Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng khung chuẩn đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan thực tế Phòng Tiếp nhận và trả kết quả tại UBND Quận 1.

(Thanhuytphcm.vn) - Quận 1 cần đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đồng thời có giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là xem xét các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI có thể hoàn thành trong năm 2019 để tập trung thực hiện. Đó là những ý kiến được đưa ra tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ TP với Quận ủy Quận 1 diễn ra sáng 18/2.

Tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 99,27%

Trước buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp tham quan thực tế tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Quận 1. Báo cáo về kết quả thực hiện chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn Quận 1, Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, tổng số thủ tục đã được công bố và chuẩn hóa đang thực hiện tại quận là 191 thủ tục và đều được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Từ năm 2017 đến nay, quận đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 8 thủ tục hành chính, cắt giảm 6 thủ tục hành chính. Quận đã triển khai 8 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Số lượng giao dịch hồ sơ nộp trực tuyến tăng lên hàng năm từ 4,6% năm 2016 lên 25,3% năm 2018. Các phường tại quận đã có nhiều sáng kiến về cải cách hành chính (CCHC) như phường Bến Thành thực hiện “Mở cửa ngoài”; các phường Đa Kao, Tân Định ứng dụng web cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân thực hiện hồ sơ trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, địa chính, xây dựng, thông báo điện nước.

Đối với kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại quận, đồng chí Nguyễn Văn Dũng cho biết, năm 2018 quận đã tiếp nhận 585.336 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết đạt tỷ lệ 99,96%, số hồ sơ đang giải quyết còn trong hẹn là 220 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hạn. Về nội dung khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, từ 2011 quận đã triển khai thí điểm hệ thống điện tử khảo sát ý kiến khách hàng đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính với 4 tiêu chí đánh giá về 3 nội dung. Từ năm 2013, quận triển khai phiên bản thứ 2 rút gọn còn 3 tiêu chí khảo sát, 5 mức đánh giá. Số lượt ý kiến hài lòng từ năm 2016 đến nay đều đạt từ 98% trở lên, trong đó năm 2018 số lượt đánh giá hài lòng là 25.193/25.377 ý kiến đánh giá đạt tỷ lệ 99,27%.

Tại buổi làm việc, một số ý kiến cho rằng, Quận 1 đã đi đầu TP trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh CCHC. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tại quận còn chưa cao. Quận cần tuyên truyền để người dân thấy được vai trò của dịch vụ công trực tuyến; đồng thời hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong năm 2019

Tại buổi làm việc, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018, Bí thư Quận ủy Quận 1 Trần Kim Yến cho biết, một trong những kết quả nổi bật của quận trong năm 2018 là đã phát triển mới được 4.706 doanh nghiệp, đạt hơn 175% so với chỉ tiêu; thu ngân sách được hơn 16.605 tỷ đồng, đạt 100,03% chỉ tiêu, tăng 24,79% so với năm 2017. Cùng với đó, quận đã tập trung thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm. Hiện quận không còn hộ nghèo theo tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020 và có 320 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,6% hộ dân. Đối với 24 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 1 lần thứ XI đề ra, quận sẽ phấn đấu sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Quận 1 kiến nghị Sở Thông tin - Truyền thông TP nhanh chóng hỗ trợ quận triển khai việc thực hiện thí điểm đô thị thông minh; đồng thời kiến nghị TP sớm xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ đối với các hộ kinh doanh tại các chợ tạm khi di dời các chợ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả Quận 1 đã đạt được trong năm 2018. Quận đã hoàn thành 16/19 chỉ tiêu của năm, đặc biệt phát triển doanh nghiệp mới vượt 75%. Cùng với đó an ninh trật tự được giữ vững.

Người dân làm hồ sơ hành chính tại UBND Quận 1. Người dân làm hồ sơ hành chính tại UBND Quận 1.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, với ưu thế là quận trung tâm của TP, có nhiều sáng tạo, Quận 1 sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Đồng chí đề nghị, Quận rà soát lại kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XI; với các chỉ tiêu có thể hoàn thành trong năm 2019 cần tập trung đẩy mạnh thực hiện. Đối với các kiến nghị Quận 1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo Văn phòng UBND TP rà soát, xem xét sớm giải quyết.

Đề cập đến công tác cải cách hành chính của Quận 1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc triển khai dịch vụ công mức độ 3 và 4 tại quận chưa nhiều nhưng đã triển khai ở những lĩnh vực quan trọng. Thời gian tới, Quận 1 tập trung đẩy mạnh thực hiện nội dung này.

Đối với kết quả đánh giá về CCHC, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, bên cạnh xếp theo thứ hạng có thể phân kết quả đánh giá theo nhóm: nhóm xuất sắc, tốt, trung bình và dưới trung bình; xem xét cộng điểm thi đua với những đơn vị đi đầu, có sáng tạo trong CCHC; gắn việc đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp với trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức. Liên quan đến nội dung này, đồng chí yêu cầu, Sở Thông tin - Truyền thông và Sở Nội vụ TP phối hợp đề xuất xây dựng khung chuẩn đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp cho toàn TP để cuối tháng 3 các quận triển khai.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo