Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xử lý sai phạm của cán bộ là không có ngoại lệ

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại cuộc họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Cuối ngày 16/6, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo về kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV ngay sau khi Quốc hội bế mạc kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo. Trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân (đã nâng từ 13 phiên họp lên 19 phiên họp với tổng thời lượng là 62 giờ), qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội. Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao; mặc dù bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường). Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các đại biểu. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất. Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

“Kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Quốc hội đã tiến hành xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á. Đây cũng là nội dung mà báo chí quan tâm tại cuộc họp báo.

Trả lời về cảm xúc khi Quốc hội tiến hành xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, đồng chí Bùi Văn Cường cho biết cảm giác rất bùi ngùi, đáng tiếc, vì ngành y tế nói chung, cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói riêng đã đóng góp rất nhiều công sức cho công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân, cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. “Nhưng chúng ta phải tuân thủ những kết luận của Đảng, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của cơ quan điều tra. Đau xót, tiếc nhưng phải chấp nhận, sai phải sửa, xử lý nghiêm, đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực là không có vùng cấm”, đồng chí Bùi Văn Cường nói.

Trả lời về giải pháp để ổn định tâm lý ngành y tế hiện nay, đồng chí Bùi Văn Cường cho rằng, Nghị quyết kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã nêu rõ “sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế”. Còn các giải pháp điều hành cụ thể sẽ do Chính phủ triển khai.

Đồng chí Bùi Văn Cường cũng chia sẻ, với tình trạng hiện nay ngành y tế đang có tâm lý hoang mang, nhiều nơi không dám đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế dẫn đến thiếu thốn, ảnh hưởng quyền lợi người bệnh. “Nhưng chúng ta đều có những quy định rất chặt chẽ về vấn đề này, nếu làm đúng quy định thì sẽ không có sai phạm. Sai phạm trong vụ mua kít xét nghiệm Việt Á vừa qua là do chưa đúng quy định, mua khi chưa có ý kiến của hội đồng thẩm định giá, tức là bỏ sót quy trình, gây hậu quả nghiêm trọng làm thất thoát tài sản nhà nước”, đồng chí Bùi Văn Cường nêu…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo