Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện 5 công trình trọng điểm trên địa bàn quận (2006-2010)

Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX đã xác định tập trung thực hiện 5 công trình trọng điểm nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX nhiệm kỳ 2005 - 2010. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Quận ủy quyết định thành lập các Tổ công tác phụ trách nhóm chuyên đề và xây dựng chương trình hành động, các giải pháp khả thi để thực hiện 5 công trình trọng điểm. Ngay sau Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX, các kế hoạch, chương trình thực hiện 5 công trình trọng điểm đã được thông qua Ban Thường vụ Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận tại phiên họp đầu năm 2006 và được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 4. Sau 5 năm thực hiện, đã đạt một số kết quả khá tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận 4.

I. KẾT QUẢ SAU 5 NĂM THỰC HIỆN 5 CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM CỦA QUẬN:

1. Kết quả cụ thể:

a. Đối với công trình xây dựng “Quận đô thị văn minh hiện đại”:

Chương trình chỉnh trang kiến thiết đô thị đã được quận xác định là điểm nhấn, điểm đột phá để phát triển kinh tế xã hội của quận. Do vậy trong 5 năm qua, việc thực hiện các đồ án quy hoạch, các dự án về cơ sở xã hội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dự án về nhà ở và cao ốc văn phòng, các hoạt động nâng cấp đường sá, hẻm, sửa chữa nhà công sản, trường học đã được tập trung triển khai và tiến hành khẩn trương. Chương trình chỉnh trang kiến thiết đô thị tiếp tục được thực hiện theo hướng đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế, văn hóa, xã hội theo quy hoạch được duyệt, ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông, kết hợp giải quyết từng bước các trọng điểm ô nhiễm môi trường, bố trí lại dân cư và xây dựng nhà ở mới. Phối hợp cùng các sở, ngành của Thành phố điều chỉnh quy hoạch chung, chỉ đạo công tác thống kê đất năm, chuyển công năng sử dụng đất để xây dựng các công trình thương mại - dịch vụ, tạo quỹ nhà tái định cư cho quận và Thành phố.

Về quy hoạch: Đã chủ động đề nghị Thành phố điều chỉnh lại quy hoạch chung của quận và điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số khu vực không còn phù hợp, khai thác tối đa các quỹ đất hiện có để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Theo Nghị quyết Đại hội đề ra, quận đã triển khai thực hiện 06/10 đồ án gồm 01 đồ án quy hoạch chung, 04 đồ án quy hoạch chi tiết và 01 đồ án quy hoạch ngành giáo dục trên địa bàn quận 4; dự kiến sẽ hoàn tất 4 đồ án còn lại trong năm 2010. Đã hoàn thành cơ bản việc quy hoạch lại hệ thống giao thông nội bộ, đường hẻm, mạng lưới điện và cấp thoát nước cho 51/51 khu phố của 15 phường. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân thành phố đã có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, đồng thời quận cũng đã tiến hành kiểm tra sử dụng kho bãi hàng năm của các đơn vị trung ương, thành phố trên địa bàn quận.

Về dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành các công trình: các tuyến đường xung quanh trường phường 3, công viên dạ cầu Tân Thuận và đang tiếp tục triển khai các dự án: công viên Hồ Khánh Hội (giai đoạn 2), dự án đường Lê Văn Linh nối dài (đọan từ Tân Vĩnh đến Nguyễn Hữu Hào), Công viên Cù lao Nguyễn Kiệu, tham gia cùng với Thành phố hoàn thành xây dựng các cầu: Khánh Hội, Calmette và Nguyễn Văn Cừ. Song song theo đó, đã quan tâm thực hiện, xây dựng và đưa vào sử dụng 06 trụ sở cơ quan hành chính, 03 công trình phúc lợi công cộng, 05 công trình cơ sở hạ tầng xã hội.

Đối với dự án xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, thương mại dịch vụ đã được quận phối hợp với nhiều đơn vị triển khai xây dựng các khu cao tầng hiện đại, trong đó có dành một tỷ lệ thích hợp cho các công trình phúc lợi công cộng, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, ngoài ra còn giải quyết nhu cầu tái định cư. Đã khởi công xây dựng 09 công trình cao tầng, trong đó đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Chung cư H2, Chung cư Khánh Hội 2, Chung cư Vạn Đô, trụ sở ngân hàng Công thương Chi nhánh 4, Cao ốc văn phòng số 1 Đinh Lễ, cao ốc Cotec 14 Nguyễn Trường Tộ với 824 căn hộ và 34.745m2 văn phòng, các dự án hoàn thành góp phần tích cực làm bộ mặt đô thị của quận 4 ngày càng khang trang hơn. Bên cạnh đó, đang xây dựng Chung cư Phú Mỹ quận 7 (trong đó dành 600 căn hộ phục vụ tái định cư); Khu nhà ở cao tầng số 331 Bến Vân Đồn; khu cao ốc văn phòng kết hợp nhà ở số 12 Tôn Đản; Cao ốc văn phòng kết hợp căn hộ cho thuê số 56 Bến Vân Đồn; Cao ốc văn phòng REE số 9 Đoàn Văn Bơ. . .

b. Đối với công trình xây dựng “Quận Dịch vụ”:

Trong 5 năm qua, mặc dù kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng kinh tế quận 4 vẫn tiếp tục phát triển khá và đúng định hướng theo cơ cấu dịch vụ - thương mại, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Doanh thu thương mại - dịch vụ tăng đều hàng năm bình quân 18,30% (chỉ tiêu 15 – 17%), dịch vụ cảng tăng bình quân 23%/năm. Tuy nhiên giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chỉ đạt mức 8,35%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra (tăng bình quân hàng năm 13 – 14%). Nguyên nhân do ảnh hưởng suy giảm kinh tế trong những năm cuối nhiệm kỳ; mức độ đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại của các doanh nghiệp còn thấp, sức cạnh tranh của một số sản phẩm tiểu thủ công nghiệp còn yếu, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu về xuất khẩu. Mặt khác, thực hiện theo chủ trương chung của thành phố về việc di dời các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trên lĩnh vực sản xuất gây ô nhiễm về các khu công nghiệp tập trung; do đó số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn quận giảm.

Thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết Quận Đảng bộ lần thứ IX (nhiệm kỳ 2005 – 2010) về định hướng phát triển kinh tế theo hướng thương mại – dịch vụ, quận đã thực hiện cơ chế quản lý phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục duyệt dự án để khuyến khích các chủ doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh tại địa bàn. Hiện nay đã có 1.453 công ty, doanh nghiệp và 5.080 cơ sở kinh doanh cá thể đang hoạt động trên địa bàn với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Sự phát triển kinh tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu ngân sách nhà nước tăng bình quân hàng năm 20,98% (chỉ tiêu bình quân hàng năm tăng 16%). Công tác quản lý và khai thác các nguồn thu ngân sách được đẩy mạnh, nhất là chống thất thu, kiểm tra phát hiện các hành vi gian lận thuế, củng cố phát huy vai trò Hội đồng tư vấn thuế các phường. Nhờ đó, hàng năm quận đều thu thuế vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế quận 4 trở thành “Quận dịch vụ”, đã xác định ưu tiên phát triển tập trung 06 loại hình dịch vụ chính đó là: dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, dịch vụ cảng, dịch vụ du lịch – vui chơi – giải trí, dịch vụ giáo dục – y tế.

- Về dịch vụ tài chính ngân hàng, được xác định là ngành ưu tiên trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế do vị trí địa lý thuận lợi và quan trọng hơn là từ hoạt động tài chính ngân hàng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương, là nguồn cung cấp vốn vay cho các doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn quận phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay sau 5 năm triển khai đề án này, trên địa bàn quận hiện có 34 đơn vị ngân hàng hoạt động gồm: 20 chi nhánh và 14 phòng giao dịch (so với năm 2005 chỉ có 3 chi nhánh ngân hàng), tập trung nhiều trên tuyến đường Hoàng Diệu và đường Khánh Hội hoạt động với quy mô lớn như ngân hàng Đông Á, Phương Đông, Sacombank, Agribank,… Về thị trường chứng khoán, trên địa bàn hiện có 03 công ty chứng khoán hoạt động nhưng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế.

- Về dịch vụ - thương mại, trong giai đoạn 2005 – 2009 doanh thu thương mại dịch vụ tăng bình quân là 18,30% và tăng đều hàng năm. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho thấy tổng doanh thu thương mại – dịch vụ năm 2001 chỉ chiếm tỷ trọng 12%, thì đến năm 2009 chiếm trên 70% tổng cơ cấu kinh tế của quận, tạo ra một diện mạo cho kinh tế quận 4, góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống nhân dân. Đã tổ chức 2 lần “Tháng bán hàng khuyến mại” tại chợ Xóm Chiếu vào dịp kỷ niệm Lễ 30/4 và 1/5 nhằm thu hút mãi lực, tăng doanh thu tại chợ. Đồng thời, thành phố đã chấp thuận chủ trương chuyển công năng chợ Xóm Chiếu thành Trung tâm thương mại – chợ, hiện đang nghiên cứu dự án tiền khả thi.

Về hoạt động kinh doanh siêu thị trên địa bàn quận hiện có Siêu thị Vinatex với doanh số từ 1 – 7 tỷ đồng hàng tháng. Quận đã xây dựng quy hoạch phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn đến năm 2015.

- Về dịch vụ văn phòng cho thuê, đến nay quận 4 đã có 23 doanh nghiệp hoạt động văn phòng cho thuê, với diện tích phục vụ cho thuê 10.000 m2, thu hút 200 doanh nghiệp đến đặt văn phòng tại đây. Ngoài ra còn có 33 hộ cho thuê nhà để doanh nghiệp mở văn phòng. Kết hợp với công trình “Quận đô thị văn minh hiện đại”, đã có một số công trình xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê được khởi công xây dựng trong giai đoạn 2006 - 2009 như: cao ốc Đinh Lễ, cao ốc số 12 Tôn Đản, cao ốc 360 Bến Vân Đồn, cao ốc Cotec 14 Nguyễn Trường Tộ, cao ốc 56 Bến Vân Đồn. Giá thuê bình quân từ 14 – 20 USD/m2, thấp hơn so với các quận trung tâm nhưng điều kiện cơ sở vật chất tương đương, nên hoạt động dịch vụ này là thế mạnh của quận trong những năm gần đây.

- Về dịch vụ du lịch – khách sạn – nhà hàng – vui chơi giải trí, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn hẹp, sau 5 năm thực hiện đến nay trên địa bàn quận chỉ có 18 khách sạn tư nhân, quy mô nhỏ, công suất phòng thấp, chỉ đạt tiêu chuẩn tối thiểu của ngành du lịch, chưa phù hợp với yêu cầu phát triển dịch vụ này của thành phố. Bên cạnh đó, cũng phát triển mạnh ở lĩnh vực nhà hàng ăn uống với 06 doanh nghiệp đang hoạt động khá sôi nổi.

- Về dịch vụ cảng, với truyền thống đã có từ nhiều năm trước và với thế mạnh ở gần cảng Sài Gòn, nhiều doanh nghiệp đã ra đời trên địa bàn quận (63 doanh nghiệp) với các sản phẩm dịch vụ rất đa dạng nên doanh thu dịch vụ cảng tăng trưởng khá (bình quân 23,9%/năm). Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cảng đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; hoạt động có nhiều điều kiện thuận lợi như trú đóng gần các cảng lớn, không đòi hỏi vốn lớn so với ngành sản xuất, giá thuê văn phòng thấp, chủ yếu vẫn là giao nhận, vận tải hàng hóa hoặc làm trung gian bán hợp đồng. Tuy nhiên, trong thời gian qua một số doanh nghiệp gặp không ít khó khăn như: sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nội bộ ngành, giá xăng dầu tăng trong khi điều chỉnh tăng giá với khách hàng không được tương ứng, tỷ giá USD biến động không ngừng, các doanh nghiệp nhỏ thiếu vốn kinh doanh do khách hàng nợ cước gối đầu.

- Đối với các dịch vụ khác, trên địa bàn quận đã phát triển ngày càng nhiều dịch vụ về giáo dục như: các chi nhánh của trường Đại học, Cao đẳng hoạt động gồm có trường Đại học Mở TP.HCM (11 Đoàn Văn Bơ – P12), Đại học dân lập Văn Hiến (37 Tôn Thất Thuyết – P15), Đại học dân lập Chu Văn An (85 – 87 Tân Vĩnh – P6), trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành (P13), Đại học Luật (02 Nguyễn Tất Thành – P12). Đồng thời, các cơ sở dạy ngoại ngữ và văn hóa ngoài giờ cũng tăng dần, hiện có 17 cơ sở. Về dịch vụ y tế, hiện nay trên địa bàn quận có chi nhánh trung tâm xét nghiệm Medic và 22 cơ sở y tế tư nhân hoạt động đã góp phần giải quyết một phần nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mặt khác, hiện có 02 cơ sở dịch vụ bảo hiểm (Prudential, BIDV) và 35 doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản, đây là loại hình dịch vụ mới trên địa bàn quận.

c. Đối với công trình xây dựng “Quận Văn hóa”:

Qua 5 năm triển khai thực hiện công trình quận văn hóa, quận đã bước đầu xây dựng 9 tiêu chuẩn của một quận văn hóa. Công tác tuyên truyền xây dựng quận văn hóa đã gắn với quá trình tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đảng và lồng ghép trong các cuộc hội thi; thông qua lớp tập huấn công tác văn hóa cơ sở, lớp bồi dưỡng công tác tuyên giáo; tăng cường tuyên truyền trực quan. Bên cạnh đó, quận cũng đã tổ chức hội thảo khoa học, trưng cầu ý kiến của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học về xây dựng quận văn hoá. Quận xác định, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, là nòng cốt trong quá trình thực hiện công trình “Quận văn hóa” đã ảnh hưởng nhiều mặt trong cộng đồng dân cư, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của quận.

Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đã tập trung nhiều vào việc nâng cao chất lượng sống của người dân, quan tâm xây dựng các mô hình văn hóa, thiết chế văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn dân cư, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; kéo giảm phạm pháp hình sự, ngăn chặn các tệ nạn ma túy, mại dâm, các tệ nạn xã hội khác không để phát sinh, phát triển phức tạp. Quận có nhiều nỗ lực thực hiện các chương trình an sinh xã hội như Chương trình đền ơn đáp nghĩa, Chương trình Vì người nghèo, Chương trình 3 giảm của thành phố, 6 giảm của quận, Chương trình xóa đói giảm nghèo, đến nay đã cơ bản hoàn thành mục tiêu giảm hộ nghèo giai đoạn II (thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/năm) và tiếp tục nâng thu nhập cho hộ nghèo theo chuẩn 12 triệu đồng/người/năm. Về thiết chế văn hóa, hiện nay các phường và khu phố đã xây dựng được từ 5 đến 7 loại hình câu lạc bộ, đội nhóm sở thích, định kỳ tổ chức liên hoan văn nghệ các khu phố văn hoá, các giải hội thao của khu phố văn hóa. Về giáo dục, hiệu suất đào tạo tăng những năm gần đây đối với bậc tiểu học đạt trên 99%; bậc THCS đạt trên 85%, 15 phường duy trì tốt kết quả phổ cập bậc trung học đã được công nhận từ năm 2005. Về y tế, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt chỉ tiêu dưới 1%, theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX đã đề ra.

Việc thực hiện nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị mới được triển khai trong 3 năm qua, được các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm thực hiện, bước đầu đã có sự chuyển biến trên cả 3 mặt : ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và nếp sống văn minh đô thị. Để góp phần xây dựng cảnh quan môi trường, quận đã phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, kiên trì xóa điểm đen về rác, xây dựng mô hình “khu phố không rác”, “Giáo họ không rác” “Tiếng chổi lúc bình minh”…, xây dựng các tuyến đường mẫu cấp thành phố và cấp quận.

Đến nay, toàn quận có 51/51 khu phố đăng ký xây dựng khu phố văn hóa, 14/15 phường đăng ký xây dựng phường văn hóa, 50 cơ quan, đơn vị là trường học, bệnh viện, chung cư, công ty, chợ …, đăng ký xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Quận đã xét công nhận 42/51 khu phố văn hóa, đạt tỷ lệ 82,35%, 49/50 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa (đạt tỷ lệ 98%); số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 86% (chỉ tiêu 95%) và 100% đơn vị đạt chuẩn công sở văn minh - sạch đẹp – an toàn; phường 4 và phường 12 được Thành phố công nhận là Phường văn hóa. Hàng năm, gắn với Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc các khu phố đều tổ chức việc bình chọn và tuyên dương Gia đình Văn hóa, đối với cấp quận tổ chức tuyên dương các Gia đình Văn hóa tiêu biểu vào dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Đồng thời, đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa (1999-2009), khen thưởng 12 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa liên tục 5 năm trở lên và 24 cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng phong trào; ngoài ra, quận 4 được thành phố tặng Bằng khen cho 10 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa liên tục 7 năm trở lên.

d. Đối với công trình xây dựng “Quận vững mạnh về an ninh, quốc phòng và tư pháp”:

Các cơ quan khối nội chính đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của từng ngành, với nhiều biện pháp xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Lực lượng Công an phối hợp với quân sự và các ban ngành phấn đấu giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đồng thời đưa các hoạt động tư pháp đi vào nề nếp. Quận đã quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm của Thành phố và 6 giảm của quận, tăng cường công tác an ninh, quốc phòng, giáo dục pháp luật nhằm tạo sự ổn định xã hội. Trong 5 năm qua, hệ thống an ninh cơ sở được củng cố về số lượng và chất lượng. Mô hình cụm liên phường, liên quận giáp ranh, ký kết liên tịch giữa quận 4 và quận 1, quận 7 đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm. Mô hình khu phố không có tội phạm và ma túy được triển khai và thu được kết quả bước đầu.

Về trật tự an toàn xã hội, quận đã tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp và đặc biệt quan tâm mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an, quân sự và các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội qua đó đã phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm, không để hình thành các tổ chức, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, kéo giảm phạm pháp hình sự hàng năm. Trong nhiệm kỳ IX (2005 – 2010) chỉ xảy ra 863 vụ phạm pháp hình sự, so với nhiệm kỳ trước giảm 254 vụ, tỷ lệ giảm giữa 2 nhiệm kỳ 29,43%, tỷ lệ giảm trung bình hàng năm 4,28%, điều tra khám khá 527 vụ, đạt tỷ lệ 61,07%. Tính chất nghiêm trọng của các loại tội phạm ngày càng giảm, các địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội cơ bản đã được chuyển hóa, các băng nhóm tội phạm đã được triệt phá không còn hoạt động, tệ nạn xã hội được đấu tranh ngăn chặn và xử lý.

Công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy được Quận tập trung chỉ đạo thực hiện, trong 5 năm đã điều tra khám phá 401 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ 755 tên, đồng thời làm tốt công tác chuyển hóa các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy, quản lý chặt chẽ số đối tượng nghiện, đối tượng tái hòa nhập cộng đồng…góp phần kiềm chế sự lây lan của ma túy trên địa bàn.

Về công tác quốc phòng toàn dân và quân sự địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm công tác huấn luyện, tổ chức hội thi, hội thao, diễn tập các phương án phòng thủ cơ bản của quận và phường được nâng cao. Công tác xây dựng lực lượng vũ trang thường trực, quân dự bị động viên và dân quân tự vệ được chú trọng. Đến nay lực lượng quân dự bị động viên đăng ký đạt 98% trở lên. Dân quân tự vệ đạt 1,59% ( chỉ tiêu 1,8 %), trong đó, dân quân đạt 1,14% (chỉ tiêu 1,3%). Công tác tuyển quân nghĩa vụ quân sự hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu, bảo đảm số lượng và chất lượng chính trị. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho các đối tượng đạt chỉ tiêu trên giao.

Các cơ quan khối Nội chính tiếp tục được củng cố và hoàn thiện về tổ chức, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, phổ biến và tuyên truyền vận động nhân dân thực thi pháp luật.

e. Đối với công trình xây dựng “Quận có hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”:

Trong 5 năm qua, thực hiện công trình xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, Quận ủy đã tập trung theo hướng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, năng lực quản lý của nhà nước “của dân, do dân, vì dân”, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, hướng phong trào về cơ sở. Kết quả cụ thể như sau:

a. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng

- Công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng

Tập trung triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chú trọng thảo luận, trao đổi hai chiều, gắn triển khai nghị quyết với chương trình hành động của các cấp ủy đảng. Nhiều đơn vị đã gắn được lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò chủ động, tích cực của cấp ủy cơ sở trong công tác triển khai nghị quyết, sinh hoạt thông tin thời sự, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, triển khai các hoạt động văn thể mỹ tại địa phương với nhiều hình thức phối hợp nhiều bộ phận, nhiều tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và các hội đoàn quần chúng cùng tham gia tổ chức, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Tỷ lệ tập hợp đảng viên trong các buổi sinh hoạt chính trị đạt bình quân trên 90%. Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thật sự tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư duy và hành động của cán bộ, đảng viên; động viên được cả hệ thống chính trị, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nêu gương cho quần chúng tại đơn vị, địa phương nơi cư trú, hạn chế dần những sai sót khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện đạo đức lối sống. Bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên từ đó được nâng lên, nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ đảng, cơ quan, tổ chức.

- Công tác xây dựng đảng về tổ chức

Xác định tổ chức cơ sở Đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở, nên Quận Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, thực hiện tốt các nguyên tắc sinh hoạt, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay. Nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ. Tăng cường tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần chủ động của cơ sở và cán bộ đảng viên, tăng cường, vận động, giáo dục, thuyết phục, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Việc xét danh hiệu trong sạch vững mạnh hàng năm theo yêu cầu tiêu chuẩn nâng dần chất lượng lãnh đạo của Trung ương và Thành ủy, tỷ lệ đạt đảm bảo đúng thực chất kết quả phấn đấu của mỗi cơ sở Đảng. Cụ thể năm 2009, khối phường có 33%, khối Đảng và Đoàn thể trên 90%, khối Hành chính - Sự nghiệp trên 80% đơn vị cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Công tác đào tạo, quy hoạch và luân chuyển cán bộ được quan tâm. Trong 5 năm đã gửi đi đào tạo 616 cán bộ; quy hoạch được 78 cán bộ chủ chốt cấp quận và 397 cán bộ cấp cơ sở. Chất lượng chính trị, chuyên môn của đội ngũ cán bộ so với đầu nhiệm kỳ đã nâng lên rõ rệt (hiện có 102 cán bộ chủ chốt cơ sở có trình độ cao cấp lý luận chính trị, đạt 47,66%, tăng 7,01% so đầu nhiệm kỳ). Ủy ban Kiểm tra quận ủy đã chú trọng công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên đối với cán bộ, đảng viên và giám sát chuyên đề đối với việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, những điều đảng viên không được làm. Trong nhiệm kỳ đã tiến hành 287 cuộc kiểm tra và 406 lượt giám sát đối với các tổ chức cơ sở đảng. Công tác dân vận của Đảng được quan tâm lãnh đạo thường xuyên, kịp thời chỉ đạo, đánh giá tổng kết, từ đó hoạt động của các đoàn thể và phong trào quần chúng tiếp tục có sự chuyển biến tốt.

b. Xây dựng chính quyền “của dân, do dân, vì dân”

Hội đồng nhân dân quận khóa IX, nhiệm kỳ 2004-2009, đã thực hiện tốt vai trò đại biểu, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri. Qua thực hiện công tác dân vận của chính quyền đồng thời thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, phường, Ủy ban nhân dân các cấp luôn có mối quan hệ chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức lấy ý kiến nhân dân qua các cuộc tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân Thành phố và hội nghị nhân dân hàng năm, tạo điều kiện để tổ chức mặt trận và đoàn thể nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền, phát huy dân chủ cơ sở, xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng vững mạnh. Tập trung thực hiện cải cách hành chính, xây dựng tác phong làm việc sát dân, gần dân, tôn trọng và lắng nghe nguyện vọng của dân, tập trung đầu tư các biện pháp để giải quyết hồ sơ, thủ tục chính xác, đúng luật và đúng hạn trong quá trình giải quyết sự việc cụ thể, tăng dần mức độ hài lòng của người dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức theo hướng chuyên nghiệp hóa, chú trọng tạo nguồn, thực hiện luân chuyển cán bộ tạo điều kiện để cán bộ không ngừng học tập, phát huy sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tạo điều kiện, động viên cán bộ công chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hiện đã có 24 cán bộ đạt trình độ trên đại học; có 85% cán bộ có trình chuyên môn đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên môn.

c. Xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, phù hợp với tâm lý của từng giới; gắn các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhận thức với vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh – quốc phòng, chấp hành pháp luật nhà nước, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Về hình thức phối hợp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quận, cơ sở đã tăng cường và mở rộng hoạt động liên tịch với các ban ngành để nâng cao hiệu quả triển khai các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các hoạt động xã hội thiết thực khác. Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, hội viên; thông qua các phong trào, phát hiện nhân tố tích cực để phát triển tổ chức đoàn, hội, xây dựng lực lượng nòng cốt cho các phong trào ở cơ sở. Các tổ chức đoàn, hội cơ sở phát triển đều và chất lượng hoạt động ngày càng nâng cao; đã cung cấp nhiều cán bộ cho Đảng và Nhà nước.

Nhìn chung, trong công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đã chú trọng nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo đội ngũ cán bộ, vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức cơ sở đảng. Sức chiến đấu của nhiều tổ chức được nâng cao, tăng cường tự phê bình và phê bình, gìn giữ sự đoàn kết thống nhất trong đảng. Nhiều lĩnh vực thuộc hoạt động chính quyền được chuyên môn hóa. Chất lượng phục vụ nhân dân không ngừng được nâng lên. Hoạt động giám sát của Mặt trận và các đoàn thể, nhất là từ khi thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường đã tiếp tục được phát huy, trong đó chú ý phát huy dân chủ cơ sở với các hình thức dân chủ gián tiếp, phản ánh kịp thời những nguyện vọng của cử tri đối với đảng và chính quyền, địa phương; chú trọng đúng mức các biện pháp tập hợp quần chúng.

II. NHỮNG MẶT TỒN TẠI:

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện 5 công trình trọng điểm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế:

1. Về công trình Quận Đô thị văn minh hiện đại, công tác lập quy hoạch và điều chỉnh quy họach chung, quy họach chi tiết còn chậm, do chưa thực hiện đồng bộ giữa các đồ án, chưa đạt yêu cầu mục tiêu đề ra. Các hệ thống cơ sở về hạ tầng và xã hội vẫn chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển và dân sinh. Tiến độ thực hiện các dự án án chỉnh trang kiến thiết đô thị của quận vẫn còn quá chậm; tiến độ lập thủ tục đầu tư xây dựng, phê duyệt dự án còn mất nhiều công đoạn và thời gian. Các dự án quy hoạch giao thông và công trình phúc lợi công cộng gặp rất nhiều khó khăn, do khối lượng giải tỏa và kinh phí đền bù khá lớn, các quy định pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn nhiều bất cập, thủ tục thực hiện mất nhiều thời gian. Mặt khác, qũy nhà tái định cư không đảm bảo so với nhu cầu thực tế số căn hộ phải di dời, giải tỏa, do đó ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án.

2. Trong quá trình thực hiện “Quận Dịch vụ”, do chịu ảnh hưởng của suy giảm kinh tế đã làm hạn chế khả năng đầu tư của các doanh nghiệp, nên một số công trình phát triển dịch vụ chậm được triển khai. Việc xác định các chính sách khuyến khích đầu tư còn lúng túng, do bị ràng buộc của các quy định pháp luật. Một số chính sách như: ưu đãi về thuế, vốn vay ưu đãi nằm ngoài khả năng của quận, nên không chủ động trong việc khuyến khích các doanh nghiệp chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đề án. Chưa có các biện pháp khả thi thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,…

- Kinh tế tư nhân, kinh tế hợp tác xã tuy có bước phát triển khá nhưng hầu hết quy mô kinh doanh đều nhỏ; mức độ đổi mới công nghệ, thiết bị thấp; thiếu vốn; mạng lưới chưa đều khắp; hàng hóa chưa thật sự phong phú, đa dạng; nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu xuất khẩu.

- Thời gian qua, việc thi công các dự án chỉnh trang, kết nối hệ thống giao thông trên địa bàn như: cầu Khánh Hội (2007 – 2009), cầu Calmette (2007 – 2009), cầu Nguyễn Văn Cừ (2004 – 2009), Đại lộ Đông Tây (2005 – 2009), chương trình cải thiện môi trường nước, làm sạch kênh rạch đã có ảnh hưởng không thuận lợi đến giao thông, vận chuyển hàng hóa. Do đó, đã hạn chế đến việc mở rộng kinh doanh, sản xuất của các công ty, doanh nghiệp hiện có trên địa bàn; đồng thời, cũng tạo ra tâm lý chưa an tâm của các công ty, doanh nghiệp có ý định đến đầu tư kinh doanh tại quận 4.

3. Đối với công trình xây dựng “Quận Văn hóa”, đây là mô hình mới, nên việc xây dựng triển khai thực hiện 9 tiêu chuẩn quận văn hóa còn nhiều lúng túng. Về mặt lý luận và thực tiễn, quận chưa định hình rõ các tiêu chuẩn xây dựng quận văn hóa trong điều kiện quận đô thị. Mặt khác, các yếu tố tạo nên diện mạo của quận văn hóa chưa hình thành như: việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cấp quận, nhà văn hóa liên phường, khu vui chơi giải trí chưa phát triển đồng bộ với phát triển kinh tế và chương trình chỉnh trang đô thị của quận; các tụ điểm sinh hoạt của khu phố còn nghèo nàn cả nội dung lẫn hình thức; chất lượng phong trào từng lúc từng nơi chưa ổn định; chất lượng khu phố văn hóa chưa đều; các đội, nhóm, câu lạc bộ hoạt động vẫn còn mang tính hình thức. Một số chỉ tiêu về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IX khá cao, khó có khả năng thực hiện như: chỉ tiêu phường văn hóa (2/3), Gia đình Văn hóa (trên 95%), đơn vị văn hóa (80%); chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia (10%), trình độ dân trí lớp 10 vào năm 2010 (hiện chỉ đạt khoảng lớp 9)… Nguyên nhân, tiêu chuẩn Quận văn hóa chưa được trung ương và thành phố quy định, một số chỉ tiêu về danh hiệu văn hóa được thành phố qui định thấp hơn, qui trình xét công nhận chặt chẽ hơn và không thuộc thẩm quyền của quận (như công nhận phường văn hóa); Bộ Giáo dục - Đào tạo điều chỉnh qui định trường đạt chuẩn quốc gia cao hơn.

4. Về công trình xây dựng “Quận vững mạnh về an ninh, quốc phòng”, trên địa bàn quận vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ về trật tự an toàn xã hội, do tình hình phạm pháp hình sự và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc thực hiện các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốcchưa được triển khai sâu rộng, thiếu đồng bộ, nên chưa thu hút được người dân tham gia, hiệu quả phòng ngừa và tấn công tội phạm chưa cao. Tỉ lệ khám phá án tuy được nâng cao, phạm pháp hình sự được kiềm chế, nhưng nhìn chung vẫn chưa thực sự ổn định. Lực lượng dân quân phường chưa được củng cố, chưa đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

5. Về tồn tại trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh: - Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của cơ sở đảng vẫn chưa phát huy đúng mức; nội dung sinh hoạt chi bộ đôi lúc chưa sát hợp, thiếu tinh thần phê bình, tự phê bình; vẫn còn một bộ phận đảng viên không tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức, thiếu trách nhiệm dẫn đến vi phạm tư cách đảng viên. Công tác cán bộ tuy được đầu tư nhiều, nhưng ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn hụt hẫng. Một số cấp ủy cơ sở chưa có biện pháp hiệu quả ngăn ngừa và chưa phát hiện kịp thời sai phạm của cán bộ, đảng viên.

- Một số cấp ủy cơ sở chưa nắm bắt kịp thời những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, kể cả các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề chính trị, thời sự; thiếu tính chủ động trong hoạt động tuyên truyền phản bác các luận điệu sai trái; chưa quan tâm đúng mức đến phòng ngừa nguy cơ “tự diễn biến” trong nội bộ đơn vị. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ từng lúc, từng nơi chưa thật căn cơ. Một số cán bộ trẻ chưa khẳng định vai trò xung kích, chưa năng động sáng tạo trong công tác và không mạnh dạn đảm nhận những việc khó do tổ chức giao.

- Mặt trận và các đoàn thể quần chúng chưa xây dựng được lực lượng chính trị nòng cốt thực sự có chất lượng; một bộ phận cán bộ đoàn thể còn hạn chế về kỹ năng công tác xã hội, trong công tác vận động và thuyết phục quần chúng; tổ chức đoàn thể ở khu phố chưa gắn kết nhau trong các phong trào chung. Một số phong trào chưa có chiều sâu, còn chạy theo chỉ tiêu, theo danh hiệu, thiếu thực chất nên cũng làm hạn chế đến tính giáo dục, tự giác của người dân.

Việc tham gia xử lý một số tình huống phức tạp chưa nhạy bén, do đó chưa kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh. Một số hoạt động tuyên truyền còn theo bề nổi, chưa chú trọng chiều sâu.

- Hoạt động của chính quyền tuy có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, nhưng một số lĩnh vực vẫn còn gây phiền hà cho dân do thủ tục, cơ chế rườm rà, thái độ phục vụ của một số cán bộ chưa làm hài lòng người dân.

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM TRONG THỜI GIAN TỚI:

Trong những năm tiếp theo, cùng với những thuận lợi về cơ sở hạ tầng như hoàn thành đại lộ Đông Tây, đường hầm và cầu Thủ Thiêm, di dời Cảng Sài Gòn (Cảng hàng hóa) để xây dựng khu thương mại, dịch vụ và Cảng du lịch, quận 4 sẽ có lợi thế để thực hiện hoàn chỉnh và phát triển dịch vụ - thương mại, thu hút đầu tư để xây dựng quận thành một trong những quận trung tâm Thành phố. Nhiệm vụ của Đảng bộ quận trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác chỉnh trang kiến thiết đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng chất lượng cuộc sống và dân trí của người dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng cần được tăng cường nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, thực sự hoạt động có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nhân dân trong thời kỳ mới. Do đó, quận cần tập trung đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1- Về nhiệm vụ chỉnh trang, kiến thiết đô thị, công tác trọng tâm là hoàn thành các đồ án quy hoạch chung của quận, các quy hoạch chi tiết và thực hiện tốt quy hoạch đô thị, làm cơ sở để triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, đường giao thông, công trình phúc lợi công cộng) gắn kết hợp với các dự án chỉnh trang kiến thiết đô thị quận 4. Cần có các biện pháp tháo gỡ các khó khăn của các đơn vị doanh nghiệp đầu tư vào quận 4 đồng thời chú ý khả năng đầu tư của các doanh nghiệp để đảm bảo đúng kế hoạch của quận đề ra. Khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc lập thủ tục đầu tư xây dựng các dự án.

2- Đối với Công trình xây dựng Quận dịch vụ, tiếp tục xác định thế mạnh của quận trong tình hình mới, huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, theo hướng dịch vụ - thương mại, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững làm tiền đề để phát triển cho những năm tiếp theo. Tập trung phát triển 06 loại hình dịch vụ hiện có là: dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, dịch vụ cảng, dịch vụ du lịch – vui chơi – giải trí, dịch vụ giáo dục – y tế; bên cạnh đó chú trọng phát triển các loại hình dịch vụ mới có lợi thế cạnh tranh; trong đó, ưu tiên phát triển dịch vụ văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại.

Đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận theo hướng dịch vụ - thương mại chiếm tỷ trọng trên 80%, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm từ 10% trở lên. Nâng cao doanh thu hoạt động của ngành dịch vụ - thương mại tăng bình quân hàng năm từ 22% trở lên.

3- Về xây dựng Quận Văn hóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung, tiêu chuẩn xây dựng Quận Văn hóa, với hình thức sáng tạo hơn. Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; tiếp tục thực hiện xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, xây dựng thiết chế văn hóa. Tiếp tục triển khai thực hiện “Nếp sống văn minh mỹ quan đô thị” ; củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu lực của Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp; Ban vận động ở khu phố, Ban vận động xây dựng đơn vị văn hóa. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và về mô hình phòng chống bạo lực gia đình cho Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cấp quận, 15 phường, Ban vận động 51 khu phố.

4- Xây dựng Quận vững mạnh về an ninh - quốc phòng, tiếp tục tuyên truyền giáo dục trong cán bộ, đảng viên và quần chúng những nội dung cơ bản về Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX). Giải quyết kịp thời, không để xảy ra điểm nóng phức tạp, kéo dài gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn quận. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm” của Thành phố. Nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng, ban ngành, đoàn thể nhằm đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp, xây dựng mối quan hệ phối hợp tốt trong các cơ quan tư pháp để đảm bảo thực hiện pháp luật nghiêm minh, không xảy ra oan sai; nâng tỉ lệ giải quyết thi hành án dân sự; tăng cường tuyên truyền phổ biến luật an ninh quốc gia để nhân dân biết và thực hiện.

5- Về xây dựng Quận có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần tích cực vào công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện tự phê bình và phê bình. Thực hiện công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và bố trí cán bộ. Từng bước tiêu chuẩn hóa các chức danh cán bộ các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội theo hướng bám sát dân, làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hướng về cơ sở đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân nhất là chăm lo cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách, chăm lo sự nghiệp giáo dục góp phần xây dựng được nhiều phong trào hành động cách mạng của nhân dân. Tích cực làm nòng cốt trong cuộc vận độngToàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và chương trình “Vì người nghèo” bằng các loại hình phong phú, đa dạng. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, hội nghị nhân dân tại khu phố và lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt 15 phường. Tiếp tục xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt ở một số khu vực, địa bàn trọng điểm. Nâng chất lượng đoàn viên, hội viên.

Cải cách hành chính phải được xem là công tác trọng tâm trong việc đổi mới nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy Nhà nước tại địa phương, góp phần phục vụ cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thông báo