Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Xử lý sai phạm tại xã Vĩnh Lộc A như bài học của huyện Bình Chánh và cho cả TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang kiểm tra thực tế về tình trạng xây dựng nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc A

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 17/5, Đoàn công tác TPHCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Bình Chánh về tình trạng xây dựng nhà không phép, “bảo kê” xây dựng nhà không phép và mua bán nhà xây dựng không phép xảy ra trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; lãnh đạo một số sở, ban, ngành TP. 

Mới xử lý phần nổi của tảng băng chìm

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho biết: Về vi phạm xây dựng, tính từ tháng 7/2019 đến ngày 30/4/2020, huyện đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm 88 trường hợp (39 không phép, 49 sai phép). Về vi phạm đất đai, đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 451 trường hợp, giảm 9 trường hợp, chiếm tỷ lệ 1,96% so với 10 tháng cùng kỳ trước đó.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho rằng: Câu chuyện đất đai, xây dựng trên địa bàn Bình Chánh ví như một con bạch tuộc. Đầu não cho vấn đề này là liên quan đến các đầu nậu, đối tượng đầu tư đất nông nghiệp trên địa bàn huyện, trong đó có xã Vĩnh Lộc A. Con bạch tuộc này vươn vòi không chỉ ở bên trong mà vươn vòi ra bên ngoài. Cụ thể, bên trong gắn với một số cán bộ bị mua chuộc để làm ngơ cho vi phạm; còn bên ngoài liên quan các đối tượng trung gian khác như cò đất, xây dựng trái phép… Vừa qua, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết của huyện, bản thân con bạch tuộc này đã rút vòi lại, đã xử lý một vài chi nhánh, huyện đã xử lý hàng loạt cán bộ, thay thế cán bộ ở xã, thị trấn, cho thôi việc cán bộ, công chức vi phạm, kể cả xử lý hình sự. Tuy nhiên, đây mới chỉ là xử lý phần nổi của tảng băng chìm mà thôi; còn những cái vòi lớn vẫn đang nhăm nhe nếu lơ lỏng, thiếu quan tâm, thiếu sâu sát sẽ vươn vòi.

Nhà xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh Nhà xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh

Để xử lý thực tế nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ kiến nghị lập lại bản đồ địa chính làm rõ các hiện trạng, các công trình để phân loại xử lý. Đồng thời, về quản lý nhà nước không thể phủ nhận vẫn còn đâu đó một số cán bộ thoái hóa, biến chất tiếp tay cò đất, nhưng hiện nay chỉ mới dừng ở xử lý hành chính, xử lý cán bộ nên vấn đề quan trọng vẫn là xử lý đầu nậu để xử lý mấu chốt của vấn đề. Do đó, để xử lý, chặt đứt vòi bạch tuộc này cần xử lý hình sự đối với các đối tượng đầu nậu như xử lý hành vi đưa nhận hối lộ, vấn đề trốn thuế, hành vi lừa dối khách hàng.

Xử lý đầu nậu một cách nghiêm minh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho hay: Để giải quyết tình trạng xây dựng không phép, trái phép, về giải pháp trước mắt chưa bàn đến điều chỉnh quy hoạch mà phải ổn định và xử lý sai phạm. Ai sai phạm, tổ chức cá nhân nào sai phạm phải xử lý nghiêm chứ không điều chỉnh để hợp thức hóa sai phạm. Đồng thời, cần nhận diện rõ đối tượng vi phạm để xử lý đúng, trúng; trong đó chú ý đối tượng đầu nậu nên mạnh dạn nghiên cứu, rà soát các đối tượng và đủ điều kiện đưa ra xét xử hình sự. Mặt khác, có biện pháp xử lý buộc tháo dỡ các công trình sai phạm tại khu vực này. Từ đó, có đánh giá, căn cứ, đưa ra tiêu chí để đưa ra biện pháp xử lý cụ thể. Ngoài ra, củng cố hệ thống chính trị ở ấp, xã.

Về lâu dài, phải giải quyết bài toán lợi ích, sẽ nghiên cứu xây dựng báo cáo cấp trên các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong sử dụng đất ở các dự án quy hoạch. Cụ thể hóa quy hoạch sử dụng đất để từ đó hướng dẫn cho dân sử dụng đất đúng mục đích và có lợi. Cần xây dựng chính sách hỗ trợ nông dân sống được trên đất. Rà soát quy hoạch nông thôn mới vào trong quy hoạch chung xây dựng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang yêu cầu trước mắt không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép mới. Về lâu dài, phải có giải pháp tổng hợp về điều chỉnh quy hoạch, một mặt đảm bảo nhu cầu chính đáng của người lao động nhập cư. Cụ thể, xử lý ngay các đầu nậu một cách nghiêm minh để tạo tính răn đe. Từ đó, tạo cho cán bộ tự tin hơn trong xử lý tình trạng xây dựng không phép, trái phép; người dân không dám mua; đầu nậu sợ chính quyền không dám phân lô, bán nền; cán bộ có vấn đề không đúng, không chuẩn phải sợ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang lưu ý trong khi chờ sự thay đổi về cơ chế, bổ sung nguồn lực, nhân lực từng bước giải quyết trọn vẹn câu chuyện, đề nghị sau cuộc họp các sở, ngành có sự hướng dẫn cho cơ sở những điều liên quan đến cơ sở pháp lý để không còn tình trạng quận, huyện đề xuất lên sở, ngành hướng dẫn; còn sở, ngành nói hướng dẫn rồi tại sao không làm. UBND TP và các sở, ngành có cơ chế đặc biệt cho câu chuyện này trước mắt là huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc A. Đối với Bình Chánh và Vĩnh Lộc A nên xây dựng quy trình xử lý để khi tiếp nhận thông tin phản ánh xử lý xây dựng trái phép, không phép để xử lý kịp thời. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quy định và quy chế.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Với cách làm ở huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc A thời gian qua về xử lý trật tự xây dựng là không giải quyết căn cơ vấn đề. Đó là sai phạm có lập biên bản, có ra văn bản xử lý nhưng xử lý yếu kém, xử lý để cho tồn tại. “Cái triết lý này là rất nguy hiểm trong quản lý nhà nước. Bởi vì, xử lý rồi để tồn tại sẽ dẫn đến người mua thấy công trình sai phạm này có tương lai nên tiếp tục đến mua tạo tiền lệ cho việc xây dựng nhà bất hợp pháp. Nếu xử lý để cho tồn tại thì những người chủ trương, vận động chuyển nhượng đất trái phép xây dựng họ có điều kiện làm tiếp. Xử lý nhưng không đến cùng theo xu hướng khuyến khích để cho tồn tại đâu có bị xử lý cuối cùng” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: Lực lượng nồng cốt kích cả cung và cầu xây dựng bất hợp pháp là lực lượng đầu nậu. Vậy vừa qua, chúng ta đã nhắm vào đối tượng này chưa? Chúng ta không coi đây là đối tượng cần xử lý, trong khi đó Chỉ thị 23 đã nêu. Vì vậy, cần tập trung xử lý các đối tượng đầu nậu. “Phải nói không với việc phân lô đất nông nghiệp để xây dựng nhà không phép, trái phép và chuyển nhượng nhà trái phép” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND huyện Bình Chánh cần trao đổi sâu trong Thường vụ Huyện ủy xác định từ nay đến Đại hội Đảng xử lý tình trạng xây dựng không phép ở Vĩnh Lộc A như thế nào? Có chỉ đạo sâu để xử lý sai phạm tại xã Vĩnh Lộc A như bài học của huyện Bình Chánh và cho cả TP. Trả lời rằng, hệ thống chính trị ở Bình Chánh có khả năng chấm dứt sự hoạt động của đầu nậu được không?. Đồng thời, UBND TP và Sở xây dựng TP rà soát, xác định quy trình xử lý khi có thông tin sai phạm trong đất đai ở một phường, một xã. Mặt khác, có phương án đảm bảo cho hệ thống chính trị từ UBND xã, lực lượng thanh tra đủ sức đương đầu với những địa bàn dân cư có diện tích lớn.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo