Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xử nghiêm mọi gian lận thi cử

Ông Mai Văn Trinh

(Thanhuytphcm.vn) - Liên quan tới vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo kết quả điều tra có 64 thí sinh (trong đó 63 thí sinh của năm 2018 và 1 thí sinh của năm 2017) có điểm chấm thẩm định giảm hơn so với điểm đã công bố. 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm; trong đó môn điểm bị giảm nhiều nhất là 9,25 điểm; có thí sinh sau khi chấm thẩm định bị giảm điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm… Kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi, được sử dụng thay thế cho kết quả thi THPT quốc gia 2018 của các thí sinh liên quan đã công bố vào tháng 7/2018. Kết quả này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

Chiều 12/3, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có cuộc trao đổi với báo chí sau khi vụ tiêu cực thi cử tại Hòa Bình có kết luận của cơ quan điều tra. Theo ông Mai Văn Trinh, đây là sự can thiệp làm sai lệch kết quả thi nghiêm trọng và người chịu thiệt thòi đầu tiên chính là những thí sinh này; cùng với đó là hiệu ứng rất không tốt trong xã hội. Tới đây, ngành Công an, Viện Kiểm soát sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau khi có kết luận điều tra, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 941 và công văn số 942 yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định nói trên của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi; tiến hành xét công nhận tốt nghiệp lại; thông báo đến các trường ĐH-CĐ trong hệ thống mà hiện nay các thí sinh liên quan đang theo học để xử lý theo quy định. Bộ GD-ĐT cũng có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các đại học, học viện, trường ĐH-CĐ, trung cấp để họ chủ động liên hệ với Sở GD-ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định của các thí sinh nói trên.

Về kỳ thi 2019, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT đã chủ động hỗ trợ các thí sinh rất nhiều. Cụ thể là đề thi tham khảo được công bố sớm; học sinh, nhà trường bám vào đề tham khảo để tổ chức dạy học ôn tập, không học tủ, học lệch, không cắt xén chương trình. Từ sự cố gian lận thi cử năm 2018, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh một cách toàn diện ở các khâu, từ việc bảo quản đề thi, bài thi tại các Hội đồng thi, điểm thi được quy định chặt chẽ; có công an bảo vệ 24/24 giờ và trong khu vực lưu trữ đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát 24/24 giờ… đến siết chặt khâu coi thi. Với khâu chấm thi, việc chấm bài thi trắc nghiệm được giao cho các trường đại học với quy trình chấm chặt chẽ từng khâu, từng bước. Phần mềm chấm thi có cải tiến hết sức căn bản. Toàn bộ dữ liệu chấm thi trắc nghiệm đều được mã hóa…

Ông Mai Văn Trinh cũng cho rằng, mọi quy trình, công cụ, thiết bị dù hoàn hảo đến mấy cũng không thay thế được vai trò con người, do đó thành bại của kỳ thi ở mỗi địa phương liên quan đến trách nhiệm trực tiếp của lãnh đạo địa phương. Toàn hệ thống, từ nhà trường phổ thông đến các trường ĐH-CĐ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm để lựa chọn nhân sự tốt nhất, có trách nhiệm cao nhất tham gia kỳ thi.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo