Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Xây dựng khuôn khổ báo cáo tài chính lành mạnh, hệ thống kế toán, kiểm toán vững chắc

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/12, Bộ Tài chính phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo công bố báo cáo đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc (ROSC) lĩnh vực kế toán và kiểm toán (ảnh). Tham dự có Vụ trưởng Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán (CĐKTKT) Vũ Đức Chính.

Phát biểu tại hội thảo, ông Fily Sissoko, Chủ nhiệm bộ phận Quản trị - Ngân hàng Thế giới cho biết, ROSC là sáng kiến chung của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm hỗ trợ các quốc gia thành viên củng cố hệ thống tài chính bằng việc tăng cường tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc quốc tế được công nhận. Báo cáo ROSC Việt Nam về Kế toán và Kiểm toán được xây dựng với sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan nhằm chỉ ra những bất cập hiện đang tồn tại và hướng giải quyết, giúp xây dựng một hệ thống kế toán, kiểm toán vững chắc, hỗ trợ quá trình thực hiện “Chiến lược về Kế toán và Kiểm toán của Chính phủ tới năm 2020, tầm nhìn 2030” của Việt Nam.

Theo ông Fily Sissoko, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc xây dựng hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên chất lượng báo cáo tài chính của các đơn vị có lợi ích công chúng tại Việt Nam hiện chưa nhất quán với các thông lệ quốc tế; cơ chế giám sát và thực thi; việc tuân thủ chuẩn mực kế toán chưa đầy đủ. Trong khi đó, việc thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu đòi hỏi sự hài hòa về quy định và áp dụng các thông lệ quốc tế tốt nhất.

“Sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam sẽ phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng và khả năng tham gia tích cực của Việt Nam trong quá trình thay đổi này. Ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam cũng cần thể hiện vai trò trong quá trình chuyển biến trước xu thế đồng nhất chuẩn mực kế toán, kiểm toán trên toàn cầu” - ông Fily Sissoko chia sẻ.

Cũng theo khuyến nghị của chuyên gia Quản lý Tài chính cao cấp – Ngân hàng Thế giới, Luật Kiểm toán độc lập của Việt Nam cần ngắn gọn hơn, tập trung vào nguyên tắc, bỏ bớt các yêu cầu chi tiết. Việc đưa ra các chuẩn mực báo cáo tài chính Việt Nam cần có lộ trình cụ thể cho từng loại hình doanh nghiệp thuộc các khu vực kinh tế khác nhau, áp dụng đầy đủ chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) cho các đơn vị có lợi ích công chúng, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước. Cạnh đó, Việt Nam cần hướng đến xây dựng, phát triển một tổ chức phù hợp để thực hiện nhiệm vụ giám sát nghề nghiệp kế toán, kiểm toán cũng như đào tạo đội ngũ kế toán và kiểm toán với khung chất lượng quốc gia, các chương trình giảng dạy phải hướng tới tuân thủ các chuẩn mực đào tạo quốc tế, đáp ứng được những nhu cầu thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh.

Vụ trưởng Vụ CĐKTKT Vũ Đức Chính nhận định, các khuyến nghị chính trong báo cáo sẽ hỗ trợ cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp nhà nước, khu vực tài chính, ngân hàng. Với mong muốn trở thành một quốc gia thịnh vượng có cơ chế thị trường mạnh mẽ và khu vực tài chính hiện đại, việc xây dựng khuôn khổ báo cáo tài chính lành mạnh, hệ thống kế toán, kiểm toán vững chắc dựa theo chuẩn mực quốc tế là rất cần thiết, giúp nền kinh tế Việt Nam nâng cao được tính cạnh tranh, ngày càng phát triển bền vững.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo