ý, các nghị quyết của HĐND quận đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật và phù hợp nguồn lực thực tiễn của địa phương, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ngoài ra, thông qua các hoạt động giám sát, đã phát hiện và kiến nghị kịp thời những vấn đề trong quá trình quản lý, điều hành các mặt của đời sống kinh tế - xã hội. HĐND quận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh.

Cũng trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND quận tích cực tham gia các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND... Cụ thể, trong nhiệm kỳ, HĐND quận đã tổ chức 18 cuộc tiếp xúc cử tri, đã tiếp nhận hơn 615 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời bằng văn bản, đạt tỷ lệ 100%. Từ năm 2016 đến 1/10/2020, HĐND quận đã ban hành 210 nghị quyết và tổ chức 33 cuộc giám sát, khảo sát.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Trong suốt 5 năm hoạt động vừa qua, HĐND Quận 11 và các phường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đồng bào, cử tri trên địa bàn quận; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo Hiến pháp và Pháp luật quy định, thể hiện rõ vai trò là cơ quan dân cử, đại diện cho quyền làm chủ của Nhân dân địa phương.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng kể từ ngày 1/7/2021, UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND TP; UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND quận. Như vậy, ở quận và phường không có HĐND mà chỉ có UBND. 

Việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị và đã có Nghị định số 33/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 11 phải tập trung thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; đảm bảo các hoạt động của UBND Quận 11 phải dân chủ, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức lãnh đạo quản lý phải thực sự trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, điều hành quyết liệt hơn để đảm bảo cho sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội. Trong đó, cần  giám sát quyền lực, đảm bảo quyền lực nhà nước đúng mục đích hiệu quả và ngăn chặn lạm quyền của cán bộ công chức thực thi công vụ… Đồng thời, Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm trước pháp luật, trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TPHCM về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận; chịu trách nhiệm quản lý công chức, viên chức quận…

Về nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Quận 11 cần làm tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 tại địa bàn quận thành công. Bên cạnh đó, cần  thực hiện tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thông suốt, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử,  qua đó tạo sự nhất trí,  ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân lựa chọn đại biểu có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ do Nhân dân trao gửi. 

Dịp này, UBND Quận 11 tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 44 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của HĐND Quận khoá X, nhiệm kỳ 2016-2021.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo