Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Xuyên tạc “Quỹ Vaccine” phòng dịch Covid-19 là đi ngược lại truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tiếp nhận 5 tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc TPHCM (CityLand) ủng hộ kinh phí mua vaccine phòng chống dịch Covid -19 vào ngày 7/6. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/6/2021, Chính phủ tổ chức Lễ ra mắt “Quỹ Vaccine” tại Hà Nội. Tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định: Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 “là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc-chiến thắng đại dịch Covid-19”. Ngay sau khi “Quỹ Vaccine” đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhiệt tình hưởng ứng, tính đến chiều ngày 7/6, đã huy động hơn 10.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đây là con số nói lên sự đồng thuận của toàn dân, sự chung sức, đồng lòng, truyền thống, đạo lý thương yêu, đùm bọc, chở che cho nhau có từ ngàn năm văn hiến của dân tộc ta.

Nhưng đối lập với sự đồng thuận của toàn dân, trên các diễn đàn mạng xã hội lại xuất hiện những tiếng nói lạc lõng, trơ trẽn như “Tiếng nói Hoa Kỳ”, “Việt Tân”, “Đài Á Châu tự do”, “BBC Tiếng Việt”, … cho rằng: “Chính phủ kêu gọi người dân ủng hộ quỹ mua vaccine là để lừa gạt dư luận, dùng tiền vào mục đích bất chính” trong khi Nghị quyết của Chính phủ đã quyết định chi hàng nghìn tỷ đồng cho việc mua vaccine nhưng sau đó lại “ép buộc người dân quyên góp thêm tiền”, “Đảng, Chính phủ hằng năm đều thu tiền thuế của dân nên vacccine phải được mua từ tiền thuế, Chính phủ không được kêu gọi người dân góp tiền”. Từ đó chúng kích động, kêu gọi người dân phản đối, không góp vào quỹ này.  Đây là những luận điệu hoàn toàn sai trái, đi ngược lại với truyền thống, đạo lý của dân tộc ta.

Lịch sử hàng nghìn năm văn hiến của dân tộc ta là bản hùng ca về tinh thần yêu nước, cố kết dân tộc, đoàn kết, gắn bó keo sơn, triệu người như một. Mỗi khi đất nước gặp chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh,... thì truyền thống ấy lại trỗi dậy mạnh mẽ, kết thành sức mạnh to lớn giúp đất nước ta kinh qua mọi khó khăn.

Trong lịch sử nước nhà, năm 1945, Bác Hồ đã từng huy động sức mạnh toàn dân bằng “Quỹ độc lập” để giải quyết những vấn đề khó khăn về kinh tế, tài chính, nạn đói,… của chính quyền non trẻ sau ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 02/9/1945. Đáp ứng đòi hỏi cấp bách của lịch sử, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra chủ trương tổ chức “Tuần lễ vàng” động viên nhân dân tình nguyện ủng hộ xây dựng “Quỹ Độc Lập”. Đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và sáng tạo, có ý nghĩa quan trọng trong vận động mọi người dân yêu nước, tha thiết với nền độc lập của dân tộc tự nguyện đóng góp cho Tổ quốc, đưa cách mạng vượt qua khó khăn thử thách và tiếp tục giành thắng lợi to lớn. Nhờ đó, chỉ trong 1 tuần, từ ngày 17 đến ngày 24/9/1945 “chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước đã quyên góp được 20 triệu tiền đồng và 370 kilôgam vàng”. Lượng tiền, vàng mà nhân dân cả nước ủng hộ cho “Quỹ Độc Lập” là tiền đề tài chính quan trọng giúp Đảng và Chính quyền cách mạng tháo gỡ tình thế “nghìn cân treo sợi tóc”, tạo thế và lực để giải quyết từng bước các nhiệm vụ cách mạng tiếp theo.

Hiện nay, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến an ninh phi truyền thống của nước nhà, Đảng, Nhà nước ta đã xác định chủ trương tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân từ rất sớm và coi đó là một giải pháp chiến lược để đẩy lùi dịch bệnh. Tại Đại hội XIII của Đảng, các đại biểu đã bàn thảo, quyết định và công bố trong phiên bế mạc: “Tập trung kiểm soát đại dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19 cho cộng đồng”, coi đây là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện ngay sau đại hội. Đó là một quyết định đúng đắn, mang tính lịch sử và đầy trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn lực hạn chế. Với quyết định đó, Việt Nam nằm trong danh sách không nhiều quốc gia trên thế giới sớm có chủ trương tiêm vaccine Covid-19 đại trà cho toàn dân.

Với những biến chủng mới của virus Corona, đợt bùng phát dịch lần này trên thế giới và ở Việt Nam, dịch Covid-19 diễn ra nhanh hơn, trên phạm vi rộng hơn, với mức độ nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn. Vì vậy, Chính phủ xác định đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho toàn dân.

Theo tính toán của các chuyên gia, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí khoảng 25.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngân sách Nhà nước cũng rất cần được sử dụng tổng lực, linh hoạt cho tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển chứ không chỉ tập trung cho chống dịch. Hơn nữa, với hậu quả nặng nề của dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ngày 26/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg về việc thành lập “Quỹ Vaccine phòng Covid-19”. Mục đích của Quỹ là để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. “Quỹ Vaccine” là sự tiếp tục huy động sự đóng góp của nhân dân chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch. Đây là một sáng kiến cần thiết, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc sớm ngăn chặn dịch bênh Covid-19 để mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân.

Ngay khi vừa thành lập, “Quỹ Vaccine” đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Chỉ trong một thời gian ngắn, Quỹ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, to lớn không chỉ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn... mà còn của các tầng lớp nhân dân, từ những em học sinh đến các cụ già, từ các cựu chiến binh đến các bà mẹ Việt Nam anh hùng, từ những người nông dân đến các cán bộ hưu trí... Đặc biệt, đông đảo kiều bào ta ở nước ngoài tuy gặp nhiều khó khăn do đại dịch nhưng vẫn hướng về Tổ quốc, cùng chung tay đóng góp cho “Quỹ Vaccine”. Trong tối ngày 05/6/2021, chỉ trong 2 giờ phát động Quỹ vaccine trên Đài Truyền hình Việt Nam, Quỹ không chỉ nhận được sự đóng góp to lớn của rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp mà còn tiếp nhận được hơn 17,7 tỷ đồng qua tổng đài 1408. Đó là một minh chứng cho thấy “Quỹ vaccine” đã thật sự trở thành nơi hội tụ của ý Đảng, lòng dân, làm tỏa sáng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của toàn thể nhân dân Việt Nam, nâng cao “giá trị con người Việt Nam”, “hình ảnh Việt Nam” trong trái tim bạn bè quốc tế.

Mặc dù cuộc chiến chống “giặc Corona” phía trước còn nhiều cam go, khốc liệt nhưng “Quỹ Vaccine” không chỉ là quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc huy động sức dân mà còn là việc “làm tỏa sáng giá trị Việt Nam”, một minh chứng không gì thuyết phục hơn cho sự chung tay, góp sức của nhân dân đối với Đảng, Chính phủ trong những thời khắc cam go, thử thách. Ý Đảng - lòng dân đã hòa làm một và trở thành động lực quan trọng giúp dân tộc ta đã và sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách. Chính “Ý Đảng - Lòng dân” ấy là minh chứng sắc bén, bẻ gãy các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, là cội nguồn sức mạnh để nhân dân Việt Nam đã từng chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược và sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng: Với những chủ trương, quyết sách đúng đắn, quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo các địa phương và sự chung sức, đồng lòng, tương thân, tương ái, đoàn kết dân tộc của toàn dân ta, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!”.

Đại uý Lâm Hoàng Ân, Sư đoàn 5, Quân khu 7


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo