Qua 03 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận nhiệm kỳ I. Đảng bộ và nhân dân Quận Thủ Đức đã tiếp tục tạo ra nhiều mặt chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Là một trong 03 Quận mới, được thành lập từ sự chia tách Huyện Thủ Đức trước đây vào ngày 01/4/1997 theo Nghị định 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản là địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển nằm ở cửa ngõ phía Bắc - Đông bắc của Thành phố; tập trung nhiều cơ quan, đơn vị kinh tế của Trung Ương, Thành phố, các Trường Đại học, Trung học chuyên nghiệp, Khu chế xuất Linh Trung, Khu công nghiệp Bình Chiểu … Song Quận Thủ Đức cũng còn nhiều khó khăn như : Thực trạng kinh tế – xã hội còn đậm nét nông thôn ; nhiều áp lực và phức tạp mới nảy sinh theo tốc độ phát triển đô thị hóa; những yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động kinh tế xã hội trong khi cơ sở hạ tầng, tổ chức bộ máy, trình độ quản lý, nguồn nhân lực ... còn nhiều mặt thấp kém, hạn chế.
Đứng trước những thuận lợi khó khăn đó ; quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung Ương và được sự lãnh đạo đúng đắn kịp thời của Thành ủy; Đảng bộ và nhân dân Quận Thủ Đức đã nắm bắt, phát huy được những thuận lợi chung và các tiềm năng thế mạnh trên địa bàn, thực hiện đạt được phần lớn nhiệm vụ mục tiêu của Đại hội Đảng bộ Quận nhiệm kỳ I đề ra, tiếp tục góp phần tích cực vào thành tựu chung của Thành phố.
Ban chấp hành Đảng bộ Quận nhiệm kỳ I xin trình bày trước Đại hội Báo cáo gồm những nội dung cơ bản như sau :
PHẦN THỨ NHẤT
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN
NHIỆM KỲ I ( 1998 – 2000 )
***
A.- NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :
I.- Kinh tế trên địa bàn giữ được ổn định và có mức tăng trưởng .
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung hàng năm trên địa bàn là 17%. Riêng các ngành do Quận quản lý là 15,8%, ngành công nghiệp – TTCN đạt tổng giá trị sản xuất 385 tỷ đồng (giá so sánh năm 1994), tăng bình quân 18,6%, đạt 115 % chỉ tiêu Nghị quyết; tổng doanh thu ngành Thương mại dịch vụ du lịch năm 2000 đạt 1.193 tỷ đồng, tăng bình quân 14,9% , đạt 93% chỉ tiêu ; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 12 triệu USD, bằng 96% chỉ tiêu ;về nông nghiệp tuy diện tích đất có giảm 250 ha, nhưng vẫn đạt được mức giá trị sản lượng là 43 tỷ đồng, bằng 106% chỉ tiêu và có bước chuyển dịch tích cực về cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế.
- Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển và có bước chuyển dịch tích cực theo cơ cấu : “Công nghiệp, TTCN, thương mại dịch vụ, du lịch và nông nghiệp” do Nghị quyết Đại hội đề ra.
- Kinh tế Nhà nước trên địa bàn vẫn giữ vai trò chủ đạo, chiếm tỷ trọng 40,2% trong tổng giá trị sản xuất chung của nền kinh tế và nắm giữ các ngành kinh tế – kỹ thuật then chốt, quan trọng như: điện, nước, xây dựng hạ tầng, chế tạo thiết bị … Các doanh nghiệp Nhà nước do Quận quản lý : đã chuyển giao 02 doanh nghiệp về thành phố theo mô hình thành viên của Tổng Công ty; tiến hành cổ phần hóa 02 doanh nghiệp và tập trung củng cố đầu tư trang thiết bị cho Cty Công trình Giao thông Đô thị và Quản lý Nhà. Kinh tế hợp tác hiện có 14 HTX, gồm 11 đơn vị được chuyển đổi theo Luật HTX và 03 đơn vị thành lập mới. Kinh tế tư nhân và lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài phát triển nhanh như : ngành sản xuất công nghiệp hiện có 137 Công ty TNHH – DNTN, so đầu nhiệm kỳ tăng 12 đơn vị, thu hút trên 11 nghìn lao động. Hộ Tiểu thủ công nghiệp và cá thể : có 783 cơ sở với trên 4 nghìn lao động. Nhìn chung cơ cấu kinh tế Quận đã có bước chuyển biến tích cực theo hướng xác định của Đại hội; khu vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 71,8%, Thương mại – dịch vụ chiếm 20,2% và sản xuất nông nghiệp chiếm 8%.
- Thực hiện tổng mức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn trong 03 năm qua đạt trên 2.580 tỷ đồng, trong đó phần Quận quản lý thực hiện 369 tỷ đồng, đạt 134% chỉ tiêu.Đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm về phát triển kinh tế – xã hội, như hoàn thành điện khí hóa toàn Quận (ở 05 phường còn lại); xây dựng mới 05 trạm cung cấp nước sạch, 04 trạm Y tế phường, 04 ngôi trường và 186 phòng học mới; xây dựng Nhà bia ghi danh liệt sĩ, Nhà thiếu nhi Quận, mở rộng Trung tâm TDTT; nâng cấp 24.600m đường nhựa, mở mới 05 đường cấp phối tổng chiều dài 6.500m và nhiều công trình thủy lợi nội đồng, bê tông hóa 04 cầu nông thôn với trọng tải 1,5 tấn/cầu... đã góp phần cải thiện nâng cao đời sống nhân dân và phục vụ sản xuất trên địa bàn.
- Tình hình thực hiện ngân sách hàng năm của Quận đều đạt và vượt kế hoạch do Thành phố phân cấp. Đến năm 2000 thu ngân sách đạt 96,03 tỷ đồng đạt 115% chỉ tiêu trên giao; chi ngân sách 70 tỷ đồng đạt 134% kế hoạch năm, cơ bản đảm bảo những yêu cầu chi cho hoạt động thường xuyên và đầu tư phát triển.
Nhìn chung trong 03 năm qua; Quận đã tập trung khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương; khắc phục nhiều khó khăn - tồn tại, không ngừng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trên địa bàn mở rộng phát triển. Từ đó trên một số lĩnh vực đã đạt được nhiều kết quả so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội.
II.- Hoạt động văn hóa xã hội và chăm lo đời sống nhân dân có nhiều tiến bộ trên nhiều lĩnh vực.
- Về Giáo dục - Đào tạo: Triển khai chương trình hành động thực hiện NQ.TW2, Quận đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên .Từ đó , kết quả dạy và học có mức tiến bộ rõ rệt tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1, học sinh tốt nghiệp tiểu học, trung học cơ sở hàng năm đều tăng đáng kể, số giáo viên và học sinh giỏi cấp Quận và Thành phố ngày càng nhiều .Toàn Quận đã cơ bản hoàn thành phổ cập trung học sơ sở, có 02 Trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
- Hoạt động Văn hóa thông tin – thể dục thể thao đã tập trung hướng về cơ sở, qua thực hiện NQ.TW5 gắn với kỷ niệm chào mừng Thành phố 300 năm và những ngày lễ lớn năm 2000 với nhiều phong trào sôi nổi, nội dung phong phú, lành mạnh. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở “được các cấp, các ngành tập trung thực hiện; đã ra mắt Ban chủ nhiệm 40 khu phố văn hóa, trong đó có 10 khu phố được Thành phố công nhận đạt chuẩn khu phố văn hóa.Việc giữ gìn phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng lối sống mới, con người mới XHCN và thực hiện chủ trương xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa – thể dục thể thao có kết quả bước đầu đáng khích lệ qua các loại hình hoạt động và trong đời sống của nhân dân.
- Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, thực hiện tốt các chương trình Y tế quốc gia, nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Bệnh viện Quận được đầu tư nâng cấp thành bệnh viện Đa khoa khu vực và thành lập Trung Tâm Y tế mới, đã phối hợp tốt với các trạm Y tế phường và hoạt động của Hội chữ thập đỏ cùng các Ban ngành đoàn thể trong công tác chăm lo sức khỏe nhân dân, vận động phòng chống AIDS - ma túy, vận động hiến máu nhân đạo, kế hoạch hóa gia đình. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm xuống còn 1,15% vượt chỉ tiêu NQ Đại hội .
- Phong trào đền ơn đáp nghĩa – chăm lo người nghèo đạt nhiều kết quả thiết thực có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình chính sách và đồng bào nghèo từng bước ổn định đời sống .Hằng năm giải quyết trên 8.000 lao động có công ăn việc làm (vượt chỉ tiêu NQ ) .Trung Tâm Dạy nghề Quận đã đào tạo gần 2000 học viên với nhiều ngành nghề ;góp phần cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn.Trong 03 năm qua đã cơ bản hoàn thành việc vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương với 106 căn nhà tình nghĩa và 355 căn nhà tình thương; quỹ xóa đói giảm nghèo đã tăng thêm 3,5 tỷ đồng nâng tổng quỹ đến nay lên 6,8 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,78% xuống còn 7,9% (cuối năm 1999); hoàn thành thí điểm xóa 01 ấp nghèo và nâng cao đời sống gia đình chính sách lên ngang bằng người dân có mức sống trung bình ở 01 phường. Phong trào phụng dưỡng Bà mẹ VNAH, chăm sóc thương binh, đỡ đầu con em liệt sĩ, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhở, chăm lo học sinh nghèo - ngoan - hiếu học được thực hiện thường xuyên; xem đó là một việc làm hàng ngày của Đảng bộ và nhân dân Thủ Đức.
Nhìn chung trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động văn hóa xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, các phong trào vận động xã hội, các hoạt động từ thiện được nhân dân và các tổ chức xã hội tích cực hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa thiết thực.
III.- Về an ninh quốc phòng:
Thường xuyên quan tâm củng cố xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân, triển khai các phương án xây dựng và củng cố quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc tiếp tục có bước chuyển biến tích cực trong các tầng lớp nhân dân; đã mở nhiều đợt tấn công các loại tội phạm, triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm từ sự phát hiện của quần chúng.
Nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương có nhiều tiến bộ trong xây dựng lực lượng và triển khai phương án diễn tập phòng thủ khu vực trên địa bàn cùng các Quận bạn.Công tác tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm đều đạt chỉ tiêu Thành phố giao; việc quản lý quân dự bị động viên và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ được chú trọng cả về số lượng và chất lượng (DQTV đạt 3,88% so tổng số dân). Chính sách hậu phương quân đội được quan tâm thực hiện trên các mặt: chăm lo gia đình quân nhân tại ngũ, trợ cấp khó khăn, giải quyết việc làm cho Bộ đội xuất ngũ, nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho lực lượng vũ trang và dân quân trên địa bàn.
Các ngành bảo vệ pháp luật đã có sự phối hợp tốt hơn trong việc tuyên truyền phổ biến bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ công chức và các tầng lớp nhân dân. Từ đó , giúp cho cán bộ đảng viên có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn ,hiểu biết về pháp luật trong nhân dân được nâng lên , qua đó đã hòa giải được nhiều vụ tranh chấp , khiếu kiện trong nhân dân. Nhìn chung 3 năm qua đã giữ vững ổn định chính trị ,củng cố quốc phòng , đảm bảo an ninh trật tự xã hội , tạo được môi trường thuận lợi cho kinh tế – xã hội phát triển và nâng cao đời sống nhân dân .
IV.- Hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực,hiệu quả quản lý hành chánh nhà nước ; tăng cườngkhối đại đoàn kết toàn dân và thực hiện dân chủ nhân dân.
1/- Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng của đội ngũ cán bộ đảng viên có bước nâng lên.
Trên cơ sở quán triệt ,nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng có ý nghĩa quyết định của công tác xây dựng Đảng. Được Đảng bộ luôn quan tâm lãnh đạo, công tác xây dựng Đảng đã có nhiều mặt chuyển biến tích cực, đặc biệt là từ sau cuộc sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 và NQ.TW6 lần 2 ( khóa VIII ).
Công tác chính trị tư tưởng luôn được coi trọng và gắn liền với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng . Ban chấp hành đã nghiêm túc tổ chức việc quán triệt trong Đảng bộ các Chỉ thị, Nghị quyết của TW và Thành ủy . Tập trung chỉ đạo thực hiện các cuộc sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần NQ.TW5,NQ.TW6 lần 2 ( Khóa VIII ) và Hướng dẫn thực hiện Quy định 55 của Bộ chính Trị về 19 Điều đảng viên không được làm ; thường xuyên tổ chức báo cáo thời sự, giáo dục truyền thống cách mạng đi đôi với bồi dưỡng cho cán bộ đảng viên về chủ nghĩa Mác Lênin , tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm đường lối đổi mới của Đảng . Qua đó đã góp phần tích cực làm cho cán bộ đảng viên không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ lý luận , năng lực thực tiễn, bản lĩnh chính trị vững vàng , kiên định mục tiêu XHCN , tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới ; tự giác học tập rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống , với ý chí vươn lên quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Công tác tổ chức và cán bộ được quan tâm thường xuyên .Các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được sắp xếp kiện toàn theo chủ trương của Thành ủy .Đến nay Đảng bộ có 45cơ sở Đảng với 1.726 đảng viên , đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hóa và nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường cán bộ nữ ( từ 25 – 30% ) và cán bộ trẻ dưới 35 tuổi trong các cấp ủy , chính quyền từ Quận đến phường . Qua đợt sinh hoạt chính trị xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQ.TW5, NQ.TW6 lần 2 , việc đánh giá phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng đúng thực chất hơn , toàn Đảng bộ có 22 cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh , 22 khá, 03 yếu và có 98% đảng viên đủ tư cách (có 124 đảng viên được Đảng bộ biểu dương ) có 1, 6% đảng viên vi phạm tư cách phải xem xét kỷ luật có 0,33% đảng viên không đủ tư cách phải đưa ra khỏi Đảng. Công tác phát triển Đảng đã có nhiều cố gắng trong nhiệm kỳ đã phát triển 130 đảng viên mới , đạt 86,66% chỉ tiêu Nghị quyết . Đã cơ bản hoàn tất công tác quy hoạch cán bộ và quan tâm đào tạo , bồi dưỡng cán bộ theo tinh thần NQ.TW3 và NQ.13 của Thành ủy.
Công tác bảo vệ chính trị nội bộ đã tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 39 – CT/TW ,Quy định 75-QĐ/TW của Bộ chính trị và Nghị quyết 07-NQ/TU của Thành ủy , tích cực góp phần quan trọng cho công tác quy hoạch, đào tạo, sắp xếp bố trí cán bộ và công tác phát triển đảng viên mới .
Công tác kiểm tra của Đảng và đấu tranh chống tham nhũng thường xuyên được tăng cường.
Hoạt động kiểm tra của Đảng từ Quận đến cơ sở được tăng cường theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW của Bộ chính trị . Từ đó đã nâng cao ý thức, phòng ngừa , ngăn chặn các dấu hiệu sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên; kịp thời xử lý nghiêm minh các sai phạm nhằm giáo dục ý thức chấp hành , bảo vệ cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và pháp luật của Nhà nước .Trong nhiệm kỳ có 42 trường hợp đảng viên sai phạm phải xử lý kỷ luật ( trong đó có 02 đ/c QUV và 09 đ/c cấp ủy viên cơ sở) với các hình thức : 17 khiển trách ; 14 cảnh cáo ; 05 cách chức ; 06 khai trừ . Nội dung sai phạm phần lớn do thiếu tinh thần trách nhiệm và vi phạm phẩm chất lối sống . Đã giải quyết 24/24 đơn thư tố cáo liên quan đến đảng viên, trong đó có 07 đ/c diện Quận ủy quản lý .
- Cuộc đấu tranh chống tham nhũng tiếp tục đạt kết quả trong ngăn chặn phòng ngừa sai phạm và có tác dụng giáo dục tích cực. Hàng năm các cấp ủy từ Quận đến các cơ sở đều có chương trình kế hoạch phòng chống tham nhũng. Hoạt động của Ban chỉ đạo chống tham nhũng Quận được duy trì và thường xuyên sơ tổng kết rút kinh nghiệm . Đã phát hiện xử lý 14 vụ sai phạm , thu hồi cho ngân sách nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng . Kết quả đó đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, giúp cho các cơ quan ,đơn vị , địa phương những bài học thực tiễn , nhất là quản lý tài chính ; nâng cao ý thức chấp hành chính sách của Đảng , pháp luật nhà nước trong cán bộ, đảng viên .
2/- Về xây dựng củng cố chính quyền.
Vai trò các cơ quan dân cử không ngừng được cải tiến tăng cường. Nghị quyết HĐND ngày càng bám sát những nhiệm vụ , chỉ tiêu nghị quyết của cấp ủy Đảng. Hội đồng nhân dân đảm bảo quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa HĐND – UBND và MTTQ, tiếp xúc cử tri, nâng cao chất lượng các kỳ họp và vai trò kiểm tra giám sát của người đại biểu nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Nhìn chung đại biểu HĐND có gắn bó và chịu sự kiểm tra giám sát của cử tri, lấy nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của nhân dân làm mục tiêu hoạt động. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu tố của nhân dân luôn được coi trọng.
UBND Quận đã tiếp tục thực hiện cơ chế “Một cửa một dấu“, các thủ tục hành chánh được niêm yết công khai, quy trình xử lý được cải tiến, giảm bớt thời gian đi lại của nhân dân . Tổ chức bộ máy được sắp xếp tinh gọn hơn ; thực hiện quy chế “ thừa ủy nhiệm “ đối với các Phòng ban. Đẩy mạnh bồi dưỡng đào tạo, tuyển chọn ,bố trí lại cán bộ công chức .Thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan và trong doanh nghiệp Nhà nước . Các phường cải tiến lề lối làm việc gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ; bước đầu đã tổ chức tốt việc công khai các nội dung theo quy định ; phát huy dân chủ trực tiếp của nhân dân trong xây dựng các chủ trương phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ ANQP ở địa phương ; nhân dân tự nguyện giải tỏa nhà , đất không nhận đền bù và đóng góp trên 3 tỷ đồng thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội .
Nhìn chung hoạt động của bộ máy chính quyền cấp Quận và phường đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; hiệu lực - hiệu quả quản lý điều hành có nhiều mặt tiến bộ hơn .
3/- Đổi mới công tác vận động quần chúng,nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.
Công tác vận động quần chúng đã được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể.
Từ đó Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tiếp tục có bước tiến bộ về đổi mới phương thức và nội dung hoạt động , hướng về cơ sở . Gắn kết việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị với thực hiện nghĩa vụ công dân và hướng dẫn, chăm lo cho nhân dân làm kinh tế gia đình , trợ vốn làm ăn, giúp đỡ người nghèo , động viên nhân dân phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, đoàn kết trong tình làng nghĩa xóm, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế – xã hội của Quận. Đã bước đầu phát huy tốt vai trò nồng cốt trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư “ gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.“ Phát huy truyền thống của” Bộ đội Cụ Hồ”,cựu chiến binh, cựu kháng chiến, cựu tù chính trị yêu nước và người cao tuổi. Nhân rộng các gương người tốt việc tốt , gương người con hiếu thảo , gương gia đình ấm no – bình đẳng tiến bộ – hạnh phúc; và các sáng kiến của công nhân , các mô hình làm ăn có hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ... Song song đó, vận động quần chúng xây dựng nếp sống văn minh , gia đình văn hóa, rèn luyện thân thể và phong trào văn nghệ quần chúng, đồng thời đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội , nhất là tội phạm về ma túy, mại dâm. Bên cạnh đó , từng đoàn thể cũng đã luôn tập trung quan tâm chăm lo phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng của tổ chức mình .Nhìn chung Mặt trận Tổ Quốc , các đoàn thể va øcác tầng lớp nhân dân đã dấy lên nhiều phong trào hành động cách mạng liên tục sôi nổi trong giai đoạn mới của đất nước vì mục tiêu “ dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , dân chủ và văn minh “ . Kết quả các hoạt động trên đã không ngừng tạo ra những chuyển biến tích cực trong khối đoàn kết toàn dân , nâng cao mối quan hệ gắn bó giữa Đảng , chính quyền , các đoàn thể với các ngành các giới, tiếp tục góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị ,phát triển sản xuất , nâng cao đời sống ,vật chất và tinh thần cho nhân dân , nhất là đối với diện gia đình chính sách và đồng bào nghèo.
* *
*
Tóm lại trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ và nhân dân Quận đã không ngừng nổ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân, khai thác các nguồn lực lợi thế trên địa bàn, thống nhất ý chí và hành động; đã giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo ANQP,kinh tế tăng trưởng và có bước phát triển , tăng cường cơ sở hạ tầng, giải quyết tốt các chính sách xã hội ,đời sống nhân dân có mức cải thiện nâng lên; từng bước tạo nên diện mạo mới của Quận đô thị .
Những kết quả đạt được ở từng lĩnh vực nêu trên, xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu như sau .
- Trước hết xuất phát từ các Nghị quyết, Chỉ thị đúng đắn, hợp lòng dân của Trung ương và Thành phố trong tình hình mới. Sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo Thành ủy- UBND và sự hỗ trợ tích cực của các Sở, Ban ngành Thành phố .
- Đảng bộ đã đánh giá được những khó khăn, thuận lợi và những tiềm năng thế mạnh trên địa bàn; tiếp thu vận dụng tốt những quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước vào tình hình thực tiễn của địa phương.
- Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Quận luôn đoàn kết thống nhất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn và nêu cao vai trò trách nhiệm trước nhân dân.
- Nhận thức chính trị của nhân dân được nâng lên, đã hăng hái tích cực tham gia các cuộc vận động xã hội do Đảng đề xướng và lãnh đạo, tự nguyện đóng góp nhiều công sức vào sự phát triển chung của Quận.
B- NHỮNG TỒN TẠI – YẾU KÉM .
1/- Sản xuất kinh doanh có bước phát triển, song so với tiềm năng và lợi thế trên địa bàn thì tốc độ tăng trưởng chưa cao .
Khối DNNN thuộc Quận và Doanh nghiệp ngoài quốc doanh chậm đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ , dẫn đến một số sản phẩm làm ra chất lượng thấp, khả năng cạnh tranh chưa cao, thị trường chưa mở rộng và thiếu ổn định . Sự chuyển dịch về cơ cấu vật nuôi, cây trồng trong sản xuất nông nghiệp chưa nhiều; những yếu tố và cơ chế kích thích sản xuất,nhất là việc hướng dẫn quy trình ứng dụng tiến bộ KHKT để phát triển kinh tế vườn, hoa kiểng, chăn nuôi còn hạn chế, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ. Kinh tế hợp tác tuy đã hoàn thành việc chuyển đổi và phát triển về số lượng HTX, song chất lượng và hiệu quả hoạt động còn thấp.
- Cơ sở hạ tầng còn yếu kém và quá tải so với yêu cầu của một Quận đô thị .Việc đầu tư cơ sở hạ tầng (giao thông, thoát nước) bên ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp do Trung Ương và Thành phố quản lý chưa được quan tâm thực hiện đồng bộ nên đã gây ra nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp , ô nhiểm môi trường … Nhiều trục giao thông chính do cấp trên quản lý chưa được tập trung sửa chữa, nâng cấp mở rộng; nhiều tuyến đường không có hệ thống thoát nước thường gây ách tắc, ngập nước, tai nạn giao thông… ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sự phát triển chung của Quận. Một số công trình do Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ I đề ra chưa thực hiện được ( chỉ mới trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư lập dự án trình Thành phố ) như : việc di đời Chợ Thủ Đức B để xây dựng khu công viên Trung tâm Quận, các Trường THCS ở Phường Linh Đông, Bình Chiểu và thư viện Quận...chưa thực hiện. Riêng việc đầu tư trang thiết bị cho Trung Tâm dạy nghề Quận tuy đã có đề án nhưng chưa được Thành phố phê duyệt .
2/- Trong hoạt động văn hóa – xã hội còn nhiều tồn tại ,bức xúc cần phải tập trung giải quyết.
Mặt bằng dân trí, đời sống nhân dân còn thấp, dân số tăng cơ học nhanh dẫn đến áp lực lớn về giải quyết việc làm, phúc lợi xã hội, vấn đề nhà ở, an ninh trật tự ... Chất lượng đội ngũ lao động còn thấp, cơ cấu chưa hợp lý, lực lượng Trung cấp kỹ thuật, công nhân lành nghề , còn thiếu . Trong đào tạo dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu của các đơn vị kinh tế trên địa bàn . Việc chuyển dịch một bộ phận lao động nông nghiệp sang ngành nghề khác trong tiến trình đô thị hóa còn nhiều khó khăn, lúng túng. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa có biện pháp xử lý khắc phục kịp thời. Các tệ nạn ma túy, mại dâm cũng chưa có những biện pháp giải quyết đồng bộ để đủ sức ngăn chặn , đẩy lùi ; đáng lưu ý là đang có chiều hướng phát triển trong một bộ phận thanh thiếu niên.
3/- An ninh chính trị được giữ vững , nhưng tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp.
Trong một bộ phận nhân dân và cán bộ, đảng viên , chưa nêu cao ý thức trách nhiệm trong cuộc đấu tranh chống âm mưu thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, thậm chí có lúc ,có việc còn mất cảnh giác nghiêm trọng.
Công tác phòng chống tội phạm các loại đã đạt được những kết quả nhất định; song tình hình tội phạm có tổ chức đang có chiều hướng gia tăng với những thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi,đặc biệt là tội phạm ma túy,mại dâm, giết người cướp của. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc chưa thật sâu rộng và thiếu vững chắc .
Việc quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của TW và Thành ủy về công tác Quốc phòng trong hệ thống chính trị có mặt còn hạn chế. Tình trạng vi phạm Luật NVQS, quân nhân đào bỏ ngũ vẫn còn, hiệu quả giải quyết chưa cao. Công tác đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi tham gia dân quân, quân nhân dự bị động viên và xây dựng lực lượng DQTV có lúc chưa chặt chẽ. Việc huấn luyện công tác tự vệ ở các cơ quan , xí nghiệp chưa được quan tâm đúng mức . Phong trào xây dựng quốc phòng toàn dân chưa được phát động thường xuyên và liên tục.
4/- Hệ thống chính trị chưa ngang tầm với yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới .
* Thực hiện vai trò chức năng hạt nhân lãnh đạo chính trị của Đảng bộ chưa thật toàn diện và chưa ngang tầm nhiệm vụ .
Công tác chính trị tư tưởng trong Đảng chưa sắc bén, kịp thời trước tình hình và nhiệm vụ mới. Bản chất giai cấp công nhân, tính chiến đấu, tiên phong gương mẫu ở một số cán bộ đảng viên, cấp ủy viên thể hiện chưa nghiêm túc như : còn lơ là trong học tập, nghiên cứu quán triệt các Chỉ thị , Nghị quyết của Đảng; một số Chi, Đảng bộ cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác chính trị tư tưởng, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn hạn chế... dẫn đến một số cán bộ, đảng viên sa sút phẩm chất đạo đức và lối sống, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng . Ở một số Chi,đảng bộ vẫn còn tình trạng nễ nang , bằng mặt không bằng lòng , mất đoàn kết , thiếu thống nhất giữa một số đảng viên và trong cấp ủy ,đã ảnh hưởng đến uy tín và năng lực lãnh đạo,sức chiến đấu của Đảng.
Trong công tác tổ chức – cán bộ: phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng và đảng viên có mặt còn hạn chế; một số cấp ủy cơ sở yếu kém chậm được củng cố, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, có nơi có lúc chấp hành chưa nghiêm. Công tác điều động, bố trí, luân chuyển, sử dụng cán bộ có lúc chưa kịp thời, còn chấp vá; chưa phát huy đúng mức năng lực sở trường của cán bộ. Trong đào tạo có lúc chưa thật sự gắn nội dung đào tạo với công tác quy hoạch, sắp xếp bố trí cán bộ và kiện toàn tổ chức. Công tác phát triển Đảng, chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
- Công tác kiểm tra của Đảng và đấu tranh chống tham nhũng có lúc có việc còn thiếu chủ động ngăn chặn phòng ngừa. Một số vụ việc chậm giải quyết hoặc xử lý thiếu kiên quyết , kéo dài, ảnh hưởng không tốt trong dư luận của đảng viên và nhân dân . Một số cấp ủy Đảng còn lúng túng trong chỉ đạo thực hiện kiểm tra việc chấp hành Nghị quyết của Đảng, kiểm tra đối với cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu sai phạm .
* Hoạt động của bộ máy chính quyền còn nhiều mặt tồn tại – hạn chế:
Hoạt động của HĐND chưa phát huy đúng mức trong thực hiện vai trò kiểm tra giám sát của người đại biểu nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước chất lượng hoạt động của một số đại biểu còn thấp . Một số cuộc tiếp xúc giữa đại biểu với cử tri nhìn chung còn mang tính hình thức và chất lượng chưa cao .
Hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước còn hạn chế ,tính pháp chế XHCN chưa nghiêm .Hoạt động của bộ máy chính quyền từ Quận đến phường chưa theo kịp yêu cầu quản lý hành chính nhà nước ở một Quận đô thị . Chưa có những biện pháp giải quyết tốt tình trạng xây dựng trái phép ,vi phạm trong sản xuất kinh doanh , mua bán sang nhượng đất đai .Công tác cải cách hành chính thực hiện chưa đồng bộ, việc phân cấp có lúc còn chồng chéo, chưa rõ ràng giữa Thành phố với Quận .Tệ quan liêu cửa quyền còn thể hiện qua tác phong ,thái độ ở một số cán bộ công chức khi tiếp xúc với dân . Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở còn hạn chế chưa tạo được khí thế sôi nổi , liên tục , hiểu biết về pháp luật của người dân chưa cao .
* Hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tuy đã có bước đổi mới nội dung , phương thức, hướng về cơ sở ; nhưng có mặt chưa thật vững chắc và đều khắp, lực lượng nồng cốt còn mỏng và chất lượng chưa cao. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức trong chỉ đạo công tác vận động quần chúng nhất là đối với hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Những tồn tại yếu kém trên xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu :
* Về khách quan.
Nhiều khu công nghiệp dịch vụ lớn đã được Thành phố phê duyệt quy hoạch và đưa vào Nghị quyết Đại hội , song chậm được triển khai thực hiện ; mặt khác quy hoạch chi tiết của Quận chưa được thông qua làm ảnh hưởng đến đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và quản lý hành chính trên địa bàn.
- Từ một địa bàn nông thôn chuyển sang thực hiện cơ chế Quận đô thị, đòi hỏi phải có một thời gian nhất định , nên trong một nhiệm kỳ chưa thể khắc phục tốt thực trạng thấp kém về cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội.
- Là một Quận trọng điểm, có nhiều cơ sở kỹ thuật hạ tầng quan trọng về kinh tế, văn hóa giáo dục, quốc phòng… do đó tình hình luôn diễn biến phức tạp đòi hỏi Đảng bộ phải tập trung nhiều công sức giải quyết.
* Về chủ quan.
- Đảng bộ có đề ra được nhiều chủ trương nhằm phát triển kinh tế xã hội; nhưng trong chỉ đạo thực hiện có mặt chưa nhạy bén và thiếu kiểm tra đôn đốc hoặc chưa lường hết những khó khăn phức tạp nảy sinh , nên tính khả thi của một số đề án công trình kinh tế – xã hội chưa cao .
- Hệ thống chính trị từng bước có đổi mới về phương thức hoạt động, song nhìn chung là chưa đồng bộ giữa các ngành , giữa cấp trên và cấp dưới ... Đội ngũ cán bộ tuy có nhiệt tình song trình độ năng lực chưa đáp ứng ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới.
- Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng còn hạn chế, có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ ở một vài cấp ủy ; mặt khác trong một bộ phận cán bộ , đảng viên có biểu hiện sa sút phẩm chất, lối sống đã ảnh hưởng đến sức chiến đấu và uy tín của Đảng.
C. NHỮNG VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN
Từ những kết quả đạt được , các tồn tại yếu kém và nguyên nhân được đánh giá phân tích nêu trên , Ban chấp Hành Đảng bộ Quận rút ra một số vấn đề có ý nghĩa thực tiễn như sau :
1/- Nghiêm túc chấp hành và vận dụng tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung Ương và Thành ủy vào tình hình thực tiễn của địa phương; tăng cường mối quan hệ với các cơ quan đơn vị của Trung Ương, Thành phố và trong khu vực lân cận, từ đó đề ra những chủ trương giải pháp đúng đắn, phù hợp thúc đẩy quá trình phát triển đô thị hóa trên địa bàn.
2/- Giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, trước hết là đoàn kết trong cấp ủy ; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ , chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng để phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị.
3/- Trong lãnh đạo; phải tin dân, dựa vào dân, tôn trọng lợi ích chính đáng và tăng cường dân chủ nhân dân trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp và pháp luật . Huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong hoạt động của hệ thống chính trị để động viên, khai thác mọi tiềm năng trí tuệ , nguồn lực trên địa bàn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quản lý đô thị, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội và giữ vững an ninh – quốc phòng.
4/- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mỗi cán bộ đảng viên phải luôn tự giác , phấn đấu rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức,nâng cao trình độ chính trị và năng lực chuyên môn , xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh .
5/- Phải coi trọng việc tổng kết thực tiễn và thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo . Đổi mới cách ra Nghị quyết, đảm bảo thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy .Tăng cường hiệu quả đi cơ sở , gìn giữ kỷ cương , kỷ luật, kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng, gây phiền hà nhân dân ; nâng cao trách nhiệm của cán bộ – đảng viên trước Đảng và nhân dân .
PHẦN THỨ HAI
NHIỆM VỤ XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN VÀ BẢO VỆ QUẬN
TRONG 05 NĂM TỚI (2000 – 2005)
---
Là một Quận đang trong quá trình đô thị hóa, 5 năm tới sẽ tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề gay gắt về cơ sở kỹ thuật hạ tầng , yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế , tình trạng lao động thất nghiệp và yêu cầu giải quyết việc làm , quản lý dân nhập cư , môi sinh môi trường ,tệ nạn xã hội… cùng sự thách thức giữa năng lực của bộ máy và cán bộ với yêu cầu quản lý ngày càng cao trong lúc thực trạng về kinh tế xã hội của Quậnhiện nay còn nhiều hạn chế .
Song với những thành quả bước đầu đạt được và những bài học thực tiễn trong nhiệm kỳ qua , những tiềm năng , thế mạnh về vị trí , đất đai , lao động ,an ninh chính trị được ổn định và giữ vững , các hoạt động văn hóa xã hội được mở rộng ; đồng thời Quận Thủ Đức cũng là một địa bàn được Thành phố quan tâm đầu tư nhiều công trình trọng điểm . Từ đó tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ Quận trong việc huy động các nguồn lực của các thành phần kinh tế , phát huy tính năng động sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển Quận nhà .
Từ những khó khăn thuận lợi như phân tích trên đây, Ban chấp hành Đảng bộ Quận nhiệm kỳ I xin đề xuất với Đại hội mục tiêu tổng quát của nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Quận trong 5 năm tới là :
“Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị ; huy động mọi tiềm năng nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, ,thực hiện tốt các chương trình và chính sách phát triển văn hóa – xã hội và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Xây dựng kiện toàn hệ thống chính trị ; đẩy mạnh cải cách hành chiùnh, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ đảng viên, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu từ nay đến năm 2005; tạo tiền đề vững chắc cho công cuộc xây dựng và phát triển Quận đô thị .
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát trên đây , toàn Đảng bộ phải ra sức phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu trên từng lĩnh vực chủ yếu như sau:
I – TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ :
1/- Giữ tốc độ tăng trưởng và phát triển theo hướng cơ cấu kinh tế: “CN-TTCN, Thương mại – dịch vụ và nông nghiệp” . Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng khu vực Công nghiệp – TTCN và Thương mại – dịch vụ ; khuyến khích và tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế theo chiều sâu, phát huy được lợi thế so sánh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.
- Đến năm 2005 sản xuất Công nghiệp -TTCN đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 16%/năm, giá trị sản xuất đạt mức 800 – 810 tỷ đồng . Thương mại – dịch vụ tăng doanh thu bình quân 15%/năm , đạt giá trị 2.400 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp tuy có giảm diện tích, song vẫn giữ mức giá trị sản xuất từ 33 – 34 tỷ đồng/năm.
2/- Tạo điều kiện thuận lợi cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trên địa bàn gắn liền với giải quyết việc làm cho người lao động .
Đối với khối DNNN do Quận quản lý tập trung đầu tư cho Cty công trình giao thông Đô thị và quản lý nhà (DN công ích), để đủ sức đảm nhận việc xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn và cơ bản hoàn thành việc bán nhà sở hữu nhà nước cho CB-CNV và nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị kinh tế hợp tác hiện có ; tăng dần tỷ trọng kinh tế HTX trong cơ cấu các thành phần kinh tế. Quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình góp phần giải quyết việc làm , nâng cao đời sống nhân dân.Thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài được khuyến khích phát triển ở các ngành, các lĩnh vực mà pháp luật cho phép, phù hợp với định hướng phát triển chung của Quận.Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nuớc đối với hoạt động của các đơn vị kinh tế trên địa bàn.
3/- Về lĩnh vực đầu tư xây dựng .
Phấn đấu đạt mức tổng đầu tư 800 – 810 tỷ đồng ,trong đó vốn từ ngân sách Thành phố và Quận đạt 300 tỷ, chiếm tỷ trọng 35 – 40% trong tổng số vốn đầu tư.
Hướng ưu tiên là đầu tư xây dựng nâng cấp các cơ sở hạ tầng ,trước hết là giao thông , thoát nước, cung cấp nước sạch , xử lý ô nhiễm môi sinh ,môi trường; cải tạo, chỉnh trang các khu vực thị trấn - thị tứ cũ, xây dựng hạ tầng các khu đô thị mới, khu tái định cư và các vùng sản xuất nông nghiệp.
4/- Về ngân sách .
Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ,chi ngân sách hàng năm do Thành phố giao; đảm bảo cân đối các nhu cầu chi thường xuyên hợp lý,tiết kiệm theo đúng quy định của Nhà nước,dành một tỷ lệ thích đáng trong ngân sách Quận cho nhu cầu chi đầu tư phát triển.
II – VỀ LĨNH VỰC VĂN HÓA – XÃ HỘI :
1/- Về Giáo dục – đào tạo.
Tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Thành ủy và Quận ủy thực hiện NQ.TW2 (khóa VIII) về phát triển giáo dục – đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học , quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, nuôi dưỡng hoài bảo phục vụ đất nước, nâng cao rèn luyện sức khỏe trong thanh thiếu niên, phát hiện, đào tạo và phát triển các năng khiếu tạo nguồn lực cho đất nước.
Phấn đấu thu hút 45 – 50% số trẻ trong độ tuổi vào Mầm Non ,riêng mẫu giáo đạt trên 90%, trẻ vào lớp 1 đạt 99- 100%, nâng dần tỷ lệ từ 40 – 50% học sinh học 02 buổi /ngày, đảm bảo đủ tiêu chuẩn diện tích đất cho học sinh theo quy định ở các trường mới xây dựng, giữ vững các trường đạt chuẩn quốc gia và phấn đấu tăng thêm 2 – 4 trường ở cấp tiểu học và Trung học sơ sở .
- Phấn đấu nâng dần mặt bằng học vấn chung của Quận lên từ 8 – 8,5 lớp.
- Ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường lớp để phát triển cho xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục trong từng giai đoạn. Thực hiện xã hội hóa giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khuyến khích mở rộng loại hình giáo dục ngoài công lập.
2/- Xây dựng nền văn hóa của Quận theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Chú trọng phát huy tinh thần bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động sáng tác, hội thi, hội diễn , liên hoan văn hóa văn nghệ quần chúng. Tiếp tục thực hiện phong trào “ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở “ ; phấn đấu xây dựng trên 80% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; có trên 80% số khu phố đăng ký xây dựng khu phố văn hóa và 50% khu phố đăng ký đạt danh hiệu khu phố văn hóa. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh trong giao tiếp ứng xử, việc cưới, việc tang , lễ hội … kiên quyết bài trừ những hủ tục , mê tín dị đoan , văn hóa phẩm đồi trụy phản động.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống dân tộc , truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Thủ Đức. Giáo dục ý thức đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tính nhân ái sâu rộng trong cộng đồng xã hội.
3/- Về đào tạo dạy nghề và giải quyết việc làm . Tập trung khai thác tốt cơ sở vật chất hiện có của Trung tâm dạy nghề Quận.Tiếp tục củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên,đầu tư trang thiết bị kỹ thuật… để đảm bảo chất lượng đào tạo bình quân từ 1.500-2000 lao động/năm. Trong đó quan tâm lực lượng lao động trong nông nghiệp, bộ đội xuất ngũ, con em gia đình chính sách và dân nghèo . Chuẩn bị các điều kiện để chuyển TTDN thành Trường Công nhân kỹ thuật .
Từ nhiều nguồn đào tạo trên địa bàn ,phấn đấu đạt từ 3 – 4 ngàn lao động kỹ thuật/năm ( chiếm 30-40% so số lao động được giải quyết việc làm ) ; giải quyết việc làm bình quân từ 9.500 – 10.000 lao động /năm.
4/- Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân. Hoạt động của ngành VHTT – TDTT phải bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương ; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa , công sở văn minh sạch đẹp an toàn , gương người tốt việc tốt... tích cực xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.Nâng cấp các nhà văn hóa ở một số phường, hoàn thành công trình Nhà thiếu nhi, nâng cấp Trung tâm văn hóa – TDTT Quận, Tượng đài Bắc Thủ Đức… Xây dựng một sân vận động quy mô cấp Quận; thực hiện đạt 15- 20% người thường xuyên luyện tập TDTT trên tổng dân số và trên 70% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định.
- Chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ Y - Bác sĩ cho Trung Tâm Y tế Quận ; nâng chất lượng khám, điều trị bệnh; thực hiện các chương trình Y tế quốc gia ; cấp đủ sổ khám bệnh miễn phí cho diện dân nghèo, người già neo đơn; phòng chống, ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh . Từng bước xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, kiểm soát ô nhiễm môi sinh môi trường; đến năm 2003 cơ bản giải quyết dứt điểm các khu vực trọng điểm , các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện Chương trình nước sạch ở các khu dân cư. Phấn đấu có từ 60 – 65% số hộ dùng nước máy, xây dựng thêm 25 trạm cung cấp nước sạch ( mỗi trạm phục vụ trên 200 hộ ).
- Đẩy mạnh các mặt công tác về dân số KHHGĐ bằng các biện pháp tuyên truyền giáo dục và kinh tế ; giảm tỷ lệ các cặp vợ chồng có sinh con thứ ba và phấn đấu giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở dưới mức 1,1%.
- Chăm lo gia đình chính sách ,thực hiện tốt pháp lệnh người có công, vận động tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, nâng cao mức sống gia đình chính sách. Sửa chữa nâng cấp số nhà tình nghĩa, đã xây dựng trong các giai đoạn trước bị xuống cấp đối với các gia đình thật sự khó khăn . Vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt mức 1,2 – 1,5 tỷ đồng. Tiếp tục nâng nguồn quỹ xóa đói giảm nghèo từ mức 8,5 tỷ đồng trở lên (tăng thêm 1,5 tỷ đồng), nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình XĐGN, xây dựng diện rộng mô hình Tổ vượt nghèo, tổ tự quản, xóa dần các khu phố nghèo ở các phường; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới mức 5% .Tiếp tục vận động xây dựng Nhà tình thương cho dân nghèo khó khăn ,phấn đấu đến năm 2005 cơ bản không còn nhà lụp xụp , dột nát trên địa bàn.
III – VỀ AN NINH QUỐC PHÒNG :
1/- Giữ vững ổn định chính trị để phát triển kinh tế – xã hội.
Thực hiện có hiệu quả NQ 08/TW của Bộ Chính Trị về an ninh quốc gia; tăng cường công tác bảo vệ nội bộ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt nhiệm vụ an ninh quốc phòng trong tình hình mới cho cán bộ , đảng viên và nhân dân ; nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đấu tranh chống mọi âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên các lĩnh vực an ninh chính trị,an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế và an ninh nông thôn.
Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động của các phần tử cực đoan, lợi dụng tôn giáo, các tổ chức đảng phái chính trị phản động chống lại Đảng và Nhà nước ta; giải quyết ngay từ đầu , có hiệu quả các vụ khiếu kiện của nhân dân, không để xảy ra biến động phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
2/- Giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn .
Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội . Thực hiện tốt các Nghị định của Chính phủ và Chỉ thị 814/TTg của Thủ tướng chính phủ; chủ động mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
3/- Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh .
Xây dựng Quận thành khu vực phòng thủ vững chắc, sẳn sàng đối phó với các tình huống biểu tình - bạo loạn. Thực hiện đạt chỉ tiêu giao quân NVQS hàng năm. Xây dựng lực lượng DQTV đạt mức 3% dân số trở lên. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, xử lý nghiêm những hành vi bao che, trốn tránh NVQS và quân nhân đào bỏ ngũ.
Các cấp ủy Đảng tăng cường chỉ đạo phối hợp chặt chẻ giữa chính quyền với Mặt Trận Tổ Quốc và các đoàn thể đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Củng cố xây dựng mạng lưới an ninh cơ sở, xây dựng cơ quan văn minh, sạch đẹp, an toàn, khu dân cư xuất sắc; xây dựng và phát huy tốt tác dụng của lực lượng chính trị nòng cốt, kịp thời phát hiện và đập tan mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên mọi lĩnh vực.
Từng bước bổ sung các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho chiến đấu và công tác của lực lượng Công An – Quân Sự đủ sức cơ động và trấn áp các loại tội phạm. Xây dựng lực lượng Công An – Quân Sự trong sạch vững mạnh, có bản lĩnh chính trị, có trình độ năng lực chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Để hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu về kinh tế , xã hội , an ninh quốc phòng. Trong 5 năm tới sẽ tập trung vào 5 chương trình trọng tâm và 9 công trình trọng điểm như sau :
* 5 chương trình trọng tâm :
1/- Chương trình chỉnh trang cải tạo nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng các khu thị trấn - thị tứ cũ , bê tông hóa các tuyến đường liên phường , liên khu phố .
2/- Chương trình chống ngập úng ở các phường ven sông Sài gòn và rạch Gò Dưa.
3/- Chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho vùng nông thôn 6 phường (Trường Thọ, Linh Đông, Tam Phú, Tam Bình, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh)
4/- Chương trình đầu tư phát triễn giáo dục và đào tạo dạy nghề .
5/- Chương trình cung cấp nước sạch cho nhân dân .
* 9 công trình trọng điểm:
1- Nâng cấp mở rộng trục đường Kha Vạn Cân, từ ngã tư Bình Triệu đến ngã tư Linh Xuân.
2 - Nâng cấp mở rộng trục đường Tô Ngọc Vân , từ ngã tư Gò Dưa đến đường rầy Linh Đông.
3 – Thực hiện tuyến bờ bao kết hợp giao thông ven sông Sài Gòn khu vực phường Hiệp Bình Phước.
4- Hoàn chỉnh hệ thống bờ bao và nạo vét rạch Gò Dưa.
5- Xây dựng Trung tâm Giáo dục chính trị Quận.
6- Xây dựng Trường PTTH ở phường Hiệp Bình Phước và trường THCS trọng điểm ở phường Bình Thọ.
7- Hoàn chỉnh Trung Tâm Y tế Quận.
8- Nâng cấp mở rộng Tượng đài chiến thắng Bắc Thủ Đức
9- Phấn đấu xây dựng từ 01- 02 phường đạt tiêu chuẩn Phường văn hóa.
PHẦN THỨ BA
KIỆN TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
1/- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên.
- Về công tác chính trị tư tưởng tổ chức tốt việc triển khai quán triệt các Nghị quyết và xây dựng chương trình hành động của Quận ủy thực hiện các Nghị quyết , Chỉ thị của TW, Thành ủy một cách khoa học, hiệu quả thiết thực . Tăng cường công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ đảng viên.
- Tiếp tục củng cố tổ chức Đảng .Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQ.TW6 lần 2 (Khóa VIII), đưa việc thực hiện tự phê bình và phê bình vào nề nếp, tạo sự chuyển biến tích cực ở từng cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và từng đảng viên .Tập trung củng cố các Chi, Đảng bộ yếu, phấn đấu đạt từ 80% trở lên số cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, trong đó 100% Đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh và Đảng bộ Quận đạt trong sạch vững mạnh. Phấn đấu phát triển từ 250 – 280 đảng viên mới; hướng tập trung phát triển trong đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh , lực lượng vũ trang ,đội ngũ công nhân trí thức ưu tú , cán bộ nữ , cán bộ công tác ở khối phường và địa bàn dân cư. Thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy biên chế của khối Đảng, đoàn thể Quận theo tinh thần NQ.TW7 (khóa VIII).
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cán bộ.Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW và Quy định 75 – QĐ/TW của Bộ Chính Trị về công tác Bảo vệ chính trị nội bộ gắn với việc thực hiện NQ 13-NQ/TU của Thành ủy về quy hoạch cán bộ dài hạn sau năm 2000; chú ý tạo nguồn từ học sinh ưu tú, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang... con em gia đình cách mạng và nhân dân lao động. Đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ , có kế hoạch đào tạo , bố trí giao nhiệm vụ phù hợp với từng cán bộ .Đến năm 2005 , cơ bản có một đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn theo quy định , trên các lĩnh vực hoạt động của Quận và cơ sở .
Tăng cường cán bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban Đảng và cơ quan Văn phòng Quận ủy. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị cần thiết, đảm bảo nâng cao chất lượng công tác quản lý hồ sơ, quản lý cán bộ đảng viên.
- Tăng cường công tác kiểm tra của Đảng và công tác đấu tranh chống tham nhũng , thực hành tiết kiệm và chống lãng phí . Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 29/TW của Bộ Chính Trị về tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy Đảng. Từng cấp ủy Đảng phải nhận thức đúng và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra của Đảng bằng chương trình, kế hoạch cụ thể. Chú trọng công tác giáo dục nâng cao ý thức của tổ chức Đảng và đảng viên trong chấp hành và bảo vệ Cương lĩnh chính trị, Điều lệ , Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh .
Các cấp ủy phải thường xuyên xây dựng chương trình kế hoạch đấu tranh phòng chống tham nhũng ; triệt để thực hành tiết kiệm và chống lãng phí ở từng đơn vị .Kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước do tham nhũng và lãng phí.
- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân . Thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý và nhân dân làm chủ”; phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng với quản lý Nhà nước; khơi dậy được sức dân, dấy lên các phong trào hành động cách mạng của nhân dân thông qua hoạt động của MTTQ và các đoàn thể.
2/- Xây dựng chính quyền Quận và Phường ngày càng thể hiện rõ bản chất của dân, do dân, vì dân.
- Nâng cao vai trò , vị trí , chức năng của HĐND Quận và phường một cách thiết thực.Tạo mọi điều kiện để HĐND thực hiện đầy đủ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương . Các ban chuyên trách HĐND , các Tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND phải thường xuyên tự đổi mới phương thức hoạt động , nêu cao tinh thần trách nhiệm trước dân ; thu thập và phản ánh những ý kiến nguyện vọng của cử tri ; tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND của UBND và các ngành. Hoạt động của HĐND luôn gắn kết với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc , các đoàn thể chính trị và dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng .
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ cả về thủ tục, cơ chế tổ chức và cán bộ ; gắn liền với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Phân định chức năng quản lý hành chính nhà nước với quản lý sản xuất kinh doanh và hoạt động sự nghiệp; đảm bảo sự hoạt động của bộ máy chính quyền Quận và phường luôn thống nhất, liên tục ,hiệu lực và hiệu quả. Tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính nhất là trong các lĩnh vực có yêu cầu cấp bách và liên quan nhiều đến đời sống của nhân dân như : nhà đất, kinh doanh, công chứng giấy tờ, hộ tịch... mà Quận đang tiến hành theo mô hình “một cửa, một dấu”.Đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, lưu trữ, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy và phục vụ nhân dân được tốt hơn. Tiếp tục sắp xếp theo hướng tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính cấp Quận và phường ; thực hiện nghiêm túc các chế độ tuyển dụng , thi nâng ngạch công chức và đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch , tận tụy phục vụ nhân dân. Thực hiện chế độ bổ nhiệm theo nhiệm kỳ và luân chuyển cán bộ .
- Đẩy mạnh phong trào thi đua xã hội chủ nghĩa, chú trọng nêu gương người tốt việc tốt, đơn vị điển hình tiên tiến trong từng ngành , từng cấp ; kịp thời tổng kết rút kinh nghiệm nhân rộng phong trào và biểu dương khen thưởng.
3/- Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò hiệu quả hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể.
Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể phải xuất phát từ quyền lợi, từ nhu cầu bức xúc của quần chúng mà đề ra chương trình hành động phù hợp. Lấy sản xuất, việc làm, đời sống, dân chủ, kỷ cương và công bằng xã hội làm nội dung trọng tâm; lấy chính sách kinh tế – xã hội làm động lực thúc đẩy phong trào hành động cách mạng của quần chúng. Thực hiện đền ơn đáp nghĩa đối với diện chính sách, xây dựng nhà tình thương cho dân nghèo ... thực hiện tốt cuộc vận động “ toàn dân toàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư “ gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” .
Thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của MTTQ và các đoàn thể , phát huy tính năng động sáng tạo của các tổ chức quần chúng , thực hiện phương châm hướng về cơ sở ; lấy khu phố, tổ dân phố làm địa bàn hoạt động chủ yếu. Tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức ở cơ sở và phát triển đoàn viên , hội viên ; coi trọng việc xây dựng phát triển và nâng cao chất lượng của lực lượng chính trị nồng cốt. Tổ chức bồi dưỡng , nâng cao chất lượng của lực lượng chính trị nồng cốt. Tổ chức bồi dưỡng , kiện chăm lo , động viên khuyến khích đối với đội ngũ này, nhất là ở cơ sở .
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với Đoàn thanh niên và công tác thanh niên; Tập trung củng cố tổ chức đoàn từ Quận đến cơ sở và nâng cao chất lượng đoàn viên. Phát huy vai trò tiên phong, tiêu biểu của đoàn viên thanh niên trong lao động, học tập; tổ chức Đoàn và Đoàn viên thật sự là nồng cốt để tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên vào Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; quan tâm giáo dục thanh thiếu niên hư hỏng trên địa bàn dân cư và chăm lo xây dựng Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các cấp ủy Đảng phải có Nghị quyết và thường xuyên kiểm tra chỉ đạo , thực hiện Nghị quyết về công tác Thanh niên.
PHẦN THỨ TƯ
NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ trong 05 năm tới , cần tập trung triển khai các giải pháp chủ yếu sau đây :
1/- Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhanh chóng triển khai các dự án trọng điểm cấp bách .
- Ưu tiên tập trung xây dựng các công trình trọng điểm,cấp bách: ( 5 chương trình trọng tâm và 9 công trình trọng điểm ) ,huy động bằng nhiều phương thức phù hợp và có chính sách ưu đãi để nhà đầu tư ứng vốn thực hiện công trình, tiếp tục thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn dân cư. Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện, thủ tục thông thoáng và môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển trên địa bàn.
2/- Phát triển nguồn nhân lực , tay nghề cho người lao động
- Tập trung đầu tư cho giáo dục đào tạo , nâng cao trình độ học vấn và tay nghề cho người lao động ; phát huy mạnh mẽ đào tạo kỹ thuật hướng nghiệp cho cấp phổ thông trung học. Khai thác tốt nguồn lực đào tạo tay nghề từ các cơ sở thuộc Trung Ương và Thành phố đóng trên địa bàn Quận. Quan tâm đẩy mạnh tiến trình xã hội hóa việc dạy nghề , khuyến khích các doanh nghiệp , các tổ chức cá nhân đủ điều kiện tham gia mở trường hoặc cơ sở dạy nghề, tranh thủ các dự án viện trợ của nước ngoài, sự tài trợ của các khu công nghiệp , các doanh nghiệp lớn , đầu tư xây dựng cơ sở hoặc trang thiết bị nâng cao chất lượng công tác dạy nghề.
- Giải quyết tốt sự chuyển dịch lao động trong nông nghiệp ,phát triển các hoạt động khuyến nông với nhiều hình thức thích hợp như tập huấn kỹ thuật, tổ chức nhiều điểm trình diễn và nhân ra diện rộng. Số lao động dư thừa trong nông nghiệp sẽ được khuyến khích đào tạo học nghề trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp – TTCN , dịch vụ, phù hợp với quá trình phát triển đô thị hóa trên địa bàn.
3/- Đẩy mạnh tiến trình xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế – TDTT. Tiếp tục thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động Giáo dục – Y tế – Văn hóa – TDTT, theo các bước đi phù hợp . Phát triển hình thức bán công trong xây dựng trường học, cơ sở y tế, cơ sở đào tạo dạy nghề; trong hoạt động TDTT khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các sân vận động , nhà thi đấu , hồ bơi … theo hình thức dân lập, tư nhân, hoặc liên doanh với các đơn vị nhà nước.
4/- Phát huy tốt sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân
Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí phương tiện và các điều kiện thuận lợi khác cho hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể . Quan tâm quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác vận động quần chúng , công tác đoàn thể .
- Nâng cao chất lượng quy chế dân chủ đại diện , thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Chính quyền , Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể để kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân và hướng dẫn , giải thích cho nhân dân hiểu rõ đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước . Đồng thời không ngừng mở rộng thực hiện quy chế dân chủ trực tiếp ở cơ sở nâng cao vai trò giám sát của nhân dân , thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân : tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng ,chính quyền với nhân dân.
5/- Để nâng cao hiệu lực ,hiệu quả quản lý Nhà nước .
Tiếp tục thực hiện tốt 3 pháp lệnh : pháp lệnh cán bộ công chức, chống tham nhũng , chống lãng phí và thực hành tiết kiệm ở từng cơ quan , đơn vị , doanh nghiệp nhà nước .
Xây dựng quy chế hoạt động ở tất cả các cơ quan Đảng , chính quyền , Mặt trận – đoàn thể và doanh nghiệp nhà nước ; có định kỳ xem xét sửa đổi quy chế cho phù hợp với quá trình vận động phát triển chung ; xác định rõ mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng , thủ trưởng cơ quan đơn vị và các đoàn thể quần chúng ;phân định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo điều hành với tổ chức thực hiện ; nhằm tránh sự chồng chéo, dẫm chân bao biện ,đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức .
6/- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp ủy.
- Coi trọng việc tổ chức, học tập lý luận và tổng kết thực tiễn theo Quy định 54 – QĐ/TW của Bộ chính trị . Thường xuyên sơ tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị , Nghị định , những chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước; khảo sát đánh giá thuận lợi khó khăn , rút ra những bài học thực tiễn cho công tác lãnh đạo điều hành của cấp ủy .
- Thực hiện cải tiến việc ra Nghị quyết và tổ chức thực hiện Nghị quyết theo tinh thần của NQ.TW6 lần 2 ( Khóa VIII ) ; Nghị quyết phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện ; tránh nêu những vấn đề chung chung ; nội dung Nghị quyết phải xuất phát từ những vấn đề bức xúc của người dân và phải nêu được những giải pháp cụ thể phù hợp và khả thi .Nâng cao chất lượng các cuộc họp , các hội nghị , dành nhiều thời gian đi cơ sở , làm việc theo quy chế , theo kế hoạch chương trình có trọng tâm trọng điểm. Cương quyết khắc phục bệnh quan liêu , bao biện , làm thay . Thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng .
- Tăng cường công tác kiểm tra của Đảng , từng cấp ủy phải thực hiện tốt chế độ tự kiểm tra nhất là kiểm tra thực hiện Nghị quyết của Đảng , và kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các dấu hiệu sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên.
7/- Về tổ chức và cán bộ.
- Xây dựng và thực hiện đề án kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận , đoàn thể của Quận .
- Tổ chức việc khoán biên chế , khoán chi phí hành chánh và áp dụng chế độ thuê , khoán , hợp đồng một số loại dịch vụ trong cơ quan hành chính , thực hiện tốt chế độ, chính sách nhằm ổn định tư tưởng đời sống đối với số cán bộ công chức dôi ra.
- Đổi mới công tác bố trí , sử dụng cán bộ. Trước hết có quan điểm phương pháp đánh giá cán bộ một cách công tâm , khoa học ; coi trọng cả hai mặt đạo đức và tài năng , giữa tiêu chuẩn và cơ cấu , giữa năng lực thực tế và học vấn , giữa đào tạo chính quy với rèn luyện trong thực tiễn để bố trí cán bộ , nhằm phát huy cao nhất khả năng của cán bộ . Tiếp tục hoàn chỉnh đề án quy hoạch và kế hoạch đào tạo cán bộ. Thực hiện thưòng xuyên công tác luân chuyển cán bộ để thử thách , rèn luyện qua thực tiễn ; giúp cán bộ từng bước trưởng thành , thể hiện tính khoa học trong công tác cán bộ và đảm bảo thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng .
* *
*
Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận Thủ Đức nhiệm kỳ II khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Trung Ương và Thành ủy ; ý thức sâu sắc trách nhiệm trước nhân dân.Với truyền thống cách mạng và những thành tựu dành được trong những năm qua. Đảng bộ và nhân dân Thủ Đức đoàn kết quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thử thách, và phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, ra sức thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mục tiêu của Đại hội; tiếp tục đưa sự nghiệp đổi mới của Đảng, đời sống của nhân dân trên địa bàn Quận phát triển ổn định toàn diện và bền vững hơn trong những năm đầu của Thế kỷ XXI; góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Thành phố được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu.