Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xử lý nghiêm sai sót về thẩm định phim “Everest- Người tuyết bé nhỏ”

Hình ảnh hình lưỡi bò phi pháp đã xuất hiện trong phim hoạt hình “Everest- người tuyết bé nhỏ”

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/10, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) cho biết, liên quan tới việc thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến phim hoạt hình “Everest- Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, tập thể liên quan.

Trong văn bản số 4145/BVHTTDL- VP truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện ngày 14/10/2019, gửi Cục Điện ảnh nói rõ: Căn cứ kết quả báo cáo của Cục Điện ảnh về việc kiểm tra lại quá trình cấp phép phổ biến phim truyện hoạt hình “Everest- Người tuyết bé nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”. Đồng thời, chỉ đạo Cục Điện ảnh tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thời hạn hoàn thành trước ngày 17/10/2019.

Trước đó, chiều ngày 13/10, báo chí đã thông tin về bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) do Công ty Pearl Studio của Trung Quốc và DreamWorks  (Mỹ) đồng sản xuất. Phim đã được chiếu ở cụm rạp Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam và trên nhiều cụm rạp khác từ ngày 4/10, ngay sau khi phim được công chiếu, nhiều ông bố, bà mẹ dẫn con đi xem và bày tỏ bức xúc khi thấy “Hình ảnh “đường lưỡi bò” trên tấm bản đồ Trung Quốc trên sân thượng nhà Yi”. Cụ thể hơn, trong phim “Everest - người tuyết bé nhỏ”, hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Ngay trong phần trailer với phụ đề Việt mà “CJ CGV hân hạnh phát hành” thì cũng dễ dàng nhìn ra tấm bản đồ có “đường lưỡi bò” mà nhân vật chính Yi treo trên tường trong căn phòng nhỏ của cô bé. Ngay khi các thông tin trên báo được đăng tải, dư luận đã bức xúc và không biết vì sao một vấn đề về chính trị như vậy lại bị “lọt lưới” và được công chiếu tại các cụm rạp tại Việt Nam. Tối 13/10, bộ phim này cùng trailler bị rút đồng loạt khỏi các cụm rạp.

Ngày 14/10, Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam phát đi thông cáo báo chí với nội dung: Công ty CJ CGV Việt Nam (CGV) nhận được thông tin phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp. CGV đã ngay lập tức thu hồi tất cả ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim. Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim. Nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV gửi lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo