Thứ Ba, ngày 15 tháng 10 năm 2024

70 đại biểu quốc tế dự Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao lần thứ 15 tại Việt Nam

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ 10 nước ASEAN, Timor Leste, Nhật Bản, Trung Quốc và Ban Thư ký ASEAN và các đối tác. (Ảnh-Cục TDTT)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 14/10, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao lần thứ 15 (SOMS-15) đã khai mạc tại tỉnh Vĩnh Phúc, với sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ 10 nước ASEAN, Timor Leste, Nhật Bản, Trung Quốc và Ban Thư ký ASEAN và các đối tác (tham dự họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến). Sự kiện này là được xem là cơ hội để thúc đẩy các chính sách thể thao và gắn kết cộng đồng ASEAN.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới và khu vực trải qua nhiều biến động, thách thức, sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông số đã góp phần thu hẹp các khoảng cách về không gian và thời gian giữa các nước thành viên ASEAN, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận mạnh mẽ hơn với truyền thông và các lĩnh vực, trong đó có thể thao. Những thực tế đó đòi hỏi ASEAN càng cần phải có tầm nhìn chiến lược, toàn diện, nâng cao sự chủ động và khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định, bền vững.

Đối với Cộng đồng ASEAN, thể thao đóng vai trò là phương tiện thiết yếu nâng cao sức khỏe và lối sống lành mạnh của người dân, kết nối cộng đồng, thúc đẩy hòa bình, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đông Nam Á.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 15 và các hội nghị liên quan tích cực cùng nhau trao đổi, có những sáng kiến, định hướng mới, kiến nghị được những chiến lược phát triển thể thao toàn diện và bền vững, các chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với các quốc gia thành viên ASEAN, tăng cường áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thể thao… trình Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 năm 2025 xem xét thông qua. Từ đó triển khai trong thực tiễn và tiếp tục đưa những đóng góp của hợp tác thể thao ASEAN nói riêng và Cộng Văn hoá Xã hội ASEAN (ASCC) nói chung vào quá trình phát triển toàn diện của Cộng đồng ASEAN.

“Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực, hiệu quả của các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN trong thời gian tới thông qua các sáng kiến, dự án do Việt Nam chủ trì với trọng tâm trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 và các hội nghị liên quan trong năm 2025 tại Thủ đô Hà Nội” - Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ.

Hội nghị diễn ra đến ngày 16/10. Tại Hội nghị, Ban Thư ký ASEAN sẽ cập nhật về những hành động tiếp theo đối với những quyết định của SOMS-14 (năm 2023 tại Thái Lan). Hội nghị cùng rà soát và triển khai kế hoạch về hành động ASEAN về thể thao giai đoạn 2021-2025, kèm theo đó là một số dự án, sự kiện quan trọng khác.

Cũng tại Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ báo cáo về những hoạt động trong năm 2024 hưởng ứng ngày Thể thao ASEAN; đại diện đoàn Thái Lan sẽ báo cáo về công tác chuẩn bị đăng cai SEA Games 33 và ASEAN Para Games 13 năm 2025.

Cũng tại Hội nghị này, đại diện Việt Nam với vai trò chủ trì sẽ thông báo chính thức về thời gian và địa điểm của các Hội nghị trong năm 2025, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN (AMMS) lần thứ 8.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo