Thứ Bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024

Bản kiểm điểm của Ban chấp hành Huyện ủy nhiệm kỳ V

Ban chấp hành Huyện uỷ nhiệm kỳ V được bầu 749 đ/c trong đó có 10 dự khuyết và BCH đã bầu Ban Thường vụ 13 đ/c. Nhiệm kỳ qua một số đ/c chuyển công tác, có vấn đề - tạm ngừng sinh hoạt BCH, nghỉ hưu, có đ/c bệnh chết… Hiện còn 45 đ/c (10 dự khuyết) trong đó Ban Thường vụ Huyện uỷ còn 12 đ/c.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ V đã nêu tình hình chung của Huyện. Với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo giữa 2 kỳ Đại hội, BCH, HU khoá V xin nghiêm túc kiểm điểm lại những ưu khuyết chính trong quá trình lãnh chỉ đạo thực hiện NQ.ĐH Đảng Huyện lần thứ V bao gồm những vấn đề chủ yếu sau đây:

I. VỀ QUÁN TRIỆT ĐƯỜNG LỐI CHUNG, LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CẢ NHIỆM KỲ:

Tổng quát bối cảnh chung thời gian quan rất phức tạp có lúc ngoài khả năng dự báo, lãnh chỉ đạo của Huyện. Theo từng thời gian, BCH.HU đã luôn tập trung nghiên cứu những chủ trương, Nghị quyết của trên để vận dụng, trong đó rất chú trọng thực hiệnNQ 10, NQ16/BCT đã cân nhắc bổ sung một số yếu cầu mới xét cần thiết nhưng không nêu trong NQ Đại hội, nhằm đưa Huyện từng bước tiếp tục đi lên phù hợp xu thế đổi mới chung.

1. ƯU ĐIỂM:

- TRONG CHỈ ĐẠO KINH TẾ:

Căn cứ mục tiêu NQ.ĐH Đảng Huyện lần V đã xác định BCH.HU luôn trăn trở tính toán, đề ra những chủ trương phù hợp, tập trung lãnh đạo theo hướng đưa Huyện chuyển đổi dần cơ cấu kinh tế từ Nông công nghiệp sang Công nông thương nghiệp - dịch vụ - xuất khẩu, trong đó, nếu đầu tư nào không hiệu quả, nhất thiết phải sửa chữa, thay đổi kịp thời, nhằm giữ một số mặt của Huyện và phát triển những mặt có thể đi lên được.

Việc xác định chuyển cơ cấu kinh tế được BCH.HU cùng tập trung lãnh đạo, mặc dù việc chuyển cơ cấu kinh tế thời gian qua không thuận lợi trong bối cảnh chung.

Năm 1989, năm đầu thực hiện NQ.ĐH Huyện, BCH.HU đã chủ trương áp dụng nhiều biện pháp mới phù hợp cơ chế mở thoáng để thúc đẩy cả sản xuất CN.TTCN lẫn nông nghiệp phát triển, nhằm cân đối dần quan hệ tỉ lệ, chuyển dần cơ cấu kinh tế. Đến năm 90, NQ.BCH Huyện uỷ đề cập phải chú trọng đẩy mạnh nền sản xuất hàng hoá cả Công nghiệp lẫn nông nghiệp, trong đó tiếp tục sắp xếp kinh tế quốc doanh giữ vị trí nhất định trong nền kinh tế nhiều thành phần của Huyện. Song song, tiếp tục chăm lo mặt trận nông nghiệp phát triển, không vì chuyển cơ cấu kinh tế, mà xem nhẹ mặt trận nông nghiệp. Sau đó, trước tình hình một số đơn vị quốc doanh có những sa sút khá lớn, thực hiện các NQ 12, 13, 14 của Thành uỷ và chỉ đạo của Phân ban Thành uỷ, Huyện uỷ đã bổ sung chủ trương soát xét lại toàn bộ hoạt động các đơn vị kinh tế, để sắp xếp lại trật tự khối kinh tế quốc doanh, trong đó đã tăng cường đầu tư cho những đơn vị còn hiệu quả và giải thể hoặc chuyển hình thức hoạt động đối với những đơn vị thua lỗ hoặc kém hiệu quả. Cả nhiệm kỳ, BCH.HU luôn có chủ trương phải nghiên cứu 1, 2 công trình tiêu biểu, phát huy được tiềm năng, thế mạnh địa phương để thúc đẩy nền kinh tế Huyện phát triển, làm tiền đề cho những năm sau. Từ đó, ca 3nhiệm kỳ, Huyện đã chủ trương mở rộng liên kết liên doanh trong đó, BCH đã thống nhất chủ trương tiếp tục mở rộng liên kết trồng chuối xuất khẩu, mở rộng xí nghiệp may của LH.SXKD.XNK… để thu hút tiềm lực từ bên ngoài đi đôi với phát huy tối đa mọi nguồn tiềm năng, thế mạnh địa phương.

Một số biện pháp chủ yếu mang tính chỉ đạo trong lãnh vực kinh tế cũng đặc biệt được chú trọng. Liền sau Đại hội Đảng Huyện, Ban Kinh tế Huyện uỷ được thành lập, thường xuyên hội họp, tham mưu hiến kế cho BCH.HU có cơ sở đề ra chủ trương lãnh đạo. Nhiệm kỳ này HĐND Huyện cũng hình thành các Ban chuyên trách, trong đó có Ban kinh tế kế hoạch ngân sách cùng theo dõi, tác động thêm về kinh tế. Suốt nhiệm kỳ, căn cứ NQ.HU từng năm, Ban TV.HU đã có trên 10 cuộc họp bàn sâu chuyên đề kinh tế. TT.HU—TT.UB Huyện cũng phối hợp chặt, cùng chủ trì nhiều cuộc họp về kinh tề để chỉ đạo định hướng và tháo gỡ những khó khăn, đồng thời hàng năm đều có kế hoạch làm việc cụ thể với các đơn vị kinh tế cơ sở. Các phòng ban quản lý nhà nước cũng được đề cập nhắc nhở thường xuyên trong NQ.HU, để không ngừng tăng cường khả năng tham mưu về kinh tế chung trên địa bàn Huyện.

Với quan điểm biện pháp chỉ đạo trên, lãnh vực kinh tế đã có những kết quả nhất định trên các mặt sản xuất CN.TTCN, nông nghiệp, thương nghiệp, tiền tệ như bản báo cáo chung đề cập.

- TRONG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH XÃ HỘI:

Căn cứ nghị quyết cả nhiệm kỳ, BCH.HU đã chú trọng tiếp tục chỉ đạo chăm lo đời sống cả tinh thần lẫn vật chất. Nhìn chung, yêu cầu ăn ở, học hành, đi lại trong huyện có được quan tâm hướng dẫn.

Cụ thể hoá chủ trương BCH, Ban TV.HU đã có NQ chuyển đề giáo dục. NQ cho sắp sếp lại các ngành văn hoá theo mô hình mới nhằm nâng cao hoạt động đối với những yêu cầu trọng tâm. Kết quả, hoạt động lãnh vực này có chuyển tốt hơn so nhiệm kỳ trước, đạt được một số mặt quan trọng theo NQ.ĐH V của Huyện.

Công tác chăm lo đời sống được quan tâm chỉ đạo thường xuyên đúng đắn, theo khả năng của Huyện, trong đó đã cố gắng đảm bảo chi chế độ chính sách đầy đủ, trợ cấp những trường hợp khó khăn, lễ, tết, kịp thời. Huyện uỷ cũng đã có chủ trương điều tiết các ngành kinh tế cùng chăm lo xã hội như vận động các ngành kinh tế Huyện đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, giải Lê Quí Đôn… từ đó đã góp phần đạt vượt chỉ tiêu xây nhà tình nghĩa và thúc đẩy cho giáo dục đạt kết quả khá. Song song, Huyện uỷ cũng chủ trương cho phát huy mạnh các thành phần kinh tế để nhân dân tự chăm lo cuộc sống, chú ý giải quyết lao động, trong đó ưu tiên cho thanh niên hoàn thành NVQS, đã góp phần ổn định cơ bản được xã hội.

- VỀ AN NINH QUỐC PHÒNG:

Với ý thức 2 nhiệm vụ chiến lược và đây cũng là 1 trong 4 mục tiêu lớn trong NQ.ĐH 5 Huyện, BCH.HU đã chỉ đạo xuyên suốt công tác ANQP, trong đó BCH.HU đã có nghị quyết chuyên đề về công tác an ninh, Ban TV.HU hàng năm có NQ về công tác an ninh, quốc phòng và triển khai xuống cơ sở để chỉ đạo những yêu cầu lớn nhằm đưa công tác này vào chiều sâu, phù hợp tình hình mới. Xác định công tác ANQP là quan trọng, theo chủ trương BCH, BTV, TT.HU-TT.UB Huyện đã chủ trì nhiều cuộc họp mời Bí thư, Chủ tịch xã, về dự triển khai, tạo điều kiện cho lãnh chỉ đạo công tác này ở cơ sở chặt và đồng bộ hơn. Từ đó ANCT luôn giữ vững, chỉ tiêu NVQS hàng năm đều đạt.

- CÔNG TÁC XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG:

Song song chỉ đạo kinh tế, công tác xây dựng lực lượng luôn được Huyện uỷ xem trọng, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp có tính chất bao trùm, tạo cơ sở để thực hiện nhiệm vụ CT chung. Từ đó kết quả cơ bản nhất, là Huyện vẫn giữ được thế ổn định về mặt chính trị, dù tình hình KT-XH vẫn còn nhiều khó khăn phức tạp.

- TRONG XÂY DỰNG ĐẢNG:

BCH.HU luôn với quan điểm phải xây dựng Đảng vững mạnh cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Qúa trình tiến hành, công tác tư tưởng luôn được Huyện uỷ chăm lo thường xuyên, trong đó đối với những chủ trương, Nghị quyết quan trọng của Đảng, Huyện uỷ tập trung toàn bộ đảng viên theo từng cụm để quán triệt, không giao khoán cho Bí thư cơ sở. Việc tổ chức báo cáo thời sự hàng tháng giữ vững. Việc bồi dưỡng những quan điểm mới, bồi dưỡng công tác Đảng cho cán bộ cơ sở, đưa cán bộ đi học các loại lớp có quan tâm. Từ đó, nhiều đơn vị đã có nhận thức được sự phức tạp của bước chuyển cơ chế từ bao cấp sang nền kinh tế thị trường, đã xây dựng nhiệm vụ chính trị đơn vị mình khá phù hợp, thận trọng hơn và gắn theo chủ trương chung. Công tác tổ chức cán bộ cũng được xem trọng; Ban TV.Hu đã xem xét, thường xuyên củng cố, kiện toàn những đơn vị yếu, xung yếu, đề bạt bố trí những cán bộ trẻ, có năng lực – trong đó đã rất quan tâm kiện toàn bộ máy UBND, HĐND Huyện xã, khối nội chính… theo hướng trẻ hoá dần đội ngũ và sử dụng hài hoà các thế hệ cán bộ. Gần đây, theo CT 19/TU, Huyện uỷ chỉ đạo từng bước thận trọng công tác quy hoạch cán bộ theo chủ trương chung. Chất lượng đảng viên cả nhiệm kỳ, được đặc biệt quan tâm. Năm 89 thực hiện nghiêm túc CT 24/TW. Năm 90-91: Huyện uỷ tập trung chỉ đạo thực hiện cơ bản xong, củng cố chỉnh đốn Đảng theo NQ 11/TU. Từ đó, với kết quả phân loại đảng viên, BCH.HU đã có cơ sở nắm chắc hơn mạnh yếu trong công tác Đảng và từng đảng viên. Công tác kiểm tra Đảng luôn được tiến hành chặt chẽ, trong đó đã cùng các ngành chức năng kiểm tra các đơn vị làm ăn thua lỗ, kiểm tra các vụ việc tiêu cực, những đơn vị có vấn đề, giúp Ban TV.HU có những quyết định đúng đắn xử lý kỷ luật đảng viên, góp phần củng cố, nâng sức chiến đấu của Đảng và làm lành mạnh hoá các quan hệ xã hội.

- VỀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

BCH.HU luôn có chủ trương phát huy vai trò HĐND, UBND Huyện, xã để từng bước nâng lên hoạt động của cơ quan dân cử và hiệu lực quản lý Nhà nước ở mọi địa bàn. Từ đó, đã thống nhất chủ trương và cùng tập trung lãnh đạo thực hiện QĐ 176, tinh giảm 20%, để bộ máy được tinh chất, nâng cao hiệu lực. Nhìn chung, hoạt động HĐND, UBND Huyện xã nhiệm kỳ này có những tiến bộ hơn so trước.

- TRONG CHỈ ĐẠO KHỐI VẬN:

BCH.HU luôn xác định công tác giáo dục và tập hợp quần chúng để hành động cách mạng là khâu quyết định cho bước đi lên của Huyện. Do đó, nhiệm kỳ này Huyện uỷ đã phân công hẳn 1 đ/c TV.HU chuyên trách lãnh đạo khối vận. Hàng quý, TT.HU vẫn duy trì chế độ làm việc với từng đoàn thể - Mặt trận, để trực tiếp chỉ đạo và giải quyết những vướng mắc. Các cấp uỷ xã - thị trấn nhiệm kỳ này cũng đã dành thời gian làm việc đoàn thể như Huyện uỷ chỉ đạo. Gần đây TT.UB Huyện cũng có chế độ làm việc với các đoàn thể - Mặt trận trước các ky 2họp HĐND… Những chủ trương xung quanh công tác quần chúng đều được Huyện uỷ triển khai nghiêm túc, thực hiện đầy đủ và kịp thời, trong đó Ban TV.HU đã có KH, chương trình cụ thể thực hiện NQ8b/TW về công tác quần chúng, NQ 25/BCT về công tác thanh niên để cả Đảng bộ Huyện cùng làm tốt hơn công tác quần chúng và chăm lo hơn lực lượng thanh niên. Sớm thành lập Hội CCB, ban Tôn giáo Huyện và có kế hoạch thực hiện NQ24/BCT về công tác tôn giáo. Những chính sách chế độ cho cán bộ đoàn thể khối xã cũng được Huyện uỷ mạnh dạn có chủ trương chăm lo tốt hơn so trước. Sự đầu tư chỉ đạo của Trưởng Khối vận cho hoạt động các đoàn thể, Mặt trận cũng được tăng cường hơn, trong đó những vấn đề lớn, đã được đưa ra Ban Thường vụ, BCH.HU cùng có chủ trương lãnh đạo. Từ đó, phong trào hành động cách mạng của quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở một số mặt có duy trì và phát triển. Quyền làm chủ tập thể của nhân dân ngày càng được xác lập và phát huy. Hoạt động các đoàn thể, Mặt trận tiếp tục đạt được một số kết quả mới, khá hơn so trước như bản báo cáo chung đã đánh giá.

ĐẠT ĐƯỢC MỘT SỐ ĐIỂM CHÍNH TRÊN ĐÂY DO NHIỀU NGUYÊN NHÂN

* Về khách quan:Do có các NQ, chủ trương TW, Thành uỷ làm nền tảng, Thành uỷ chỉ đạo một số yêu cầu kịp thời, trong đó đã quan tâm tháo gỡ, tạo điều kiện cho Hóc Môn một số mặt và ở một số công tác Đảng, đã chọn Hóc Môn làm điểm, từ đó đã tác động nâng lên trách nhiệm chung toàn Huyện Đảng bộ, Hóc Môn cũng được Phân ban Thành uỷ sâu sát chỉ đạo một số ngành thành phố hỗ trợ, giúp đỡ thêm điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

* Về chủ quan: Trước hết do BCH.HU đã quán triệt được tinh thần chỉ đạo chung của trên và thống nhất cao những định hướng trong NQ cả nhiệm kỳ. Từ đó một mặt đã cùng trăn trở tư duy, xây dựng được những chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp chung phù hợp thực tiễn, mặt khác BCH cũng đã chỉ đạo được cơ sở cùng tự giác thực hiện theo NQ.BCH. Gắn chặt chủ trương BCH.HU, NQ.HĐND Huyện từng thời gian cũng đã tác động tích cực một số mặt trọng yếu, UBND Huyện năng nỗ chọn lựa thời cơ, chỉ đạo mở rộng liên kết, liên doanh, tạo đường cho Huyện phát triển kinh tế xã hội tốt và hiệu quả hơn, trong đó đã tích cực áp dụng mọi biện pháp chặn đứng “cơn sốt” tín dụng, nếu không, có thể gây tác hại xấu về mặt xã hội. Với vị trí Huyện truyền thống, Huyện Đảng bộ cũng đã phát huy được tinh thần cách mạng trong cán bộ đảng viên va 2nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết và trí tuệ chung, tạo thêm sức mạnh mới, cùng thành phố kiên trì vượt qua khó khăn, phấn đấu tích cực theo những mục tiêu đề ra trong NQ cả nhiệm kỳ.

2. KHUYẾT ĐIỂM:

- Về kinh tế: Qua tập trung chỉ đạo, tình hình kinh tế có mặt phát triển, ổn định nhưng cũng còn nhiều phức tạp, hạn chế. Việc chuyển cơ cấu kinh tế thực hiện bước đầu đúng đắn và đúng hướng nhưng chưa mạnh và chưa rõ. Trong sản xuất, cả CN.TTCN, nông nghiệp, thương nghiệp… còn nhiều vấn đề đặt ra cần tiếp tục được quan tâm.

Nguyên nhân còn yếu kém lãnh vực kinh tế, về khách quan do sau ĐH Đảng Huyện lần V, bối cảnh chung có những phức tạp vượt ngoài khả năng lãnh đạo của BCH trong đó ở bước chuyển cơ chế, vấn đề giá, vốn tiêu thụ.. đều gặp khó khăn gay gắt, nên có vấn đề đã quyết nghị trong NQ.ĐH V không còn phù hợp hoặc không khả năng thực hiện. Có những vấn đề chưa có chỉ đạo cụ thể từ trên (như chỉ đạo mô hình HTX NN, HTX mua bán, chưa có luật phá sản, nên trong thực tế việc giải quyết hậu quả kinh tế các đơn vị thua lỗ còn chậm và còn nhiều lúng túng. Trong kinh tế có mặt lệ thuộc chuyên ngành nhưng Huyện phải gánh hậu quả, như tín dụng…

Về mặt chủ quan: Trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ V đã nêu khá đầy đủ, ở góc độ lãnh đạo, BCH.HU thấy tâm đắc nhận trách nhiệm về phần mình là thiếu quán triệt sâu về chuyển cơ chế nên chưa có chủ trương chuẩn bị kịp lực lượng để phục vụ cho bước chuyển cơ chế và có việc lãnh đạo chưa chặt chẽ. Tình hình quá khó khăn nên mất nhiều công sức xoay sở, tập trung chống đỡ là chủ yếu, chưa điều kiện đầu tư lãnh đạo chiều sâu để vạch hướng phát triển căn cơ, lâu dài cho Huyện. Trong lãnh chỉ đạo, có mặt chưa chặt chưa nhạy bén,gây sự thụ động trông chờ của cấp dưới, có những việc Huyện uỷ - Uỷ ban Huyện chưa nắm hết, có mặt biết nhưng chưa kiên quyết ngăn chặn, một số việc gỡ ra phải đi tháo gỡ cho cơ sở. Có trường hợp do các phòng ban chức năng tham mưu của Huyện chưa nắm chắc được thông tin hoạt động kinh tế cơ sở để đề xuất TT.HU Huyện chỉ đạo kịp thời… Từ đó có một số đơn vị hoạt động tuỳ tiện, báo cáo không trung thực, dẫn đến thua lỗ hoặc hoạt động sai chức năng, khi phát hiện được thì không còn kịp ngăn chặn. Mặt trận nông nghiệp được tập trung chỉ đạo, nhiều liều lượng có mức độ. Về gần cuối nhiệm kỳ có dịp mở ra được công trình trồng chuối xuất khẩu theo hướng sản xuất hàng hoá. Những vấn đề về tiêu thụ cây rau, mô hình HTX nông nghiệp, vốn cho sản xuất nông nghiệp… còn lúng túng thiếu chủ trương lãnh đạo và biện pháp tổ chức thực hiện.

- Trong thực hiện chính sách xã hội, tuy có cố gắng nhưng còn nhiều việc chưa làm được trong đó có “chủ trương sắp xếp cá ngành văn hoá theo mô hình mới”, nhưng chưa có sơ kết để chỉ đạo chặt hơn. Quản lý nhà nước lãnh vực này chưa chặt ở nhiệm kỳ trước dẫn đến một số ngành khối văn xã như Trung tâm dạy nghề, Trường giáo dục lao động hoạt động sai chức năng, gây hậu quả khá nghiêm trọng, giải quyết đến nay chưa dứt.

- Trong an ninh quốc phòng - Nội chính: Còn những tồn tại thiếu sót đáng quan tâm. Thiếu sót này ngoài những nguyên nhân đã nêu trong báo cáo tổng kết chung: điểm cần lưu ý để chấn chỉnh là BCH.HU chưa sâu sát, chưa nhìn thấy sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan Khối nội chính để lãnh đạo đạt kết quả hơn. BCH.HU cũng chưa quan tâm chỉ đạo yêu cầu phổ cập pháp luật để trong nội bộ và ngoài nhân dân thực hiện theo pháp luật. Bản thân các ngành Công an, Quân sự và một số ngành trong Khối nội chính chưa thật vươn lên mạnh mẽ, trong đó ngành Công an cần chú trọng sự trong sạch của nội bộ ngành và năng lực hoạt động của cán bộ chiến sĩ để nâng sức hoạt động và lòng tin của nhân dân, đủ sức thể hiện công cụ sắc bén của Đảng cùng giữ vững ANCT trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Huyện, Toà án Huyện, Viện kiểm sát là những cơ quan gắn liền đời sống nhân dân, góp phần giữ vững chế độ, cần chú trọng giữ nghiêm luật pháp, xử đúng người đúng tội, bảo đảm công bằng xã hội.

- Trong xây dựng lực lượng nói chung, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động Khối vận nói riêng, còn nhiều vấn đề tồn tại. Ngoài những yếu kém đã nêu trong báo cáo chung, vấn đề nổi cộm cần rút ra ở đây là mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể có mặt còn ở mức thấp; tính năng động sáng tạo chủ quan chưa cao, từ chế độ bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng. Một hiện tượng đáng lo là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là trong lãnh vực kinh tế, có một số đ/c vừa thiếu năng lực, vừa không toàn tâm toàn ý chăm lo sự nghiệp chung, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, dẫn đơn vị đến hậu quả nghiêm trọng, phải xử lý kỷ luật. Huyện vừa mấtcán bộ, vừa tổn thất khá nặng nề kinh tế. Đây là vấn đề BCH thấy tâm đắc bởi dù BCH có tư duy để xây dựng một NQ tốt và phù hợp đến đâu, nhưng nếu không chuẩn bị và xây dựng được một lực lượng có năng lực với đầy đủ trách nhiệm thực hiện NQ thì kết quả sẽ không đạt yêu cầu. Kiểm điểm lại tình hình Đảng bộ đã nêu, Huyện uỷ nghiêm túc tự nhận trách nhiệm của mình một mặt đã lãnh đạo chưa tròn, để tiêu cực xã hội xoáy mòn ý chí cách mạng một bộ phận đảng viên, mặt khác, chưa quản lý chặt đảng viên để ngăn chặn từ đầu, làm cho một số đảng viên phải sa vào sai phạm, bị xử lý kỷ luật.

Vấn đề khác đặt ra khá quan trọng là trong một bộ phận đảng viên sa sút ý chí chiến đấu, có một số đồng chí làm đơn xin ra Đảng do tác động đời sống khó khăn, có đảng viên phải đi làm ăn ở các thành phần kinh tế, không hoặc ít tham gia sinh hoạt, chất Đảng phai dần, có trường hợp do đảm bảo thời gian sinh hoạt Đảng, Đảng viên bị người chủ tư nhân cho nghỉ việc. Đây là vấn đề khá phổ biến đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, cũng là điều trăn trở hiện nay của BCH.HU. BCH.HU có thấy nhưng chưa có biện pháp lãnh đạo giải quyết.

Công tác tư tưởng thường chậm hơn so tình hình thiếu đồng bộ và chưa thật nhạy bén trước sự bùng nổ thông tin hiện nay. Chất lượng báo cáo thời sự chưa cao. Thường những buổi báo cáo thời sự ít đ/c lãnh đạo – trong đó ít UV.BCH.HU dự. Chủ trương chính sách Đảng đôi lúc còn dừng lại ở cấp uỷ, chưa xuống tận đảng viên. Trong công tác tổ chức, việc đào tạo cán bộ có trường hợp còn lãng phí, cán bộ được đào tạo chưa sử dụng hết… Đó là những vấn đề cần quan tâm.

Hiệu lực quản lý nhà nước chưa cao và thiếu đồng bộ ở một số mặt nhất là trong giải quyết xung quanh nhà, đất. Quản lý xã hội chưa chặt, quản lý kinh tế còn một số mặt sơ hở… UB Huyện trách nhiệm triển khai chỉ đạo 4 cuộc vận động lớn của Thành phố, nhưng BCH.HU thiếu tập trung lãnh đạo chiều sâu nên việc thực hiện cuộc vận động này còn yếu, thiếu đồng bộ. Việc chăm lo chế độ chính sách cho cán bộ đoàn thể cơ sở có thực hiện nhưng chưa nhiều.

Nguyên nhân những thiếu sót trên đây loại trừ yếu tố khách quan, xét cho cùng do BCH, BTV có lúc chỉ đạo chưa cương quyết, chưa tập trung quy hoạch đào tạo một đội ngũ cán bộ ngang tầm với việc tập trung xây dựng chủ trương nghị quyết (một phần cũng do đội ngũ Huyện vừa thừa, vừa thiếu phải bố trí chấp vá; chống đỡ, có trường hợp bố trí xong phải bố trí lại, có trường hợp bố trí rồi vẫn chưa yên tâm, nhưng không tìm được cán bộ thay thế). Những yếu kém trong công tác Đảng, BCH có thấy, đánh giá khá sâu trong nghị quyết từng thời gian nhưng chưa có nghị quyết chuyên đề để cùng tập trung lãnh đạo. Trong chỉ đạo của TT.UB Huyện đầu nhiệm kỳ có mặt hụt hẫng do năm 89, sau ĐH Đảng Huyện, bộ máy TT.UB Huyện còn rất mỏng vì chuyển đổi một vài đ/c TT.UB, có đ/c bệnh nặng nghỉ dài hạn, sau đó bị mất nên có mặt chỉ đạo bị buông lỏng. Cả năm 89, dành ½ thời gian cho chuẩn bị ĐH Đảng, ĐH Đoàn thể, bầu cử HĐND, UBND… thời gian còn lại ít, công việc vì vậy có mặt bị đình trệ. Một nguyên nhân khác, do ban TV.Hu chưa có kế hoạch lãnh đạo kiểm tra thực hiện nghị quyết thường xuyên, nề nếp, để tác động cùng chỉ đạo tổ chức thực hiện. Chưa làm cho toàn Đảng bộ thực sự quan tâm chăm sóc các đoàn thể, từng đảng viên hiểu và cùng làm công tác vận động quần chúng.

II. VỀ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO:

1. VỀ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC:

Nhiều đ/c giữ được phẩm chất đạo đức, trăn trở tư duy, tham gia hiến kế cùng xây dựng NQ.BCH và tích cực lãnh đạo đơn vị cùng thực hiện NQ.BCH. Qua kiểm điểm theo NQ 11/TU, có 41/45 UV.BCH đủ tư cách đảng viên, tỉ lệ 91,1%, trong đó có 35/45 UV.BCH được phân loại đảng viên biểu dương toàn diện và từng mặt tỉ lệ 73,3%, từ kết quả tham gia lãnh đạo chung trong BCH và lãnh đạo cơ sở nơi có HUV phụ trách, Huyện uỷđánh giá chất lượng hoạt động UV.BCH có khoảng 70%.

- Mặt còn yếu là trong bối cảnh chung, năng lực UV.BCH, Ban TV.HU chưa đều, một số ít UV.BCH.HU năng lực hạn chế, lúng túng trong bước chuyển cơ chế, hiệu quả lãnh đạo vì vậy thấp. Đại hội V Huyện đã bầu BCH.HU với cơ cấu khá đầy đủ những đơn vị cần thiết nhưng có UV.BCH do tồn tại nhiệm kỳ trước ảnh hưởng, cả nhiệm kỳ chưa bố trí được công tác, có ngành cần, đã cơ cấu, nhưng giữa nhiệm kỳ chuyển công tác phải thiếu cơ cấu trong BCH. Đáng tiếc là nhiệm kỳ này cũng như nhiệm kỳ trước, có 3 HUV thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào sai phạm (hầu hết đều liên quan kinh tế) phải cách chức về mặt chính quyền 2 đ/c, đình chỉ sinh hoạt BCH 1 đ/c, xét đề nghị Thành uỷ cách chức 1 HUV, làm ảnh hưởng uy tín chung trong BCH.HU.

2. VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO:

Cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, chính quyền quản lý có thực hiện đúng đắn và khá nghiêm túc. Việc thực hiện cơ chế này thể hiện khá rõ ở chỗ xuyên suốt cả nhiệm kỳ, BCH.HU luôn lãnh đạo làm việc theo quy chế trong đó luôn chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Sự đoàn kết thống nhất trong BCH, Ban TV, giữa TT.HU-TT.UB, TT. HĐND Huyện luôn được tôn trọng và giữ tốt, trong đó BTV.HU có phát huy chức năng lãnh đạo, điều hành những công việc trọng tâm giữa 2 kỳ họp BCH.Hu theo NQ. Từ đó, sự đoàn kết thống nhất chung trong toàn Đảng bộ Huyện có giữ vững và nâng lên. Những đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết hoặc rạn nứt trong Ban lãnh đạo đều được Thường vụ, TT.HU tập trung lãnh đạo giải quyết.

Mối liên hệ giữa 4 cơ quan TT.HU, TT.UB Huyện, TT.HĐND Huyện, Khối vận Huyện từng bước có chặt chẽ hơn. Căn cứ Nghị quyết cả nhiệm kỳ, hàng năm BCH.Hu đều có NQ định ra những phướng hướng hoạt động phù hợp. Hàng 6 tháng, quý đều có hội nghị đánh giá sâu tình hình đã qua, đề hướng lãnh đạo mới. Một số công tác quan trọng đều được BCH cùng tập trung lãnh đạo như đã cùng xây dựng nghị quyết về công tác an ninh hàng năm, nghị quyết về giáo dục, kế hoạch thực hiện NQ 8b/TW… Thực hiện NQ.BCH, BTV.HU đã dành họp riêng một số chuyên đề, quan tâm khá đồng đều ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ANQP, xây dựng Đảng và hoạt động Khối vận. TT.HU – TT.UB Huyện là 2 cơ quan tác chiến trong lãnh chỉ đạo đã phối hợp chặt, hội ý hàng tuần thường xuyên, cùng chủ trì một số cuộc họp chuyên đề và có kế hoạch cùng xuống một số cơ sở kinh tế cần thiết để trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. TT.HU-TT.UBHuyện cùng TT.HĐND Huyện có giữ được khá tốt lịch tiếp dân chung tại cơ quan HĐND Huyện, TT.HU-TT.UB Huyện cũng đều có lịch làm việc với Khối vận như bản báo cáo chung đã nêu… Những yếu tố trên đã giúp cho sự lãnh chỉ đạo của BCH Huyện uỷ khá thống nhất ừ trên xuống, từ trong ra, thực sự tác động làm nâng lên sức lãnh đạo chung của BCH nhiệm kỳ này hơn so trước. Từ đó đã giữ được một số mặt. Nếu không, tình hình Huyện chắc sẽ sa sút hơn trong bối cảnh còn những khó khăn chung.

Chế độ hội họp, nhiệm kỳ này cũng từng bước cải tiến. Họp BCH.HU mỗi quý một lần, BTV họp ½ tháng một lần luôn giữ nghiêm. Nội dung chuẩn bị khá chu đáo, theo quy trình VP.HU chuẩn bị cho TT.HU, TT.UB chuẩn bị cho BTV, BTV chịu trách nhiệm nội dung sẽ thông qua trước BCH. Đây cũng là bước sửa chữa tốt hơn so nhiệm kỳ trước.

Việc đi cơ sở nhiệm kỳ này có chú trọng hơn so trước. Ngoài yêu cầu xuống làm việc một số cơ sở kinh tế trực tiếp giải quyết những vấn đề nổi lên cần thiết. Hàng tháng, TT.HU còn có lịch đi cơ sở ở khối xã, khối kinh tế để nắm chắc lượng thông tin từ cơ sở, kịp thời có chủ trương giúp BCH lãnh đạo sát đúng tình hình. Trong chỉ đạo một số chuyên đề xây dựng Đảng, BTV đều có chủ trương báo cáo sơ tổng kết chặt chẽ.

Tuy nhiên, nghiêm túc kiểm điểm thấy nổi lên trong phong cách lãnh đạo vẫn còn một số mặt hạn chế. Lề lối làm việc chưa sửa đổi nhiều, giữa TT.HU-TT.UB Huyện, TT-HĐND Huyện có lúc chưa thật thống nhất, đồng bộ một vài nội dung trong chuẩn bị của TT.HU, TT.HU đưa ra BCH.HU có lúc chưa sâu. Chế độ, chất lượg hội họp cung có nâng lên nhưng chưa thật sự nghiêm chỉnh. Kiểm điểm nghiêm khắc trước hết là trong một số cuộc họp BCH.HU dự không đủ, giờ giấc bê trể, trong đó có đ/c UV.BCH.HU vắng liên tục trong vài lần, BTV.HU họp cũng không đủ, nên không dám quyết đoán mạnh một số vấn đề. Tình trạng này xét cho cùng không phải do ý thức tổ chức UV.BCH, BTV chưa cao, bởi ngoài những cuộc họp do thành phố mời khẩn, còn lại do sắp xếp công việc ở một số đ/c chưa thật khoa học, BCH.HU nghiêm chỉnh nôi để rút kinh nghiệm cho khoá tới. Họp TV.HU còn qúa nhiều cuộc đột xuất, trong đó có cuộc họp chất lượng chưa cao.

TT.HU có họp Bí thư cơ sở để triển khai quán triệt NQ.HU thường xuyên nhưng không giữ được chế độ giao ban định kỳ với Bí thư khối xã hàng tháng. TT.HU-TT.UB Huyện tuy có đi cơ sở nhưng chưa nhiều. Đây cũng là mặt hạn chế chung toàn Huyện Đảng bộ. BCH.HU, các cấp, các ngành lưu ý giảm bớt họp, tăng cường xuống cơ sở, bởi Nghị quyết, chủ trương Đảng, Nhà nước đều thực hiện ở cơ sở.

- BCH.HU có nhiều Nghị quyết nhưng trong đó có một số nghị quyết thiếu kiểm tra việc thực hiện chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn để trong quá trình lãnh đạo đạt kết quả cao hơn. Một số mặt, thiếu chủ trương nhân mô hình.

III. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Trong báo cáo chính trị, đã có nêu những bài học kinh nghiệm chung. Ở góc độ lãnh chỉ đạo, BCH.HU rút ra thêm 3 bài học kinh nghiệm như sau:

1. Phải xem trọg công tác tổ chức cán bộ, nhất là đối với công tác cán bộ, bởi đây là nguyên nhân dẫn tới thành bại. Tình hình với kết quả đã qua, thêm một lần nữa đã chứng minh điều đó. Từ đó, trong quá trình lãnh đạo, BCH.HU cần coi đây là công tác bao trùm. Trước hết phải đổi mới công tác tổ chức. Phải thường xuyên củng cố cơ sở còn yếu kém cả về mặt Đảng lẫn chính quyền. Phải chuẩn bị một lực lượng ngang tầm với bước chuyển cơ chế mới, cần thì đào tạo mới và đào tạo lại để có một đội ngũ đủ chuẩn chất, đủ sức biến nghị quyết Đảng thành hiện thực. Phải chú trọng xử lý nghiêm minh những cán bộ đảng viên để luôn giữ trong sạch và giữ chặt kỷ cương sinh hoạt Đảng.

2. Đoàn kết, thống nhất đồng bộ trong lãnh chỉ đạo, phải được thật sự xem trọng để sức chiến đấu chung không bị phân tán, từ lãnh đạo sang chỉ đạo thực hiện không bị cắt khúc hoặc sức tập trung bị hạn chế.

3. Trong lãnh chỉ đạo phải đảm bảo vừa tập trung, vừa xuyên suốt. Ngoài nghị quyết chung cần có những nghị quyết chuyên đề. Đã có nghị quyết chuyên đề thì phải có sơ tổn gkết chuyên đề, rút kinh nghiệm chặt chẽ, tuyệt đối tránh tình trạng buông lỏng hoặc chỉ đạo nửa vời, lúc đầu rầm rộ, sau để nguội lạnh. Trong chỉ đạo thực hiện cần bám chắc nghị quyết, linh hoạt dự báo, dự đoán tình hình để vận dụng sáng tạo, đạt kết quả cao. Công tác thông tin, báo cáo, công táckiểm tra thực hiện nghị quyết cần chấn chỉnh chặt chẽ để nâng hiệu quả cả trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý. Cần có những hội nghị chuyên đề nhân ra mô hình tốt cả trong hoạt động chính trị lẫn kinh tế để phát huy tích cực, hạn chế dần tiêu cực.

Trên đây là bản kiểm điểm của BCH.HU khoá V. Những mặt đã nêu trên tinh thần nghiêm túc nhưng chắc chưa đầy đủ. Xin Đại hội đóng góp thêm để BCH.HU nhiệm kỳ này rút thêm kinh nghiệm và giúp BCH.HU nhiệm kỳ tới có cơ sở lãnh đạo đạt kết quả cao.

BCH HUYỆN ĐẢNG BỘ HÓC MÔN KHOÁ V

Thông báo