PHẦN THỨ NHẤT
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT NHIỆM KỲ 2005- 2010
Hóc Môn là huyện ngoại thành giàu truyền thống cách mạng ở cửa ngõ phía Tây Bắc của Thành phố. Trong giai đoạn 2005-2010, huyện gặp nhiều khó khăn, thách thức như: dân số tăng nhanh (tăng 41,63% so đầu nhiệm kỳ), hạ tầng cơ sở còn nhiều yếu kém, tình hình kinh tế suy thoái, đặc biệt là vụ việc sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ giữa nhiệm kỳ đã để lại nhiều hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố cùng với sự nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện đã vượt qua nhiều khó khăn đạt những thành quả quan trọng: kinh tế tăng trưởng, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố.
Căn cứ vào chỉ đạo của Thành phố và thực tiễn huyện Hóc Môn, căn cứ vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX (nhiệm kỳ 2005 – 2010), Đảng bộ huyện kiểm điểm kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2005-2010 trên các lĩnh vực như sau:
I./ VỀ THÀNH TỰU:
1./ Kinh tế tăng trưởng, chuyển dịch theo hướng “công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, nông nghiệp”, đời sống nhân dân được cải thiện, thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trung bình 17,8%/năm. Ngành công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp có xu hướng tăng, một số doanh nghiệp đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất nhằm tăng năng suất và giá trị sản phẩm. Số lượng cơ sở thương mại- dịch vụ tăng nhanh, góp phần phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động. Loại hình kinh tế tập thể tiếp tục được duy trì, một số hợp tác xã hoạt động hiệu quả.
Tình hình sản xuất nông nghiệp có chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trung bình 93 triệu đồng/ha đất sản xuất/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết; các loại cây, con năng suất thấp được thay thế bằng các loại cây, con có năng suất và giá trị kinh tế cao hơn; công tác phòng ngừa dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra dịch bệnh diện rộng, ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.
Công tác điều hành ngân sách được chú trọng, đảm bảo cân đối thu- chi ngân sách địa phương, có tích lũy cho chi đầu tư phát triển và dự phòng ngân sách huyện. Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân 19,09%/năm, thu ngân sách huyện tăng bình quân 8,41%/năm, chi ngân sách huyện tăng bình quân 14,32%/năm, vượt chỉ tiêu đề ra. Việc công khai dự toán, quyết toán ngân sách đảm bảo đúng quy định.
2./ Cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội được cải thiện đáng kể; trật tự đô thị, môi sinh, môi trường có chuyển biến tích cực.
Các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kể cả nguồn vốn xã hội hóa được sử dụng có hiệu quả, kết quả giải ngân trong nhiệm kỳ đạt khá. Đến cuối nhiệm kỳ, đã đầu tư nhựa hóa 101,2km đường giao thông, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, trong đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động nhân dân hiến gần 25 ha đất, hàng chục tỷ đồng và nhiều ngày công để nâng cấp, mở rộng, nhựa hóa, cứng hóa đường giao thông nông thôn; hoàn thành 36/36 công trình phòng chống lụt bão và 17/25 công trình giao thông, thủy lợi thuộc chương trình 3 xã điểm chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp. Xây dựng mới và đưa vào sử dụng 369 phòng học (06 trường học mới), 03 trụ sở Ủy ban nhân dân, 03 trạm y tế xã, sân bóng đá huyện và nhiều điểm sinh hoạt văn hóa ở các khu phố, ấp… góp phần phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, đáp ứng nhu cầu về trường lớp, điều kiện làm việc cho các xã- thị trấn và nơi sinh hoạt nhân dân các khu phố- ấp.
Đã quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại định hướng đến 2015; triển khai lập quy hoạch ngành y tế, văn hóa và thể dục thể thao giai đoạn 2010-2020; quy hoạch mạng lưới trường lớp, mạng lưới giao thông huyện đến 2015.
Công tác quản lý nhà nước và xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng, môi trường được chú trọng. Chất thải rắn sinh hoạt, rác thải y tế được thu gom xử lý đúng quy trình… góp phần giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn dân cư.
3./ Truyền thống cách mạng, các giá trị văn hóa tốt đẹp tiếp tục được phát huy; chất lượng giáo dục- đào tạo tăng; hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo, chăm lo các đối tượng chính sách, giải quyết việc làm đạt kết quả tốt.
Chất lượng học sinh các cấp học, bậc học có chuyển biến tích cực; đã giữ vững kết quả xóa mù chữ, phổ cập bậc tiểu học, trung học cơ sở và hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục bậc trung học; chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên, hiện nay 100% giáo viên đã đạt chuẩn.
Thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình diện chính sách, người có công. Đã hoàn thành công tác xóa đói, giảm nghèo giai đoạn 2 (năm 2008), hiện đang tập trung triển khai thực hiện kế hoạch giảm hộ nghèo, tăng hộ khá theo tiêu chuẩn mới (thu nhập dưới 12 triệu đồng/người/năm), năm 2009 đã đưa ra khỏi diện 1.256 hộ, hiện còn 10.834 hộ nghèo, chiếm 12,29% số hộ toàn huyện. Trong nhiệm kỳ, đã giảiquyết việc làm cho 23.922 lao động.
Công tác quản lý nhà nước về y tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác y tế dự phòng được chú trọng và thực hiện đạt kết quả tốt. Bệnh viện huyện đã được nâng cấp thành Bệnh viện đa khoa khu vực hạng 2; đã đầu tư mới trang thiết bị và áp dụng thành công một số kỹ thuật cao, phức tạp trong điều trị; chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên.
Đã xây dựng nhiều điểm sinh hoạt văn hóa trong khu dân cư; nhiều chương trình hội diễn, hội thi, đêm văn nghệ quần chúng… được tổ chức, câu lạc bộ đờn ca tài tử, đội văn nghệ phong trào các xã được duy trì góp phần phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trong cộng đồng.
Các phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thân thể được duy trì ở cơ sở, ước khoảng 22,08% dân số huyện tham gia tập luyện thường xuyên. Đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều vận động viên chuyên nghiệp đóng góp vào phong trào chung của Thành phố. Nhiều sân bóng đá mini, sân quần vợt, cầu lông, bóng bàn, điểm vui chơi thiếu nhi… được đầu tư góp phần giải quyết nhu cầu tập luyện của nhân dân.
4./ Quốc phòng- an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.
Huyện đã chú trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân. Đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho các đối tượng theo quy định. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ hàng năm đạt tỷ lệ 1,5% trở lên so với dân số huyện. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, tỷ lệ giao quân hàng năm đều đạt 100%, chất lượng chính trị của thanh niên trúng tuyển được đảm bảo so chỉ tiêu. Chi bộ quân sự, Ban chỉ huy Quân sự các xã - thị trấn được kiện toàn, đủ sức tham mưu cấp ủy lãnh đạo công tác quân sự - quốc phòng và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự địa phương.
Tình hình phạm pháp hình sự được kềm chế. Công tác đấu tranh, khám phá án hình sự đạt hiệu quả, tỷ lệ trung bình 73,85%/ năm (cao hơn 8,35% so chỉ tiêu Công an thành phố). Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có chuyển biến, nhân dân đã cung cấp hơn 7.900 tin báo, tố giác tội phạm cho lực lượng Công an, trong đó có 61,9% là tin có giá trị. Lực lượng dân phòng tự nguyện được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả, hỗ trợ tốt cho công an xã - thị trấn phòng, chống tội phạm.
Các cơ quan tư pháp đã có nhiều nỗ lực thực hiện Nghị quyết 49–NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Chất lượng điều tra án hình sự được nâng cao; việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn được thực hiện tốt, không có trường hợp bắt oan, sai, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội. Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã chủ động phối hợp các cơ quan tư pháp nâng cao chất lượng hoạt động và công tác phối hợp giữa các đơn vị, đã ban hành nhiều quy chế phối hợp công tác và tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề. Tòa án nhân dân huyện nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xét xử theo phương châm “Lấy hoạt động xét xử làm trọng tâm cho cải cách tư pháp”. Hằng năm, tỷ lệ giải quyết án trung bình tăng 6,22%. Đã xét xử lưu động 72 vụ, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm. Kết quả thi hành án dân sự có chuyển biến.
Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 8.517 lần tuyên truyền với 938.000 lượt người dự, 330 hội thi tìm hiểu pháp luật với 27.546 lượt người. Tủ sách pháp luật tại các xã – thị trấn đã góp phần phổ biến và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân.
Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân được chú trọng thực hiện. Các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết và phúc đáp đơn thư đúng qui định. Công tác phối hợp giải quyết khiếu kiện đông người, đình công, lãn công đạt hiệu quả, không để xảy ra vụ việc phức tạp trên địa bàn.
5./ Hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã được nâng lên; khối đoàn kết toàn dân được củng cố.
5.1/ Về xây dựng Đảng:
- Công tác giáo dục chính trị, quán triệt và học tập các nghị quyết của Đảng được các cấp uỷ từ huyện đến xã thực hiện thường xuyên, có chất lượng
Cấp ủy các xã- thị trấn, các ban ngành, đoàn thể huyện đã thường xuyên nghiên cứu đổi mới cách thông tin, tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận cán bộ, đảng viên và người dân, vận động nhân dân cùng ra sức thực hiện, đưa nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống. Duy trì giao ban dư luận xã hội hàng tháng từ cơ sở đến huyện, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân để các cơ quan chức năng xử lý và giải đáp các thắc mắc giúp dân hiểu đúng, tạo sự đồng thuận hơn trong nhận thức và hành động.
Chất lượng dạy và học của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã có nhiều cải tiến, gắn lý luận với thực tiễn góp phần bồi dưỡng nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hàng chục ngàn lượt cán bộ đảng viên, công chức.
- Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ trong những năm cuối nhiệm kỳ được nâng lên; đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn kiên định, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, an tâm công tác.
Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy đã nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm về những sai sót của một số cán bộ, đảng viên của huyện và cơ sở trong những năm đầu nhiệm kỳ, giữ vững các nguyên tắc của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, đoàn kết, tâm huyết vì sự nghiệp chung, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để ra sức xây dựng huyện Hóc Môn phát triển theo mong muốn của lãnh đạo Thành phố và nhân dân. Từ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên đã ổn định tư tưởng, an tâm công tác; đại bộ phận nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn khởi tham gia các phong trào ở địa phương.
- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã phát huy kết quả tốt, tạo sự chuyển biến quan trọng về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên; nâng lên một bước về hiệu quả công tác chuyên môn và sự hài lòng của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền huyện đến xã
Huyện ủy quán triệt sâu sắc ý nghĩa và sự cần thiết của cuộc vận động; xác định đây là một trong những giải pháp để chỉnh đốn Đảng, qua đó rèn luyện, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, ngăn chặn sai phạm về phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Tất cả đảng viên, cán bộ trong các đơn vị sau khi học tập các chuyên đề đã tiến hành làm bản thu hoạch cá nhân, đăng ký nội dung làm theo, cấp ủy và đơn vị tổ chức các hình thức để giám sát. Qua cuộc vận động học tập hơn 3 năm qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình được tuyên dương và được giới thiệu rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng và phát triển huyện nhà, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức.
- Hệ thống tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy có chuyển biến đáng kể về chất lượng; đội ngũ cán bộ huyện đến xã ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác
Huyện ủy chú trọng nâng chất hoạt động của cấp ủy cơ sở, chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm được thực hiện nghiêm túc; kết quả, đảng viên “Đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ” đạt từ 98% trở lên, riêng năm 2006 đạt 97,6%; chất lượng, nội dung sinh hoạt các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Huyện ủy đã thành lập Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 6 chi bộ trực thuộc và 07 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã. Hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã từng bước được củng cố, nâng chất.
Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 930 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, việc quy hoạch, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ được tập trung thực hiện đã góp phần nâng chất cán bộ huyện, đáp ứng yêu cầu công tác và kiện toàn tổ chức bộ máy. Đã hoàn thành các đề án về chuẩn hóa đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, mạnh dạn đề bạt, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ; hầu hết cán bộ chủ chốt huyện, xã- thị trấn có trình độ đại học và trên đại học.
- Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự lãnh đạo của Huyện ủy trong tình hình mới
Huyện ủy đã xây dựng các chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; phân công Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các Ban Đảng và Văn phòng huyện ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo lĩnh vực và đơn vị phụ trách; định kỳ báo cáo giúp Ban Thường vụ Huyện ủy nắm chắc tình hình các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Huyện ủy tổ chức nhiều đoàn định kỳ kiểm tra chuyên đề, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như đất đai, xây dựng, tài chính… qua đó, kịp thời xử lý các vi phạm, ngăn chặn phát sinh mới, lập lại trật tự kỷ cương pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Ủy ban kiểm tra Huyện ủy và Ủy ban kiểm tra cơ sở chú trọng thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên, kiên quyết xử lý các tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm. Đã kiểm tra, giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo liên quan cán bộ, đảng viên. Trong suốt nhiệm kỳ đã tổ chức 21 cuộc kiểm tra, 26 cuộc giám sát; qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện, xử lý 169 đảng viên vi phạm. Phần lớn sai phạm chủ yếu thuộc các lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, tài chính v.v…
5.2/ Về xây dựng chính quyền:
- Bộ máy chính quyền huyện đến xã được kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức được chuẩn hóa đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo nâng chất hoạt động Ủy ban nhân dân huyện và xã- thị trấn; kiện toàn, sắp xếp hệ thống tổ chức các phòng ban theo các nghị quyết của Trung ương và quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố; tăng cường củng cố nhân sự các phòng ban, Hội đồng nhân dân- Ủy ban nhân dân các xã- thị trấn. Hội đồng Nhân dân huyện đã hoàn thành tốt vai trò, chức năng và kết thúc nhiệm vụ trong tháng 4/2009.
- Công tác cải cách hành chính mang lại hiệu quả tích cực.
Qui trình “một cửa” và “một cửa liên thông” được thực hiện tốt, tỷ lệ hồ sơ hành chính giải quyết đúng thời gian đạt trên 85%, việc triển khai thực hiện ISO 9001:2008 và các ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ hành chính đã góp phần nâng chất công tác quản lý và giải quyết hồ sơ hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân.
- Quy chế dân chủ cơ sở được chú trọng thực hiện.
Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở mang lại hiệu quả tích cực, đã từng bước phát huy quyền làm chủ, ý thức trách nhiệm của nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền, tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền thực sự “của dân, do dân, vì dân”
- Lãnh đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tạo nhiều chuyển biến tích cực, sai phạm có giảm đáng kể.
Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động 09-Ctr/HU ngày 02/11/2006 nhằm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí của huyện đã được củng cố, kiện toàn và đã có nhiều nội dung hoạt động thiết thực. Trong nhiệm kỳ, Thanh tra huyện tổ chức 35 cuộc thanh tra, kiến nghị thu hồi hơn 3,4 tỷ đồng, đề nghị xử lý kỷ luật 66 lượt cán bộ, công chức. Chuyển cơ quan điều tra một số vụ sai phạm có liên quan đến các lĩnh vực: quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng...
5.3./ Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, củng cố; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước đổi mới và tập trung hướng về cơ sở, góp phần tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế của huyện.
Đảng bộ huyện không ngừng củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung khơi dậy và động viên các nguồn lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Hóc Môn- Bà Điểm anh hùng để chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể có nhiều tiến bộ, tăng cả về số lượng và chất lượng, có chú trọng hướng về cơ sở để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, hội viên, góp phần cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Tập trung lãnh đạo củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự, điều kiện hoạt động của các đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Trong nhiệm kỳ, đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân trên 20 tỷ đồng và nhiều hiện vật, để xây dựng, sửa chữa gần 560 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trao hàng chục ngàn phần quà, xe đạp, học bổng, dụng cụ học tập… cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ, học sinh nghèo hiếu học..v.v.
Lực lượng công nhân phát triển về số lượng, trình độ chính trị, tay nghề, góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện. Hội viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, làm ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, giúp nhau thoát nghèo bằng nhiều hình thức, bước đầu xây dựng được mô hình trồng rau mầm, nuôi heo rừng, nhím, ba ba, thỏ, hoa lan, cây kiểng… Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong lao động, học tập và cống hiến cho cộng đồng xã hội, mở rộng được đối tượng tập hợp vào tổ chức Đoàn – Hội – Đội, các Câu lạc bộ, đội nhóm. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện luôn đẩy mạnh phong trào học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; vận động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các hoạt động xã hội, giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Hội Cựu chiến binh luôn phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và noi theo; làm nòng cốt trong các cuộc vận động, phong trào hành động cách mạng của nhân dân tại địa phương. Các hội quần chúng thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hội, đại diện quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, tham gia đóng góp xây dựng địa phương.
Cán bộ lão thành cách mạng, cựu tù chính trị, cựu tù binh, cán bộ hưu trí, người cao tuổi, cựu thanh niên xung phong, lực lượng trí thức, doanh nhân… tham gia tích cực các phong trào ở khu dân cư, đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ cho địa phương. Đồng bào các dân tộc, tôn giáo chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo, góp phần xây dựng quê hương Hóc Môn- Bà Điểm ngày càng văn minh, thân thiện và nghĩa tình.
II./ HẠN CHẾ, YẾU KÉM
1- Về kinh tế- xã hội
Chưa khai thác hết tiềm năng kinh tế huyện, chưa hình thành các điểm du lịch. Một số dự án khu, cụm công nghiệp, khu dân cư đã có chủ đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện. Ngành thương mại- dịch vụ chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thương mại thuần túy với những mặt hàng có giá trị gia tăng thấp.
Một số mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp có hiệu quả chưa được nhân rộng, chủ yếu vẫn còn tự phát, sức cạnh tranh của sản phẩm hạn chế, đầu ra gặp nhiều khó khăn.
Công tác quản lý nhà nước về đô thị còn nhiều hạn chế: chậm hoàn thành và công bố quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết; chưa có giải pháp hiệu quả khắc phục, chỉnh trang các dự án phân lô hộ lẻ, vi phạm liên quan đến đất đai, xây dựng chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời.
Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, nước sạch, trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện. Một số công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ chưa hoàn thành theo chỉ tiêu.
Một số chỉ tiêu về thực hiện cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, số gia đình văn hóa, ấp- khu phố văn hóa đạt thấp, chưa xây dựng được xã văn hóa. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân chưa được đáp ứng so với nhu cầu.
2- Về quốc phòng- an ninh- nội chính
Số vụ tai nạn giao thông vẫn chưa được kềm chế. Công tác quản lý địa bàn dân cư, quản lý nhân hộ khẩu có nơi, có lúc chưa chặt chẽ. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp; công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương còn hạn chế. Trình độ nghiệp vụ của lực lượng công an viên các xã – thị trấn còn chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự có lúc chưa đồng bộ. Tỷ lệ giải quyết án dân sự đạt thấp.
3- Về xây dựng hệ thống chính trị
Một số cán bộ thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, một số trường hợp người đứng đầu cơ quan vi phạm pháp luật nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề, gây tác động xấu trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của bộ máy Đảng, chính quyền huyện, xã, làm giảm lòng tin của nhân dân.
Một số tổ chức cơ sở đảng giảm sút ý chí, kỷ luật, kỷ cương lỏng lẻo, không giáo dục, kiểm tra, giám sát thường xuyên, phương pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện chưa ngang tầm trong giai đoạn mới.
Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Thực hiện các đề án chuẩn hóa cán bộ còn bị động, hụt hẫng nguồn cán bộ thay thế. Công tác cải cách hành chính trên một số lĩnh vực đạt hiệu quả chưa cao, vẫn còn hồ sơ trễ hạn, chưa đáp ứng được mong muốn của người dân.
Công tác tuyên truyền, tập hợp các tầng lớp nhân dân vào một số đoàn thể chính trị - xã hội còn thấp so với yêu cầu. Đoàn viên, hội viên của một số đoàn thể chưa thật sự là nòng cốt trong các cuộc vận động tại địa phương. Công tác phát triển tổ chức Đoàn- Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế.
Nội dung, phương thức hoạt động của một số đoàn thể chậm đổi mới, chưa theo kịp yêu cầu; chưa phát huy chức năng giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhất là ở cơ sở.
III./ NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1./ Nguyên nhân thành tựu
Trong nhiệm kỳ, huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo Thành ủy, UBND và các Sở ngành, đoàn thể Thành phố; sự tích cực và tin tưởng của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Huyện ủy đã bám sát Nghị quyết của cấp trên, Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, mạnh dạn nhìn nhận các khuyết điểm, yếu kém và quyết tâm khắc phục, sửa chữa. Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã nhanh chóng củng cố nội bộ, đề cao tính nguyên tắc trong hoạt động của Đảng, tính trách nhiệm và gương mẫu của mỗi người, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất trong nội bộ vì sự nghiệp chung.
2./ Nguyên nhân hạn chế, yếu kém
- Nguyên nhân khách quan
Tình hình cả nước và thành phố còn nhiều khó khăn, suy thoái kinh tế những năm cuối nhiệm kỳ có ảnh hưởng đến sự phát triển chung của huyện. Dân số cơ học tăng nhanh là áp lực lớn trong khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thiếu thốn, phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực.
Một số chủ trương, tiêu chí chung do Trung ương, Thành phố ban hành có thay đổi theo hướng cao hơn, do vậy huyện khó đạt chỉ tiêu đề ra như giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.
- Nguyên nhân chủ quan
Cấp ủy đảng từ huyện đến xã có nơi, có lúc buông lỏng quản lý, chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ, chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt đảng, quản lý nhà nước, một số trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tiếp tay cho các phần tử tiêu cực để trục lợi dẫn đến sai phạm.
Một số chỉ tiêu nghị quyết không đạt do công tác dự báo tình hình còn chủ quan, thiếu cơ sở khoa học, chưa phù hợp với thực tiễn, thiếu khả thi. Việc điều hành và tổ chức thực hiện của các cơ quan Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở có lúc thiếu tập trung, dàn đều, thiếu khâu đột phá vào các vấn đề cốt lõi, trọng tâm, thiếu quyết tâm trong tổ chức thực hiện, không kiên trì đeo bám, còn dựa dẫm, đùn đẩy, né tránh, đặc biệt là khi gặp khó khăn.
3./ Bài học kinh nghiệm
Một là, các cấp ủy Đảng phải giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, thường xuyên tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh; phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung- dân chủ, tự phê bình và phê bình; phải tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị về các mục tiêu, giải pháp.
Hai là, làm tốt công tác cán bộ, phải lựa chọn những cán bộ thật sự có tài, có đức, có quan điểm phục vụ nhân dân; thường xuyên giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống đồng thời kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái, vi phạm nhằm giữ nghiêm kỷ cương của Đảng; kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn.
Ba là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nghị quyết phải sát thực tiễn, nghiên cứu kỹ tính khả thi, tránh duy ý chí. Khi triển khai thực hiện cần kiên trì, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.
PHẦN THỨ HAI
MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ
XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN HUYỆN HÓC MÔN GIAI ĐOẠN 2010-2015
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hóc Môn lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015 diễn ra trong bối cảnh kinh tế cả nước và Thành phố dần khôi phục sau giai đoạn suy thoái; nhiều dự án đầu tư trên địa bàn huyện đã được phê duyệt; hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối thuận lợi; diện tích đất dự trữ còn tương đối lớn; đã có qui hoạch các khu, cụm công nghiệp; nguồn nhân lực được bổ sung với chất lượng cao hơn, được chuẩn hóa, trẻ hóa… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp; kinh tế- xã hội phát triển đi liền với môi sinh, môi trường bị ô nhiễm; dân số cơ học tăng nhanh gây áp lực lên cơ sở hạ tầng và công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực…
Căn cứ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005-2010, tình hình thực tiễn của huyện cùng các dự báo thuận lợi và khó khăn, Đại hội Đảng bộ huyện Hóc Môn đề ra mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2010-2015 như sau:
Mục tiêu tổng quát:
“Phát huy truyền thống cách mạng, tập trung xây dựng hệ thống chính trị thật sự vững mạnh, mở rộng dân chủ, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, cải cách hành chính sâu rộng trên các lĩnh vực, tiếp tục thực hiện cơ cấu kinh tế “công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, nông nghiệp”; tăng cường đầu tư xây dựng cơ bản, phấn đấu đến 2015, cơ sở hạ tầng kỹ thuật- xã hội đồng bộ, phù hợp với yêu cầu đô thị hóa; xây dựng nông thôn cơ bản đạt các tiêu chí “nông thôn mới”; quốc phòng– an ninh được giữ vững; tiếp tục cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”
* 10 chỉ tiêu chủ yếu
1- Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 21%/năm.
2- Thu ngân sách nhà nước tăng trung bình 14%/ năm.
3- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT đạt trên 95%/năm.
4- Số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80% tổng số hộ toàn huyện, cuối nhiệm kỳ có ít nhất 01 xã và từ 30 ấp, khu phố trở lên đạt chuẩn văn hóa.
5- Cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo (GĐ3) không quá 3%/ tổng số hộ toàn huyện.
6- Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu Thành phố giao.
7- Tỉ lệ phạm pháp hình sự giảm ít nhất 3%/ năm; tỷ lệ khám phá án đạt trên 65%/ tổng số vụ việc thụ lý.
8- Hàng năm có trên 60% tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch vững mạnh”, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; 98% đảng viên trở lên đạt “Đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ”. Phát triển đảng đạt trên 200 đảng viên mới/năm.
9- Đến 2015, 100% cán bộ, công chức chuyên môn cấp huyện có trình độ Đại học, 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung cấp, cao đẳng trở lên.
10- Đến 2015, có trên 80% phụ nữ, nông dân, công nhân vào tổ chức Hội; 60% thanh niên vào tổ chức Đoàn- Hội, trong đó 40% vào Đoàn; lực lượng nòng cốt đạt trên 35%/ tổng số đoàn viên, hội viên.
* 03 chương trình trọng điểm
1- Chương trình “Xây dựng “nông thôn mới” tại các xã gắn với thực hiện Nghị quyết về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn””
2- Chương trình “Giảm hộ nghèo, tăng hộ khá bền vững”
3- Chương trình “Tiếp tục cải cách hành chính sâu, rộng trên các lĩnh vực gắn với tích cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”
* Các công trình trọng điểm
1- Xây dựng mới 10 trường học
2- Xây dựng Nhà thiếu nhi huyện
3- Nâng cấp, mở rộng các tuyến: Đặng Thúc Vịnh, Dương Công Khi, Trịnh Thị Miếng, Lê Lợi, Lê Thị Hà, Phan Văn Hớn.
4- Xây dựng nghĩa trang nhân dân huyện
I./ PHÁT TRIỂN KINH TẾ- VĂN HÓA- XÃ HỘI GẮN LIỀN VỚI ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG AN NINH:
1./ Tiếp tục thực hiện cơ cấu kinh tế “công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ, nông nghiệp”; khuyến khích phát triển các loại hình thương mại- dịch vụ có giá trị gia tăng cao; đẩy mạnh chuyển dịch cấu kinh tế trong nông nghiệp theo hướng “nông nghiệp đô thị”:
Tập trung mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, phấn đấu tăng trưởng kinh tế chung đạt trên 21%/năm, duy trì tỷ trọng các ngành: công nghiệp– tiểu thủ công nghiệp khoảng 73,5%; thương mại – dịch vụ khoảng 24%; nông nghiệp khoảng 2,5%. Thu ngân sách nhà nước tăng bình quân từ 14%/năm trở lên, phấn đấu đạt vượt chỉ tiêu Thành phố giao hàng năm.
Về công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp: triển khai các khu, cụm công nghiệp theo qui hoạch để thu hút đầu tư phục vụ yêu cầu phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, hướng đến các ngành sản xuất sạch, ít ô nhiễm; vận động các cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư di dời về các khu, cụm công nghiệp tập trung.
Về thương mại- dịch vụ: có biện pháp thu hút đầu tư, phát triển mạnh thương mại – dịch vụ, nhất là các loại hình có giá trị gia tăng cao; khuyến khích đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị theo quy hoạch. Kêu gọi đầu tư xây dựng các điểm du lịch sinh thái ven sông, kết hợp nhà vườn nghỉ dưỡng; hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch 18 thôn vườn trầu; khai thác có hiệu quả các sản phẩm đặc thù của huyện phục vụ du lịch.
Về nông nghiệp: tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp, tiếp tục đầu tư hạ tầng cho 3 xã điểm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nhân rộng một số mô hình có hiệu quả như: hoa lan, cây cảnh, rau sạch…; tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, vận động, kêu gọi đầu tư hình thành các cơ sở thu mua, chế biến góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Nâng giá trị sản lượng bình quân đạt trên 100 triệu/năm/ha đất sản xuất nông nghiệp. Triển khai xây dựng nông thôn mới tại các xã theo 19 tiêu chí “nông thôn mới” do Trung ương ban hành.
Về kinh tế tập thể: tiếp tục củng cố và phát triển loại hình kinh tế tập thể, phát triển các loại hình hợp tác sản xuất có tiềm năng, hiệu quả kinh tế thiết thực và nâng tỷ trọng đóng góp của loại hình kinh tế hợp tác trong cơ cấu kinh tế chung của huyện.
2./ Có cơ chế, giải pháp để huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã- thị trấn, tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị; xã hội hóa đầu tư đối với các công trình giao thông, trường học, bệnh viện và các cơ sở thể dục thể thao:
Tổ chức lập qui hoạch phân khu và qui hoạch dân cư nông thôn; có kế hoạch sử dụng đất hợp lý, khoa học, tổ chức thực hiện và quản lý phát triển đô thị theo qui hoạch, gắn với Chương trình phát triển nhà ở.
Tăng cường quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, phấn đấu kéo giảm tỷ lệ xây nhà trái phép và sai phép. Tiếp tục khắc phục, chỉnh trang các dự án phân lô hộ lẻ. Cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận về nhà đất theo qui định.
Đầu tư nâng cấp các tuyến giao thông trục chính và các tuyến gắn kết vùng để tạo động lực phát triển kinh tế huyện. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ mở rộng và nhựa hóa, bê tông hóa trên 100km đường giao thông nông thôn. Sử dụng các nguồn vốn đầu tư có hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu văn hóa, thể dục thể thao, các công trình trường học, bệnh viện, đường giao thông. Đầu tư nâng cấp Trạm Y tế xã, xây dựng Trung tâm y tế dự phòng, nghĩa trang liệt sĩ huyện, Nhà văn hóa Lao động. Tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục tham gia các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng.
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường, không để phát sinh điểm sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Đảm bảo 100% chất thải rắn, chất thải độc hại từ các nguồn được thu gom, xử lý đúng qui trình. Đầu tư xây dựng các điểm trung chuyển rác đảm bảo vệ sinh trong các khu dân cư; quản lý tốt các tổ chức thu gom rác dân lập. Tăng cường mảng xanh trên các tuyến giao thông và trong khu dân cư, quản lý tốt việc khai thác nước ngầm trên địa bàn huyện.
3./ Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:
Tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, các giá trị đạo đức, nhất là tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm gắn với tôn tạo, phát huy các di sản văn hóa, lịch sử trên địa bàn; có biện pháp nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đầu tư nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục – đào tạo, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học đường; có biện pháp giảm sĩ số học sinh/ lớp học, nâng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, giữ vững chuẩn phổ cập bậc trung học, kéo giảm tỷ lệ học sinh nghỉ, bỏ học dưới 3%; xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ nhà giáo; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và các Trung tâm Học tập cộng đồng theo hướng sát hợp với nhu cầu cuộc sống; nâng cấp Trung tâm Dạy nghề thành Trường Trung học nghề.
Chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, vận động các nguồn lực trong xã hội chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, dân nghèo, diện chính sách; tăng cường công tác dạy nghề, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho người dân ở các khu vực triển khai các dự án; tiếp tục có biện pháp kéo giảm hộ nghèo bền vững, chống tái nghèo hiệu quả, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện xuống còn không quá 3% so số hộ toàn huyện, giải quyết việc làm cho trên 23.000 lao động, đào tạo nghề cho 3000 lượt lao động.
Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Phát triển các phong trào thể thao, thu hút nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên đạt trên 25%/ tổng số dân.
Nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân, tăng ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám và điều trị; đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; tiếp tục thực hiện các chương trình truyền thông vận động và lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trung bình từ 1,11%/năm trở xuống. Tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn. Đến cuối năm 2015, có 100% Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.
4./ Quyết tâm giữ vững quốc phòng- an ninh; đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp:
Tập trung lãnh đạo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế; không ngừng củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương ngày càng vững mạnh, đủ sức thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt từ 1,5% dân số trở lên, tỷ lệ được huấn luyện trên 95%, trong đó lực lượng dân quân thường trực là 100%. Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và giao quân đạt 100% chỉ tiêu về số lượng và đảm bảo chất lượng chính trị.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc phòng, chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự. Hằng năm, kéo giảm tỉ lệ phạm pháp hình sự ít nhất 3%, tỷ lệ khám phá án đạt trên 65%; kềm giữ và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương. Tăng cường phòng cháy chữa cháy tại cộng đồng dân cư
Phối hợp ngành dọc cấp trên lãnh đạo các cơ quan tư pháp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết 49–NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, xử lý nghiêm minh các án điểm về ma túy, tham nhũng, tội phạm có tổ chức, đảm bảo không có án oan, sai hoặc để lọt tội phạm. Tỷ lệ giải quyết án hình sự tại các cơ quan đạt từ 95% trở lên, tỷ lệ án đưa ra xét xử lưu động đạt ít nhất 10% so tổng số án hình sự được đưa ra xét xử. Đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, nâng chất công tác hòa giải ở cơ sở, nâng tỷ lệ vụ việc hòa giải thành tại cơ sở hằng năm lên trên 65%.
II./ XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ THẬT SỰ VỮNG MẠNH
1./ Về xây dựng Đảng
- Xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, trung thành với con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân đã chọn; có tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân và có tác phong làm việc khoa học
Thường xuyên đề ra các biện pháp xây dựng, chỉnh đốn đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên. Kịp thời phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, kiến thức và năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng trong nội bộ, kịp thời uốn nắn các biểu hiện lệch lạc, dao động của cán bộ, đảng viên, tạo nên sự thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng bộ.
Chú trọng chăm lo bồi dưỡng đội ngũ kế thừa, giáo dục tinh thần yêu nước, các giá trị truyền thống cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa cho thế hệ trẻ. Lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng, cục bộ, những hành vi nói, viết và làm trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những biểu hiện mất dân chủ, độc đoán, tác phong quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác và ý thức tổ chức, kỷ luật; phòng, chống sự suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương pháp thiết thực, hiệu quả nhằm triển khai sâu rộng trong nhân dân, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trong sạch.
Tiếp tục phát huy kết quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; xem đây là động lực chính trị, tạo sự nhất quán về ý chí và hành động, đảm bảo lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ X đề ra. Kịp thời phát hiện, biểu dương nhân rộng các gương cá nhân và tập thể điển hình trong học tập và làm theo.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chất lượng sinh hoạt của chi bộ; thực hiện tốt công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Tiếp tục quán triệt Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn 05-HD/BTC ngày 25/5/2007 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng. Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng, bổ sung Qui chế hoạt động phù hợp yêu cầu nhiệm kỳ mới (2010- 2015); tăng cường công tác phát triển đảng trong giáo viên, công nhân các doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, sâu sát cơ sở, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện tốt các nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, xây dựng tổ chức cơ sở đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; dẫn dắt mọi hoạt động của đời sống kinh tế- chính trị- xã hội. Mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải luôn thật sự là hạt nhân lãnh đạo, vừa là công bộc của dân, vừa nêu gương cho quần chúng nhân dân noi theo.
Quan tâm đầu tư cho công tác cán bộ, ngay từ khâu qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí, luân chuyển. Hàng năm, Huyện ủy chủ động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ các lĩnh vực chuyên môn, kịp thời bổ sung nguồn cán bộ cho các đơn vị còn thiếu, yếu, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trước mắt và lâu dài. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”.
- Tập trung lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Cấp uỷ các cấp, nhất là chi ủy cần tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra vi phạm hoặc không để tái phạm, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
2./ Lãnh đạo xây dựng chính quyền thật sự của dân, do dân, vì dân; nâng cao năng lực điều hành, quản lý của chính quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển
Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các phòng ban và xã- thị trấn. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, biết làm công tác dân vận, thực thi tốt công vụ; phấn đấu 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và có ít nhất 20 cán bộ được đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ dân, cải tiến qui trình đúng qui định, giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt trên 95%. Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, nâng cao hiệu quả việc thi hành các kiến nghị sau thanh tra; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho nhân dân tại các cơ quan có thẩm quyền đúng qui định.
Nâng cao vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội, phát huy vai trò giám sát của Thanh tra nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị, Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI và các nghị định liên quan của Chính phủ về quy chế dân chủ cơ sở. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị.
3./ Tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong tình hình mới
Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên mở rộng khối đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển huyện, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội. Phấn đấu đến năm 2015, xây dựng trên 80% Ban công tác mặt trận ấp - khu phố vững mạnh.
Đẩy mạnh hoạt động công đoàn nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động; thu hút doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, giám sát doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, bảo hộ lao động; giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, trình độ học vấn, tay nghề cho công nhân, xây dựng 100% tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước khảo sát đủ điều kiện; vận động, tập hợp trên 80% công nhân, viên chức, người lao động vào tổ chức công đoàn; xây dựng trên 50% công đoàn cơ sở vững mạnh.
Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân, giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với chương trình hành động của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”. Phấn đấu trong nhiệm kỳ, giữ vững 100% hộ nông dân có thành viên trong tổ chức Hội; có trên 80% chi, tổ Hội vững mạnh.
Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, xứng đáng là đội hậu bị, tin cậy của Đảng; coi trọng giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực; đấu tranh chống lối sống thực dụng, văn hóa ngoại lai trong thanh thiếu niên.
Coi trọng và thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”; nâng cao trình độ học vấn, kiến thức, tạo việc làm ổn định, giúp nhau thoát nghèo bền vững. Thực hiện tốt công tác cán bộ nữ trong tình hình mới; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái; đấu tranh phòng, chống bạo hành trong gia đình. Phấn đấu tập hợp trên 80% phụ nữ vào tổ chức; đến cuối nhiệm kỳ, có 100% Hội cơ sở, trên 80% chi hội và 75% tổ hội vững mạnh, xuất sắc trở lên.
Phát huy vai trò nòng cốt của Hội cựu chiến binh trong giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Phấn đấu cuối nhiệm kỳ tập hợp 100% cựu chiến binh vào tổ chức Hội.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội quần chúng, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng các quy định của pháp luật; tạo điều kiện cho các hội tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh
Thực hiện tốt chính sách dân tộc – tôn giáo của Đảng; tạo điều kiện và phát huy tiềm năng, thế mạnh, chăm lo giải quyết việc làm, nâng cao trình độ học vấn, điều kiện sinh sống của đồng bào các dân tộc – tôn giáo.
PHẦN THỨ BA
CÁC NHÓM GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1./ Các giải pháp về phát triển kinh tế- xã hội
Xây dựng và ban hành các Nghị quyết chuyên đề tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội, định kỳ có đánh giá, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở ngành chức năng trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên địa bàn huyện.
Nâng chất công tác lập và triển khai các dự án, thực hiện đúng thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn. Có biện pháp hiệu quả tạo vốn phục vụ đầu tư phát triển, ưu tiên cho các công trình trọng điểm; tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các công trình đầu tư xây dựng cơ bản cho Ủy ban nhân dân các xã- thị trấn theo hướng tăng dần qui mô vốn. Thực hiện công khai, minh bạch, đẩy nhanh tiến độ đền bù và giải phóng mặt bằng.
Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho các nhà đầu tư đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước của địa phương đối với các dự án triển khai trên địa bàn. Lập và công khai danh mục các công trình, lĩnh vực cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư trên các các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch.
2./ Các giải pháp về quốc phòng - an ninh, nội chính
Tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX), Chương trình 16-CTr/TU của Thành ủy; tổng kết Chương trình số 26-CTr/HU Huyện ủy về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2004 – 2010, xây dựng và ban hành chương trình thực hiện giai đoạn 2010 – 2020.
Lãnh đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới, gắn nhiệm vụ quốc phòng với nhiệm vụ an ninh, huy động sức mạnh tổng hợp để đấu tranh, làm thất bại âm mưu ''diễn biến hòa bình'' trên các lĩnh vực; phát hiện và xử lý kịp thời các yếu tố, vụ việc có khả năng diễn biến phức tạp, trở thành ''điểm nóng''.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện tại cơ sở, nhất là huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ. Nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị, hiệu quả thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Quân sự trong đội ngũ cán bộ, chiến sỹ. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình “3 giảm”; thực hiện tốt Quyết định 107/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa hai lực lượng Công an – Quân sự trong bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Công an huyện nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, tăng cường tuần tra, kiểm tra, mật phục tại các khu vực, tuyến phức tạp về an ninh trật tự.
3./ Các giải pháp về xây dựng hệ thống chính trị:
Có giải pháp triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình thực hiện tốt cuộc vận động.
Các tổ chức cơ sở đảng phải xây dựng qui chế làm việc và thực hiện nghiêm túc qui chế đề ra. Duy trì nghiêm, đúng, đủ chế độ sinh hoạt theo điều lệ đảng qui định. Chú trọng thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt đảng. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng.
Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và pháp luật của Nhà nước; việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời động viên nhân dân, các tổ chức đoàn thể giám sát cán bộ, đảng viên và tham gia xây dựng đảng một cách thiết thực. Kiện toàn, bổ sung, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.
Cán bộ, đảng viên trước hết là Bí thư cấp uỷ phải thực sự gương mẫu trong chấp hành các qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trung thực, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; gương mẫu trong tuyên truyền, giáo dục người thân và gia đình để làm gương cho quần chúng noi theo.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền, thực hiện đồng bộ, kiên quyết các giải pháp để phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong bộ máy chính quyền
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Tiếp tục tập trung thực hiện Đề án số 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức không thực hiện các thủ tục hành chính đã công bố.
Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn trực thuộc chính quyền cấp huyện và xã, tăng cường vai trò trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính trong việc tổ chức điều hành, bám sát thực tế, bám sát các nghị quyết đã ban hành để triển khai nhanh, thống nhất và triệt để.
Xử lý nghiêm các cá nhân có biểu hiện quan liêu, tham nhũng. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý đất đai, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức huyện và xã, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ năng công tác cho cán bộ
Đổi mới phương pháp tuyển dụng, bố trí sử dụng, luân chuyển hợp lý tạo động lực phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức; cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng không khí làm việc cởi mở, minh bạch, dân chủ; chăm lo đời sống cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ huyện và xã- thị trấn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quy hoạch với chương trình học tập trung vào các nội dung: quản lý đầu tư xây dựng công trình, tổ chức và quản lý đấu thầu, công tác quản lý đô thị, hành chính công, công tác xây dựng Ðảng, kỹ năng xử lý tình huống, phong cách lãnh đạo, kỹ năng công vụ….
Thực hiện tốt quy chế thi đua, khen thưởng, cải tiến phương pháp đánh giá đối với cán bộ, công chức và cơ quan, đơn vị theo hướng coi trọng hiệu quả công việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo để đánh giá và xét thi đua, khen thưởng.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; sự phối hợp của chính quyền đối với hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các chương trình hành động của Huyện ủy về công tác thanh niên, công tác xây dựng giai cấp công nhân, trí thức, về nông nghiệp- nông dân- nông thôn, qua đó kịp thời lãnh đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém; phát huy mặt mạnh của các đoàn thể, Mặt trận từ huyện đến cơ sở; thực hiện tốt chế độ chính sách cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân và tập trung hướng mạnh về cơ sở.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trong công tác vận động nhân dân, thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, tâm tư của nhân dân để phản ánh đến các cấp ủy, chính quyền nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.
Tăng cường công tác dân vận của chính quyền; xây dựng và sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong giám sát ở một số lĩnh vực phức tạp, như: quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thực hiện giám sát cộng đồng đối với các công trình xây dựng cơ bản, các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ HUYỆN