Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

"Hoa táo nở" - Thắm đẫm tình yêu Việt Nam – Hungary

(Thanhuytphcm.vn) - "Hoa táo nở" là phim truyện điện ảnh đầu tiên hợp tác giữa điện ảnh Việt Nam và Hungary, do Hãng phim Hội Điện ảnh TPHCM và Hãng phim Soleve Art Hungary phối hợp sản xuất, được Viện Phim Quốc gia Hungary hỗ trợ kinh phí.

Phim kể về tình yêu của những sinh viên Việt Nam được chính phủ miền Bắc đưa sang Hungary học vào thời gian Việt Nam còn kháng chiến chống Mỹ để sau đó trở về phục vụ xây dựng đất nước. Dưới đòi hỏi tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo cho việc đào tạo sinh viên trở về phục vụ đất nước, việc thiết lập các quy định ngăn cản nảy sinh tình cảm yêu đương giữa sinh viên Việt Nam và Hungary được đặt ra khắt khe, thế nhưng tình yêu đã vượt lên tất cả, có nhiều tình cảm nảy sinh trong các sinh viên Việt Nam - Hungary đang ở độ tuổi đẹp nhất, đã đưa đến câu chuyện tình mãnh liệt của Thiên Nga và Tibor, Thiên Nga đã không giữ được nguyên tắc do nhà trường quy định, vì vậy, đã phải trở về Việt Nam với giọt máu của Tibor trong người. Tibor với tình yêu mãnh liệt đã làm mọi cách kể cả vượt qua mọi rào cản, quy định khắt khe vào thời gian đó để đi tìm Thiên Nga nhưng tất cả đều vô vọng.

Song Hà - cháu nội của bà Thiên Nga, khi bố mất để thực hiện đi nguyện của ông cô đã đem tro cốt sang Hungary để rải xuống dòng sông Danupe để ông được trở về với cội nguồn quê hương của bố mình dù chưa một lần gặp mặt, Song Hà cũng lên kế hoạch đi tìm tung tích về ông nội của mình, trong hành trình đó cô đã gặp Viktor, một chàng trai mà ngay từ cái nhìn đầu tiên anh ta đã biết rằng anh đã gặp tình yêu của đời mình và giữa họ bắt đầu nảy sinh tình cảm trong hành trình đi tìm tung tích của người ông đầy khó khăn.

Hai tình yêu giữa người Việt Nam và Hungary trong sự ngẫu nhiên nhưng như đã được sắp đặt trước đã đưa đến những kết cục đau buồn và cả hạnh phúc. Những rung cảm, sẻ chia của tình yêu, tình bạn giữa người Việt Nam – Hungary, kể cả trong thời gian Việt Nam còn chiến tranh hay hiện nay đã cho ta một cảm nhận sâu sắc về tình hữu nghị, tình yêu thắm thiết giữa người Việt Nam và người Hungary.

Phim được ghi hình khoảng 80% tại Hungary, trong hai giai đoạn 1974 và hiện nay gồm những hình ảnh tại Budapest, sông Danube, viện bảo tàng, trường đại học, ký túc xá sinh viên. Còn lại khoảng 20% được quay tại Việt Nam như: Hà Nội, Ninh Bình và TPHCM. Bộ phim giới thiệu được những cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, xinh đẹp của hai đất nước.

Chỉ tiếc do phim thực hiện trong thời gian dịch Covid-19, vì vậy, một vài chi tiết nhỏ trong các cảnh quay chưa được trọn vẹn cảm xúc.

Bộ phim được dàn dựng từ kịch bản của: Đặng Thanh Bình và Szűcs Dóra, đạo diễn: Szűcs Dóra, với sự tham gia của các diễn viên Việt Nam, Hungary và hai nhân vật chính mang dòng máu Việt Nam – Hungary: NSND Như Quỳnh vai Thiên Nga lúc già, Dzhuliya Lam vai Thiên Nga lúc trẻ, NSND Lan Hương vai mẹ Thiên Nga, Nari Nguyen vai Song Hà, Koltai-Nagy Balázs vai Viktor, Sütő András vai Tibor và các diễn viên khác.

Phim dự kiến ra mắt khán giả tại Việt Nam vào tuần lễ đầu tháng 6 năm 2023 tại hệ thống rạp chiếu phim tại TPHCM.

Một số hình ảnh trong phim "Hoa táo nở"

Mai Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo