Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

 

​Chi bộ Trường Tiểu học Mỹ Thủy: Lãnh đạo đội ngũ giáo viên vững chính trị, giỏi chuyên môn

Trường Tiểu học Mỹ Thủy đón nhận Quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - Là chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường Cát Lái (thành phố Thủ Đức), để giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh liên tục từ năm 2015 đến nay, Chi bộ luôn chú trọng thực hiện song song hai nhiệm vụ là làm tốt công tác xây dựng Đảng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người”.

Những năm qua, Chi bộ đã luôn xây dựng mối đoàn kết nội bộ, khơi dậy và phát huy trí tuệ, ý chí của cán bộ, đảng viên, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Chi bộ lãnh đạo nhà trường luôn đổi mới phương pháp dạy và học; giáo dục đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, đảng viên... Chi ủy chú trọng đổi mới phương thức điều hành và phong cách, lề lối làm việc, phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Nhằm phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, trước khi ban hành các nghị quyết, Chi ủy đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ. Để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt định kỳ, chuyên đề, Chi ủy lựa chọn các vấn đề mới, có tính thời sự, phù hợp với tình hình nhà trường để tổ chức sinh hoạt. Điển hình hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, nhà trường đã phát động các công trình thi đua: “Trường học không rác, lớp học không rác”, “Chống rác thải nhựa”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh trong việc bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân ngày càng sạch sẽ, chăm sóc cây xanh tạo môi trường thoải mái, thoáng mát để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Với phương châm “Vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”, tập thể giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia nhiều Hội thi do các cấp, ngành tổ chức và đạt được nhiều kết quả cao; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy; thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” theo phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”… Điều này được thể hiện rõ qua kết quả của từng năm học; tỷ lệ học sinh lên lớp, chuyển cấp tăng; tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố cao... Năm học 2016 - 2017, có 9 giáo viên dạy giỏi cấp quận thì năm học 2020 - 2021, có 12 giáo viên đạt “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp quận; 2 giáo viên đạt giải trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”; 16/19 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp TP Thủ Đức. Hằng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Số học sinh hoàn thành chương trình lớp đạt từ 99,1 - 99,3%. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi từ 57,3 - 57,7%. Trường luôn duy trì sĩ số, không để học sinh bỏ học.

Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, các sân chơi trí tuệ giúp các em có những giờ trải nghiệm bổ ích, được khám phá thế giới bên ngoài sách vở; nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi: vẽ tranh, thuyết trình Tiếng Anh cấp thành phố... Riêng năm học 2020 – 2021, nhà trường đã đạt giải Nhất Hội thi “Trường học Xanh” do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức; 1 học sinh đạt giải Ba Hội thi vẽ tranh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba; giành Cúp vô địch bóng đá học đường học sinh khối 2...

Song song đó, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện thực hiện nhiều công trình, hỗ trợ cơ sở vật chất, hoạt động xã hội hóa giáo dục: giải quyết miễn giảm tiền học 2 buổi cho các học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo, các em có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sĩ, các em thuộc diện giải tỏa đền bù... để các em có điều kiện đi học; tổ chức nhiều hoạt động đóng góp từ thiện như: ủng hộ đồng bào bị bão lụt, xây dựng nhà tình thương, đóng góp cho bộ đội Trường Sa, tặng sách, vở cho học sinh nghèo, tặng học bổng cho trường bạn, tham gia phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức các chương trình về nguồn, hỗ trợ các em học sinh khó khăn thuộc huyện Cần Giờ và Củ Chi. Tính từ năm học 2016 - 2017 đến 2020 - 2021, trường đã trao tặng các suất học bổng, hỗ trợ học sinh khó khăn, trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy... với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ đời sống cho giáo viên, nhân viên và người dân trên địa bàn phường Cát Lái và Thạnh Mỹ Lợi; trao tặng các gói an sinh cho gia đình các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường. Trường đã gửi tặng 5,3 tấn gạo, hơn 4 tấn rau củ các loại, 500 thùng mì, 500 kg đường cát, 500 chai nước tương, 500 chai nước mắm, 100 kg bột ngọt, 100 lốc sữa, 100 lốc xúc xích, 500 chai dầu ăn, 100 kg muối đến những hoàn cảnh khó khăn. Các giáo viên phối hợp lực lượng quân đội, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cát Lái trao 1.078 bộ sách giáo khoa cho học sinh trong năm học mới. Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Chi bộ đã vận động 21 điện thoại trao tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 76 triệu đồng. Bên cạnh đó, Chi bộ còn có 9 cá nhân là cán bộ, giáo viên tham gia lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch.

Học sinh tham gia học tập ngoại khóa tại Bến Nhà Rồng Học sinh tham gia học tập ngoại khóa tại Bến Nhà Rồng

Năm học 2021 - 2022, nhà trường thực hiện việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19; chuẩn bị tốt các phương tiện để triển khai dạy học trong điều kiện diễn biến dịch phức tạp phù hợp với điều kiện thực tế, thông qua xây dựng các tiết dạy bằng video clip, tổ chức tốt dạy học trực tuyến trong điều kiện phải thực hiện giãn cách xã hội đảm bảo theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của ngành giáo dục.

Thầy Nguyễn Minh Đạo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, cấp ủy cùng Ban Giám hiệu luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể trong năm học theo từng tuần, tháng; tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ trong soạn bài và giảng dạy bằng giáo án điện tử đem lại hiệu quả cao... Bên cạnh đó, việc nghiên cứu tìm ra những giải pháp mới, cách làm hay để triển khai trong tập thể được vận dụng đạt hiệu quả; các đảng viên luôn là đội ngũ tiên phong trong mọi công việc, tham gia đầy đủ các phong trào, làm gương cho giáo viên, học sinh noi theo”.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chi bộ, chất lượng giáo dục của Trường ngày càng được nâng lên. Tháng 4/2020, Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2; tháng 5/2020, tiếp tục được UBND TPHCM công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường 5 năm liền đạt tập thể “Lao động xuất sắc” (từ năm học 2015 - 2016 đến 2019 - 2020). Trường đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm học 2018 - 2019); Cờ thi đua UBND TPHCM đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020; Bằng khen của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam với thành tích 2 năm học 2019-2020 và 2020-2021 đạt 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; được Đảng ủy phường Cát Lái biểu dương điển hình “Dân vận khéo” năm 2020... Các đoàn thể của trường cũng đạt được kết quả xuất sắc như: Công đoàn vững mạnh, Chi đoàn Thanh niên, Liên đội trường được nhận Bằng khen Thành đoàn của TPHCM...

Lương Hợp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo